Cảnh giác lừa đảo từ những cuộc điện thoại 'hù doạ'

Nhã Phong | 15/09/2023, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo nhưng tình trạng giả danh công an gọi điện thoại hù doạ, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt vẫn diễn ra.

Phủ đầu bằng tội danh nghiêm trọng

Theo phản ánh của chị P.T.H tới toà soạn, cuối tháng 8 vừa qua, chị nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ. Người ở đầu dây bên kia hỏi có phải chị là P.T.H có số CCCD 0011xxxxxxx63. 

Thấy đúng là số CCCD của mình, chị H. xác nhận đúng. Đầu dây bên kia tự nhận là Nguyễn Trung Kiên thuộc Phòng thụ lý hồ sơ Công an TP. Hà Nội, số hiệu154078.

Người này cho biết đang thụ lý hồ sơ do toà án TP. Hà Nội gửi sang để khởi kiện chị, do chị mở thẻ tín dụng tại ngân hàng ACB có địa chỉ tại 367 đường Hoàng Quốc Việt phường Nghĩa Tân quận Cầu Giấy TP. Hà Nội mã hồ sơ 85687396 với số tiền là 58. 000.000đ (năm mươi tám triệu đồng) ngày ký hợp đồng là 10/10/2022.

Người này yêu cầu chị đúng 14h chiều phải có mặt tại trụ sở Công an TP. Hà Nội ở số 7 Thuyền Quang, đường Nguyễn Du để lấy lời khai.

Hồi nào tới giờ không làm chuyện vi phạm pháp luật, nhưng nghe “cảnh sát” đọc đúng tên họ của mình, khiến chị hơi hoang mang.

Nghe xong thông tin, chị H. nói: “Tôi có vay tiền ngân hàng bao giờ đâu. Các anh nhần lẫn không?”. Người gọi điện lớn giọng: “Tôi là cơ quan điều tra mà sao chị bảo sai, nhầm lẫn là sao? Chị không tin thì giữ máy tôi sẽ nối đến máy trực ban của Công an TP. Hà Nội để cho chị trình báo". Ngay lập tức chị được nối tiếp đến cuộc gọi tiếp theo nhưng chưa kịp nói gì thì bị ngắt máy.

Khoảng 2 phút sau, một số máy khác gọi tới điện thoại của chị H. Người ở đầu dây bên kia nói là trực ban của Công an TP. Hà Nội, nhận được cuộc gọi nối máy từ phòng thụ lý hồ sơ. Người này xưng tên Lê Duy Tân nhưng không đọc số hiệu. 

Lê Duy Tân cũng yêu cầu chị H. đúng 14h cùng ngày phải có mặt, nếu chị cho rằng có người mạo danh thì lúc đó trình bày. Người này nói thêm, nếu chị H. ở xa không tiện đến công an lấy lời khai thì sẽ tạo điều kiện cho chị qua cuộc gọi ghi âm. Đồng thời, yêu cầu chị kết bạn qua zalo để gửi những giấy tờ cần thiết cho chị.

Người này lưu ý cuộc gọi sẽ được ghi âm nên chị phải tìm một nơi yên tĩnh để lấy lời khai. Còn nếu chị không hợp tác chị sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

                     Hai số điện thoại trên đã gọi và hù doạ chị P.T.H

Nghi ngờ đây là cuộc gọi lừa đảo, chị đã xin một chút thời gian hỏi ý kiến người quen. Tuy nhiên nghe chị nói vậy thì phía đầu dây bên kia tắt máy. Chị có gọi lại hai số điện thoại trên thì thuê bao không liên lạc được.

Bộ Công an khuyến cáo

Chị H. không phải là trường hợp đầu tiên nhận được những cuộc gọi kiểu này. Đã có rất nhiều người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ những cuộc gọi như trên. Bộ Công an cũng đã nhiều lần đưa ra các cảnh báo, khuyến cáo người dân, các tổ chức, doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này.

Bộ Công an khuyến cáo:

Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước và các cơ quan tư pháp…

Người dân cần lưu ý rằng các lực lượng chức năng nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng.

anh-chup-man-hinh-2023-09-15-155125.png
Giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo là chiêu thức cũ nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mắc

Thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội.

Không chia sẻ số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội; nếu cần có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch mua bán trên không gian mạng, thì tiền trong số tài khoản công khai cần giữ ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn.

Với các trường hợp nghi lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ tài khoản của mình với các nguyên tắc sau:

Không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên với bất kỳ hình thức nào.

Không đăng nhập vào bất kỳ đường link nào do người lạ gửi.

Không quét mã QR code không rõ nguồn gốc hoặc khi chưa nắm rõ thông tin.

Không cho mượn/cho phép người khác sử dụng tài khoản ví điện tử, tài khoản ngân hàng điện tử….

Không để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/ thông tin tài khoản Ngân hàng/ví điện tử trên mạng xã hội.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiến đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tốc giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn ) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Bài liên quan
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác lừa đảo từ những cuộc điện thoại 'hù doạ'