Cảnh giác trước thông tin dùng thực phẩm Thanh Lương Thảo khỏi Covid-19

PV | 09/09/2021, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo, Thiệt Thanh Thảo là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng lại được nhiều người chia sẻ có tác dụng chữa Covid-19, thậm chí chữa khỏi bệnh trong thời gian rất ngắn.

covid-1.jpg
Một trang Face cá nhân đưa tin về bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo có thể cứu sống bệnh nhân "Cô vy".

Thông tin thất thiệt về sản phẩm Thanh Lương Thảo

Sản phẩm Siro Thanh Lương Thảo và cốm thảo mộc Thiệt Thanh Thảo, tinh dầu cửa sổ vàng là sản phẩm do Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Thương mại Quốc tế Phương Đông phân phối. Trong đó 2 sản phẩm là Siro Thanh Lương Thảo và cốm thảo mộc Thiệt Thanh Thảo đăng ký tại Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế năm 2020. Đây là dạng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt liên quan bộ sản phẩm này có tác dụng điều trị bệnh Covid-19, thậm chí là chữa khỏi Covid-19 trong thời gian rất ngắn.

Thông tin tìm hiểu của Giáo dục và Thời đại, sản phẩm này đang được bán online rất nhiều trên Shopee, facebook... với giá giao động từ 70.000đ - 900.000đ tuỳ từng thể tích và combo khác nhau.

Nhiều trang Facebook cá nhân đăng thông tin chia sẻ sản phẩm này có tác dụng chữa Covid-19.

Chẳng hạn như Face "Thiên lý" đăng thông tin chữa Covid-19 bằng cách: Uống 3 viên Thanh Lương Thảo hoặc siro Thanh Lương Thảo. Lấy 2 củ xả tươi đập dập + 1 nhánh gừng tươi (không bị thâm) cho vào ly sau đó đun sôi nước đổ vào hãm đến khoảng 80 độ + cho 1 ly rượu nhỏ vodka vào rồi uống. Xông thăng hoa bằng tinh dầu: cách xông: cho 50ml rượu trắng + 30 giọt tinh dầu + 3 lít nước sôi; xông trong phòng kín tắt quạt máy lạnh.

(Uống Thanh Lương Thảo cứ sau mỗi 4h, nước xả gừng 02 lần/ngày)"...

Điều đáng nói là, sản phẩm Thanh Lương Thảo chỉ là thực phẩm, không có tác dụng chữa bệnh.

Ngoài tác dụng điều trị Covid-19, trên mạng internet cũng la liệt thông tin trái phép về sản phẩm Thanh Lương Thảo. Chẳng hạn, website mevabethaoduyen.com đăng tải thông tin: "Uống Thanh Lương Thảo + Thiệt Thanh Thảo + xông thăng hoa Tinh dầu Cửa Sổ Vàng sẽ là sự kết hợp hoàn hảo đối với các bệnh virut lây qua đường hô hấp như cảm lạnh, cúm, sởi, quai bị, đau mắt đỏ do virut, thủy đậu, nở mồm nong móng, chân tay miệng"…

Website này mô tả chi tiết: "Trường hợp 1: Con tiếp xúc với virút cúm A => Con bị ốm => Uống thuốc kháng sinh => Lần sau tiếp xúc với virút cúm A con lại ốm tiếp

Trường hợp 2: Con tiếp xúc với virút cúm A => Con bị ốm => Uống TLT + xông tinh dầu CSV => Con tạo ra được kháng thể chống lại virút cúm A => Lần sau tiếp xúc với virút cúm A con không bị ốm nữa.

Trường hợp 3: Xông tinh dầu Cửa Sổ Vàng hàng ngày => Diệt virút cúm A để virút không có cơ hội gây bệnh".

Đây là trang web phễu thu thập data khách hàng sau đó hướng người mua trỏ về link shopee và website Onlstreet.com.

covid-2.png
Bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo, Thiệt Thanh Thảo và tinh dầu Cửa sổ vàng bán rất nhiều trên Shopee.

Đề nghị làm rõ thông tin bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo chữa Covid-19

Theo các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, bộ sản phẩm Siro Thanh Lương Thảo, cốm thảo mộc Thiệt Thanh Thảo và tinh dầu Cửa sổ vàng được gắn với cái tên Bác sĩ Nguyễn Duy Cương - hiện đang định cư tại Ba Lan.

Bác sĩ Nguyễn Duy Cương cũng là người thường xuyên livestream trên page Facebook "Cửa sổ vàng - Nguyễn Duy Cương" với trên 1,4 triệu người theo dõi.

Hiện trên cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chưa đưa ra khuyến cáo nào cho người dân về bộ sản phẩm Siro Thanh Lương Thảo, cốm thảo mộc Thiệt Thanh Thảo và tinh dầu Cửa sổ vàng có tác dụng chữa Covid-19.

covid-3.png
Thông tin sai lệch về sản bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo đăng trên một số website hướng dẫn người dân mua hàng trên Shopee và trang Onlstreet.com.

Trong khi đó, pháp luật quy định, các đơn vị phân phối không được dùng hình ảnh, thư tín, giới thiệu... của bệnh nhân, bác sĩ, các cơ sở y tế để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm có tác dụng chữa bệnh hoặc gây hiểu nhầm sản phẩm đó có tác dụng như thuốc. Vì vậy, thông tin về bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo có tác dụng điều trị bệnh là trái pháp luật.

Để xác minh thông tin liên quan bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo, PV Giáo dục và Thời đại lệ lạc đến số điện thoại của Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Thương mại Quốc tế Phương Đông, ghi trên Giấy tiếp nhận công bố sản phẩm. Nhân viên công ty cho biết, bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo không phải là sản phẩm đặc trị Covid-19 nhưng dùng được cho bệnh này. Sau đó, nhân viên Công ty hướng dẫn PV mua hàng trên Shopee và website Onlstreet.com.

Nhiều người cho rằng, các thông tin thất thiệt về bộ sản phẩm Thanh Lương Thảo có thể chữa Covid-19 cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, không để người dân rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Bài liên quan
Quảng Bình: Gia hạn cách ly thêm 7 ngày
(GDTD) - Chiều tối 8/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định gia hạn cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 cho đến 19h ngày 15/9.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trước thông tin dùng thực phẩm Thanh Lương Thảo khỏi Covid-19