Cặp song sinh người Thái dẫn đầu trường dân tộc nội trú

20/07/2023, 21:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cặp chị em song sinh người Thái ở xã biên giới Mường Chanh đều đạt trên 28 điểm tại Kỳ thi tốt nghiệp và nằm tốp đầu 2 trường dân tộc nội trú.

Hai chị em đều giành trên 9 điểm Lịch sử

Thông tin về cặp song sinh Lương Thị Đào, Lương Thị Mai, ở bản Cang, xã Mường Chanh, huyện biên giới Mường Lát (Than Hóa) đạt trên 28 điểm xét đại học trong Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua khiến nhiều người mến mộ.

Cặp song sinh người Thái này có điểm chung, đó là cùng đam mê môn Lịch sử trong những năm học phổ thông. Mặc dù, hai chị em song sinh, nhưng từ khi vào THCS, mỗi người một ngả. Chị gái Lương Thị Đào học ở Trường THCS Mường Chanh, còn em gái Lương Thị Mai lại lựa chọn vào học ở Trường PTDTNT-THCS Mường Lát.

Đến khi vào THPT, Lương Thị Đào thi đỗ vào Trường THPT dân tộc nội trú (DTNT) Ngọc Lặc, còn em gái thi đỗ vào Trường THPT DTNT Thanh Hóa. Mặc dù, hai chị em học khác trường, nhưng sở trường và niềm say mê học môn Lịch sử của 2 chị em cũng khá tương đồng với nhau.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Lương Thị Mai đã trở thành nữ sinh giành được tổng số điểm cao nhất Trường THPT DTNN Thanh Hóa, với tổng số điểm, như sau: Toán: 7.20; Ngữ văn: 8,75; Lịch sử: 10.00; Địa lí:9,75; GDCD:10.00; KHXH:9.92; tiếng Anh:7.00. Nếu xét 3 môn Tổ hợp khối C00, thì nữ sinh này đạt 28,5 điểm. Còn xét Tổ hợp C19, thì Lương Thị Mai đạt được 28,75 điểm.

Cặp song sinh người Thái dẫn đầu trường dân tộc nội trú ảnh 1

Lương Thị Mai là nữ sinh có số điểm cao nhất Trường THPT DTNT Thanh Hóa trong Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Ảnh: NVCC.

So sánh với em gái của mình, điểm số trong Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua của nữ sinh Lương Thị Đào cũng không kém phần xuất sắc. Đó là: Toán: 7.80; Ngữ văn:9,25; Lịch sử: 9,25; Địa lí: 8,25; GDCD: 10.00; KHXH 9.17 và tiếng Anh: 6.40. Nếu xét Tổ hợp C19, thì nữ sinh Lương Thị Đào đạt 28,5 điểm.

Thầy Lê Văn Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Ngọc Lặc cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, em Lương Thị Đào là một học sinh có tổng số điểm xét Tổ hợp C19 đứng thứ 3 nhà trường.

“Em Lương Thị Đào là học sinh rất chăm ngoan, lễ phép và luôn có tinh thần tự học rất tốt. Bạn ấy cũng là người rất năng nổ trong các hoạt động của lớp, của trường, có tư tưởng tiến bộ và luôn cầu tiến. Năm học vừa qua, em Lương Thị Đào là 1 trong 3 học sinh của nhà trường được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam”, thầy Văn Thảo, Phó hiệu trưởng Trường THPT DTNT Ngọc Lặc.

Nói về dự định của mình, nữ sinh Lương Thị Đào chia sẻ: “Với số điểm đã đạt được trong kỳ thi vừa qua, em dự định sẽ đăng ký xét tuyển vào Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hồng Đức, để theo nghề dạy học, đem kiến thức về truyền đạt cho các em nhỏ ở quê của em – nơi biên cương của Tổ quốc”.

Còn nữ sinh Lương Thị Mai, lại có dự định hơi khác với chị gái của mình: “Nếu xét Tổ hợp C19, thì em sẽ đăng ký vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để có cơ hội trở thành nhà giáo trong tương lai. Tuy nhiên, em cũng đang cân nhắc, vì hoàn cảnh gia đình của em không có điều kiện như người khác”, Mai nói.

