Cảnh báo tình trạng ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng và trẻ hoá

02/01/2024, 15:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư tuyến nội tiết khá phổ biến, do các tế bào tuyến giáp nhân lên bất thường do sự rối loạn phân chia của các vật chất di truyền ADN. Vì dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường không rõ ràng và khó phát hiện. Vì vậy, người bệnh thường phát hiện ra khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc đang thực hiện các biện pháp chẩn đoán một loại bệnh khác.

Nỗi lo sợ mang tên “Ung thư tuyến giáp”

Theo Globocan (Tổ chức Ung thư Toàn cầu), tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp là 3,1%, đứng hàng số 11 trong tổng số bệnh lý ung thư hay gặp. Tỉ lệ ung thư tuyến giáp hay gặp ở nữ giới với tỷ lệ mắc là 10,2/100.000 dân, cao gấp 3 lần so với nam giới. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 9 trong tổng số bệnh lý ung thư. Và tỉ lệ mắc hàng năm là 5.814, tỉ lệ tử vong là 528 ca, tỉ lệ mắc là 3,59/100.000 dân.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát cảnh báo tình trạng ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng và trẻ hoá - 1
Số ca mắc bệnh về tuyến giáp tăng cao

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Nội tiết TW trong cuốn “Bệnh học tuyến giáp” (năm 2007) cho biết: Hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp đều thuộc loại ung thư tuyến giáp thể nhú, chiếm khoảng 75% trong tổng số các thể ung thư tuyến giáp. Đây là một trong những loại có thể chữa được nhiều nhất trong tất cả các thể nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Tại sao ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hoá và gia tăng

Theo chia sẻ của TTƯT. BSCKII Trần Văn Bông - Nguyên Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết TW về tình trạng mắc bệnh ung thư tuyến giáp cho hay:

“Ung thư tuyến giáp là ung thư tuyến nội tiết thường gặp, thường gặp ở độ tuổi từ 30 - 50 tuổi. Bệnh lý này thường được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân đi siêu âm, chụp CT vùng cổ do các bệnh lý khác hoặc bệnh nhân sờ thấy có u cục tuyến giáp khi soi gương, khàn giọng và hơi có cảm giác đau,... Điều này cũng vô tình làm tình trạng mắc bệnh tăng cao và có xu hướng trẻ hoá.”

Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát cảnh báo tình trạng ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng và trẻ hoá - 2

TTƯT. BSCKII Trần Văn Bông - Nguyên Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tuyến giáp tại Bệnh viện Nội tiết TW

Hiện tại, vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, cần chú ý đến một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp như sau:

- Nhiễm phóng xạ

- Yếu tố di truyền, hội chứng MEN 2

- Yếu tố tuổi tác

- Mắc bệnh tuyến giáp

- Các yếu tố nguy cơ khác: vùng thiếu i-ốt, uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì…

Liệu ung thư tuyến giáp có phải dấu chấm hết?

Với hơn 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh lý, tư vấn và điều trị thành công cho hàng ngàn ca mắc bệnh về tuyến giáp, TTƯT. BSCKII Trần Văn Bông cho hay:

“Mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: độ lớn của khối u, thể ung thư, giai đoạn ung thư, thời gian chẩn đoán và điều trị… Phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến giáp ở giai đoạn mới đầu, khối u thường nhỏ và chưa lan sang các cơ quan khác sẽ giúp tăng cơ hội chữa khỏi hoặc kiểm soát bệnh tốt hơn”.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát cảnh báo tình trạng ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng và trẻ hoá - 3

TTƯT. BSCKII Trần Văn Bông tư vấn cho khách hàng về bệnh u tuyến giáp

Việc phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt rất quan trọng để tăng khả năng chữa trị, giảm nguy cơ biến chứng và tái phát. Nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng hoặc yếu tố nguy cơ liên quan đến tuyến giáp, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tình trạng ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng và trẻ hoá