Cấp bằng giả ở Đại học Đông Đô: Triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng

PV | 23/12/2021, 09:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên quan vụ cấp bằng giả ở Đại học Đông Đô, HĐXX triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng.

Sáng nay (23/12), TAND Hà Nội xét xử liên quan cấp bằng giả ở Đại học Đông Đô.

HĐXX triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng. 24 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo.

Bị cáo đến toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo đến toà sáng 23/12.  - ảnh IT

Đại học Dân lập Đông Đô thành lập từ năm 1994. Năm 2018, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng lập Viện đào tạo và Phát triển công nghiệp 4.0 với mục đích đào tạo văn bằng hai.

Quá trình hoạt động, Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng hai, trong đó có môn tiếng Anh. Tuy nhiên năm 2015-2018, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét duyệt tuyển sinh nên đã thông báo tuyển sinh hệ văn bằng hai.

Theo cáo trạng, Chủ tịch Hùng chỉ đạo hiệu trưởng Hoà ký ban hành các quy định về mức thu học phí toàn khoá với hệ văn bằng hai ngôn ngữ Anh. Mức tiền từ 29,8 đến 35 triệu đồng một khoá trên một học viên. Ông Hùng ban hành chương trình đào tạo văn bằng hai chính quy ngành ngôn ngữ Anh với số lượng 71 tín chỉ, trong thời gian hai năm.

Khi tuyển sinh thấy nhiều người có nhu cầu nên cuối năm 2017, ông Hùng tổ chức họp quán triệt chủ trương cấp văn bằng hai chính quy tiếng Anh cho người muốn lấy bằng mà không muốn qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Tại Viện Đào tạo liên tục, hiệu phó Oanh bị cáo buộc chỉ đạo Phạm Vân Thuỳ, Nguyễn Thị Ngọc Thái Ngô Quang Hiển (đều là nhân viên Viện đào tạo liên tục) tiếp nhận hồ sơ học viên mà không tổ chức thi đầu vào. Nhóm này hợp thức các bài thi bằng cách phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Có trường hợp không phải hợp thức bài thi mà "vẫn qua môn để lấy bằng".

Tại Viện 4.0, hiệu phó Hà chỉ đạo Lê Thị Thanh Tâm Lê Thị Lương (nhân viên Viện 4.0) nhận hồ sơ, tổ chức hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi. Sau khi học viên hoàn thiện bài thu, nhóm này rọc phách, chuyển cho các giáo viên của trường chấm bài, tổng hợp kết quả, lập bảng điểm khoá học cho từng học viên.

Trên danh sách đề nghị in bằng, bị can Thuỳ và Tâm là người lập "danh sách đề nghị in bằng"; Oanh và Hà ký tại mục "trưởng đơn vị"; Nguyễn Thị Huệ (Trưởng phòng tài vụ) ký "xác nhận học viên đã nộp tiền". Hoà ký tại mục "hiệu trưởng", Hà ký tại mục "Ban in bằng". Liên quan vụ án còn có Trần Ngọc Quang (Phó trưởng phòng đào tạo và quản lý sinh viên).

Bị cáo bị dẫn giải tới toà. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo bị dẫn giải tới toà. Ảnh: Phạm Dự

Cáo trạng nêu, từ tháng 4/2018 đến 3/2019, Đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và hai giấy chứng nhận giả, thu hơn 7 tỷ đồng. Cảnh sát đã triệu tập, làm rõ 210 người được cấp văn bằng giả, thu hơn 2,7 tỷ đồng.

Sau khi bị phát hiện, các bị can có dấu hiệu tiêu huỷ hồ sơ lý lịch các học viên và sổ sách liên quan gây khó cho công tác điều tra. Trong 210 người được cấp bằng giả, 67 người dùng làm nghiên cứu sinh, 9 người để dùng để học thạc sĩ, nộp thi ngạch công chức, thi thăng hạng viên chức...

Bài liên quan
47 trường học dừng hoạt động do 1 học sinh nhiễm Covid-19
47 trường học của huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đã tạm dừng các hoạt động học tập do phát hiện 1 học sinh dương tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bằng giả ở Đại học Đông Đô: Triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng