Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong giai đoạn cao điểm quyết toán thuế

04/04/2024, 15:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành Thuế cảnh báo người dân cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo lợi dung quyết toán thuế để chiếm đoạt tiền.

Chị Nguyễn Thu Trang (Hà Nội) làm kế toán cho một doanh nghiệp nhỏ về tư vấn xây dựng cho biết, chị được công ty ủy quyền thực hiện quyết toán thuế cho tất cả mọi thành viên. Ngày 28/3, chị nhận được số điện thoại của một người lạ tự xưng là cán bộ thuế, đề nghị hỗ trợ chị thực hiện các công tác quyết toán, nhưng chị đã quen làm việc trực tiếp với một vài cán bộ trên chi cục thuế, nên lúc đó chị đã từ chối. Sau người này còn gửi lời mời kết bạn qua mạng xã hội để tiện trao đổi và hỗ trợ, nhưng chị Trang thấy không bình thường nên đã chặn số điện thoại đó.

Tổng cục Thuế đề nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Tổng cục Thuế đề nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Trường hợp nhận được các cuộc gọi xưng là cán bộ thuế “đòi” hỗ trợ người nộp thuế như chị Trang không phải là ít, nhất là trong giai đoạn cao điểm quyết toán thuế. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, có một người tên đăng ký zalo là Trương Quốc Việt giả danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh gọi điện thoại đến một số giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn yêu cầu công ty cài đặt ứng dụng làm hồ sơ giảm thuế giá trị gia tăng và làm hồ sơ hoàn thuế. Sau khi nhận được thông tin từ doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã xác định không có cán bộ nào tên Trương Quốc Việt.

Đáng nói hơn, không phải chỉ doanh nghiệp, mà ngay cả cán bộ thuế cũng nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, bà còn nhận được cuộc gọi tự xưng chính là bà Phương, đang công tác tại Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn thực hiện thủ tục thuế.

Trước hiện tượng nhiều đối tượng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khiến người dân hoang mang, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, ngành Thuế không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ tránh bị kẻ gian lợi dụng. “Tổng cục Thuế luôn đảm bảo hệ thống an ninh, an toàn, thực hiện nghiêm việc thu thập dữ liệu, phân cấp, phân quyền trong quản lý dữ liệu. Tổng cục Thuế sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ, lọt, rao bán dữ liệu theo đúng quy định của pháp luật”, ông Sơn nói.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại cùng với việc lộ lọt thông tin cá nhân trên các nền tảng xã hội đã tạo cơ hội cho kẻ xấu mạo danh cán bộ các cơ quan nhà nước thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã nhiều lần đưa ra thông báo cảnh báo người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin, dùng công nghệ AI gọi video call qua zalo, viber, telegram... để tiếp cận người nộp thuế nhằm chiếm đoạt tiền. Các đối tượng gian xảo này thường tìm cách để lợi dụng, áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin, đánh vào lòng tham hoặc thậm chí là nỗi sợ hãi của nạn nhân và dẫn dắt theo kịch bản lừa đảo.

Qua theo dõi và nhận thông tin phản ánh, Tổng cục Thuế đã chỉ ra một số thủ đoạn lừa đảo người nộp thuế như giả mạo cán bộ thuế. Theo đó, đối tượng tự xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

Một hình thức khác, đó là giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, thông báo vi phạm pháp luật về thuế để đe dọa, dụ dỗ sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Giả mạo tin nhắn, email của Tổng cục Thuế, gửi tin nhắn hoặc email có chứa đường link file có chứa mã độc hoặc yêu cầu cài đặt phần mềm hoặc cập nhật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng.

Một số đối tượng còn giả mạo trang web cơ quan thuế để lừa đảo thông qua việc ủy quyền đóng thuế hoặc mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo cơ quan chức năng, gửi đường link dịch vụ công sửa VNeID giả mạo để người dân truy cập, với quảng cáo là tích hợp căn cước công dân và mã số thuế, hoặc quảng cáo đề án sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, sau đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt trong thời điểm quyết toán thuế như hiện nay, Tổng cục Thuế đề nghị người dân không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại. Không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. Tuyệt đối không ấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo... tự nhận là cơ quan, đại diện thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế. Đồng thời, nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành thuế: ứng dụng thuế, cổng thông tin, số điện thoại hỗ trợ.

Người dân cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức nếu nhận được bất kỳ yêu cầu đáng ngờ nào, lưu lại bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi và phản ánh tới cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi lừa đảo. Đồng thời, cần xác minh danh tính, thông tin của người gọi bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức công khai trên Cổng/trang TTĐT của cơ quan Thuế, tại trụ sở của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ…

Bài liên quan
Cảnh báo 4 con giáp bị tiểu nhân quấy phá, tháng 5/2024 cần cẩn thận mọi bề
4 con giáp phạm tiểu nhân tháng 5/2024 chớ nên cả tin kẻo tự đẩy mình vào rắc rối. Xung quanh bạn đang có rất nhiều kẻ xấu rình rập chờ thời cơ hãm hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong giai đoạn cao điểm quyết toán thuế