Cảnh báo về lạm dụng kháng sinh

HP | 22/09/2023, 09:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hiện nay, việc sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan trong điều trị viêm họng có thể làm gia tăng tình trạng kháng thuốc ở bệnh nhân.

thuoc-khang-sinh.png
Bác sĩ cảnh báo về việc lạm dụng kháng sinh dẫn đến kháng thuốc.

Hiện nay, người dân có thói quen cứ bị đau họng là tùy tiện mua kháng sinh về uống. Điều này sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Việc hiểu sai về sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm họng cấp là một trong các nguyên nhân gây lạm dụng kháng sinh nhiều nhất tại Việt Nam.

Bệnh viêm họng do nhiễm trùng đường hô hấp trên có triệu chứng phổ biến là đau họng. Mỗi người trung bình mắc bệnh này từ hai đến bốn lần một năm.

Trung bình cứ 10 ca viêm họng do virus thì có tới 8 ca không nguy hiểm và có thể tự khỏi. Một số trường hợp còn lại do nhiễm vi khuẩn và các nguyên nhân khác, được bác sĩ chỉ định sử dụng kháng sinh.

Người dân nên hạn chế sử dụng kháng sinh trừ khi có chẩn đoán rõ ràng về tình trạng nhiễm khuẩn. Thay vì tự ý dùng kháng sinh, bên cạnh việc sử dụng giảm đau, hạ sốt, bổ sung nước và dinh dưỡng, có thể sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm thuộc nhóm thuốc NSAID. Đây là nhóm thuốc không Steroid, gồm nhiều hoạt chất khác nhau và không có tác dụng gây nghiện, giảm đau họng, khó nuốt và sưng họng.

Theo WHO, Việt nam là một trong các nước có tỷ lệ đề kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Trong khi nhiều quốc gia phát triển sử dụng kháng sinh thế hệ một vẫn hiệu quả, tạiViệt Nam đã dùng tới kháng sinh thế hệ ba và bốn.

Hàng năm, trên thế giới có hàng triệu người chết do kháng thuốc, trong đó có 1,4 triệu trẻ em. Nếu tình trạng sử dụng kháng sinh tràn lan không được cải thiện thì tương lai kháng sinh sẽ trở nên vô ích và con người đứng trước những căn bệnh không còn thuốc chữa.

WHO dự báo đến năm 2050, chi phí do kháng kháng sinh trên toàn cầu lên đến 100 nghìn tỷ USD và gây ra khoảng 10 triệu ca tử vong mỗi năm. Hậu quả kinh tế của kháng kháng sinh được cho là nặng nề tương đương với khủng hoảng tài chính.

Bác sỹ khuyến cáo, người dân chỉ nên mua và sử dụng kháng sinh theo đơn. Dùng kháng sinh đủ liều, đủ thời gian, không bỏ dở giữa chừng khi thấy sức khỏe đã khá hơn. Không sử dụng kháng sinh thừa của lần điều trị trước hoặc thuốc theo đơn của người khác.

Bài liên quan
Hàng ngàn người biểu tình suốt đêm ở nước láng giềng Nga, chính phủ cảnh báo "rắn"
Hàng ngàn người biểu tình vẫn tụ tập trong đêm ngày 12 và rạng sáng 13/5, trước khi Quốc hội Gruzia một lần nữa xem xét thông qua dự luật "đặc vụ nước ngoài" gây tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo về lạm dụng kháng sinh