Cảnh báo xuất hiện mưa đặc biệt lớn ở Trung Bộ

Huyền Anh | 06/10/2021, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng cục Khí tượng Thủy văn vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai; Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về khả năng xảy ra mưa lớn sau bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 05/10, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên vùng biển phía nam biển Đông, ngay trên dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) có xu hướng hoạt động mạnh lên trong những ngày tới. Dự báo, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão số 7, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa, sau đó sẽ có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 08/10 đến khoảng ngày 12/10.

Dự báo khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến nước ta và tương tác với cơn áp thấp nhiệt đới/bão nên trong những ngày tới diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão được dự báo cón có diễn biến rất phức tạp, khả năng gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ (mưa lớn do bão, do bão kết hợp với không khí lạnh).

Ngoài ra, dự báo khoảng ngày 12-13/10, trên Biển Đông tiếp tục có khả năng xuất hiện thêm một cơn bão mới, cơn bão số 8.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa đặc biệt lớn xảy ra ở Trung bộ. Hiện nay mưa lớn đang xảy ra ở các tỉnh Trung Bộ. Dự báo từ ngày 6-8/10, mưa lớn tập trung ở khu vực Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ (từ Quảng Trị đến Phú Yên), trong đó ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định và Kon Tum có khả năng xảy ra mưa đặc biệt lớn.

Từ ngày 8/10-12/10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa lớn do tác động của không khí lạnh kết hợp với cơn bão số 7. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có dấu hiệu xuất hiện một đợt mưa đặc biệt lớn. Mưa lớn xảy ra liên tiếp trong thời gian tới với cường suất lớn, lượng mưa rất to. Các tỉnh/thành phố ở Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên cần đặc biệt chú ý nguy cơ rất cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.

Nhận định tình hình thiên tai 3 tháng cuối năm 2021, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, theo các dự báo hạn dài thì ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất khoảng 70-80% trong các tháng còn lại của năm 2021. La Nina thường làm gia tăng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới và gây mưa nhiều hơn trung bình nhiều năm ở khu vực Trung Bộ.

ự báo trong tháng 10 và tháng 11/2021 sẽ có nhiều ATNĐ, bão hoạt động trên Biển Đông. Trong 3 tháng cuối năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/ATNĐ, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tháng 10 và 11/2021, mưa bão tập trung cao điểm ở khu vực Trung Bộ với lượng mưa được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.

TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, diễn biến thiên tai trong 10 ngày tới và 3 tháng cuối năm rất phức tạp do có sự kết hợp của nhiều loại hình thiên tai. Tổng cục Khí tượng Thủy văn đề xuất, kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu các cơ quan, đơn vị phòng, chống thiên tai sử dụng bản tin dài hạn, từ xa để định hướng công tác ứng phó, sử dụng các bản tin ngắn hạn được cập nhật mới nhất, có độ tin cậy cao nhất để triển khai các phương án phòng, chống cụ thể theo quy định.

Bài liên quan
Thời tiết dịp thi tốt nghiệp THPT 2021 trên cả nước
Dự báo thời tiết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nắng nóng sẽ dịu dần thay vào đó là mưa rào và dông trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo xuất hiện mưa đặc biệt lớn ở Trung Bộ