Cầu Rạch Miễu 2 đúng hẹn được mà

30/05/2023, 08:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm qua, dân miền Tây đang xa xứ nghe tin phải lùi ngày hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 mà bụng không vui. Ừ thôi thì... lụy cầu thêm vài cái Tết, chục mùa lễ nữa cũng phải chịu thôi.

Công trường thi công cầu Rạch Miễu 2 phía bờ tỉnh Bến Tre - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Công trường thi công cầu Rạch Miễu 2 phía bờ tỉnh Bến Tre - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngẫm lại, đâu chỉ là chuyện lụy cầu ngày lễ Tết. Chuyện đi lại của bà con khó khăn rồi cũng phải chia sẻ, chỉ ước gì có thêm cầu mới, đi lại thênh thang, doanh nghiệp về làm ăn, mở xưởng máy, có thêm việc làm tại chỗ, dân khỏi bỏ xứ đi xa kiếm việc, nông sản ra vào thuận lợi, chắc đời sống xứ dừa sẽ khấm khá hơn...

Dù được gửi gắm bao kỳ vọng, nhưng khởi công hơn một năm (29-3-2022) dự án cầu Rạch Miễu 2 qua sông Tiền nối Tiền Giang - Bến Tre đã gặp nhiều trắc trở.

Nào là dự án bị đội vốn, đền bù giải phóng mặt bằng khó khăn cho đến thiếu cát san lấp... khiến công trình chậm tiến độ.

Hằng ngày người dân Bến Tre, Tiền Giang và một số người dân các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long... phải xếp hàng, thậm chí chôn chân hàng giờ trên cây cầu vốn đã mãn tải từ lâu.

Họ còn đối mặt với mất an toàn khi đi xe máy qua cầu có độ dốc cao, mặt cầu hẹp (từ 12 - 15m tùy đoạn), ô tô và xe máy chạy san sát nhau trên cầu, sơ sẩy là xảy ra tai nạn.

  • Vì sao cầu Rạch Miễu 2 sẽ... trễ hẹn?

    Vì sao cầu Rạch Miễu 2 sẽ... trễ hẹn?ĐỌC NGAY

Mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt ô tô qua cầu Rạch Miễu trong khi thiết kế chỉ phục vụ 4.000 - 6.000 lượt xe. Vì thế có chống kẹt, phân luồng từ xa, cấm xe tải nặng qua cầu, xả trạm thu phí, kể cả đầu tư cả trăm tỉ để làm phà tạm... để chống kẹt cầu cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Chỉ khổ cho lực lượng chức năng, vất vả mà vẫn chưa thể đem lại thông thoáng cho người qua cầu.

Đến hẹn lại lên, người xe lại chôn chân khi qua cầu. Ai qua cầu Rạch Miễu mà không hướng mắt về công trường thi công cầu Rạch Miễu 2, rồi không bàn, không hỏi về ngày được qua cầu mới xây...!

Buồn nhưng vẫn hy vọng. Phải lùi thời gian hoàn thành nhưng đừng lùi quá lâu. Cầu được thông xe sớm ngày nào dân vui ngày đấy. Cố lên, bài học tăng tốc, giữ tiến độ có cả rồi.

Tinh thần vượt khó, linh động, quyết tâm, quyết liệt... đã được áp dụng trên hàng loạt tuyến hạ tầng quan trọng khác của đất nước như tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đánh thức dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, chạy đua đền bù giải tỏa trên đường vành đai 3 ở khu vực TP.HCM... phải được vận dụng ở dự án cầu Rạch Miễu 2. Thiếu tiền sẽ cấp đủ tiền, thiếu cát sẽ có mỏ cát, vướng mặt bằng sẽ tăng tốc đền bù giải tỏa.

Biết là chủ đầu tư, nhà thầu và các địa phương đều đã cùng chung tay quyết tâm xây dựng cây cầu mơ ước nhưng phải thừa nhận là gỡ nhưng chưa hiệu quả, vẫn lỡ hẹn với người dân đồng bằng.

Giờ thử "chơi lớn" được không?! Như đại diện chủ đầu tư khẳng định dự án vẫn về đúng tiến độ năm 2025 hoàn thành không phải lùi lại 2026 nếu giải quyết được hai vấn đề.

Đó là nguồn cát cho dự án phải đảm bảo đủ, cung cấp kịp thời và sớm giao 100% mặt bằng sạch trong quý 3-2023.

Trước đây, nhiều người vẫn không tin dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khi đó còn ngổn ngang có thể thông xe vào dịp lễ 30-4. Chỉ đến khi bon bon trên đường vào ngày này mới tâm phục khẩu phục.

Từ bài học của đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, người dân miền Tây khi nghĩ về cầu Rạch Miễu 2 luôn đau đáu "đúng hẹn được mà".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu Rạch Miễu 2 đúng hẹn được mà