Nỗi lo phía trước

Trong những năm học phổ thông, cặp song sinh Lương Thị Đào – Lương Thị Mai đều có thành tích học tập khá xuất sắc. Đó là, khi Mai đang học Trường PTDTNT-THCS huyện Mường Lát, em đã đoạt giải Ba môn Tiếng Anh cấp huyện ở năm lớp 7. Đến khi lên lớp 8, Mai lại đoạt giải Ba môn Văn; lớp 9 đoạt giải Khuyến khích môn Văn cấp huyện.

Khi vào Trường THPT DTNT Thanh Hóa, Lương Thị Mai cũng đạt được thành tích, mà nữ sinh này khiêm tốn cho rằng “nho nhỏ” trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đó là đoạt giải Ba môn Lịch sử năm 2022- 2023. Nữ sinh người dân tộc Thái ở vùng biên cương này cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa trong 3 năm liền.

Đối với chị gái Lương Thị Đào, trong quá trình học tại Trường THCS Mường Chanh, nữ sinh này cũng đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn trong kì thi HSG cấp huyện

Những năm học tại Trường THPT DTNT Ngọc Lặc, Lương Thị Đào đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ. Trong đó, năm lớp 11 em đoạt giải Ba môn GDCD tại kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 12, nữ sinh này tiếp tục đoạt giải Ba môn GDCD học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cặp song sinh người Thái dẫn đầu trường dân tộc nội trú ảnh 2

Nữ sinh Lương Thị Đào cùng bố của mình (thầy giáo Lương Văn Chung, Trường Tiểu học Mường Chanh), tại buổi Lễ kết nạp Đảng viên ở Trường THPT DTNT Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Ảnh: NVCC.

Đặc biệt, nữ sinh Lương Thị Đào đạt danh hiệu học sinh “Ba tốt” của trường và vinh dự trở thành Đảng viên trẻ khi đang ngồi trên ghế nhà trường vào năm học vừa qua.

“Chúng em đạt được thành quả như ngày hôm nay, đó là nhờ công lao của bố, mẹ, các thầy, cô giáo đã dày công chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ. Mặc dù phía trước đang còn nhiều gian nan, vất vả nhưng chúng em sẽ quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện và tu dưỡng thật tốt, để không phụ công lao của những người đã dìu dắt chúng em đến ngày hôm nay” – cặp song sinh Lương Thị Đào, Lương Thị Mai cùng chia sẻ.

Cặp song sinh Lương Thị Đào, Lương Thị Mai được sinh ra trong một gia đình có 4 chị em gái. Bố của hai nữ sinh là thầy giáo Lương Văn Chung, hiện đang công tác ở Trường Tiểu học Mường Chanh (Mường Lát), còn mẹ các em ở nhà làm nông nghiệp. Chị gái đầu của 2 em đã xây dựng gia đình, còn chị gái thứ 2 vừa tốt nghiệp Khoa Sư phạm Tiểu học, Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa).

“Mặc dù bố của các em có thu nhập từ đồng lương ổn định, nhưng gia đình lại đông con, nên bố mẹ vô cùng vất vả để lo cho các em ăn học đầy đủ. Năm nay, là năm khá áp lực của gia đình em, khi bố mẹ phải vừa lo công việc cho chị thứ 2 vừa tốt nghiệp Đại học Hồng Đức.

Bên cạnh đó, hai chúng em lại chuẩn bị vào Đại học, nên chắc chắn một điều rằng, áp lực về cơm, áo, gạo, tiền cho chúng em ăn học sẽ trở thành gánh nặng của bố mẹ”, Mai bộc bạch.

Nhận xét về nữ học trò của mình, cô Bùi Thị Ngọc Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C, Trường THPT DTNT Thanh Hóa, chia sẻ: “Em Lương Thị Mai là một học sinh có ý thức học tập rất tốt, luôn chăm chỉ và có sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập. Bạn ấy có lối sống chan hòa, luôn giúp đỡ các bạn trong lớp.

Những thành tích trong học tập mà bạn Lương Thị Mai đã đạt được, là thành quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu vươn lên. Bạn ấy cũng là người có phẩm chất đạo đức tốt, luôn năng nổ trong công việc chung của tập thể. Năm học 2022-2023, em Lương Thị Mai là học sinh đã được tham gia lớp học bồi dưỡng cảm tình Đảng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp song sinh người Thái dẫn đầu trường dân tộc nội trú