CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới

17/06/2023, 15:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 2 ngày 16 - 17/6, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tổ chức Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tham dự Đại hội có bà Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam; ông Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh; ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An. Đại hội có 196 đại biểu chính thức tham gia bầu cử Ban chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An khóa XX.

Thực hiện tốt vai trò bảo vệ, chăm lo quyền lợi đoàn viên

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An hiện có 101 công đoàn cơ sở trực thuộc với trên 7.000 đoàn viên, cán bộ nhà giáo người lao động. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành đã thực hiện bài bản, tích cực, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, để lại nhiều dấn ấn tốt đẹp.

Trong đó, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tập trung làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, giám sát, phát hiện những bất cập, khó khăn, qua đó kiến nghị, đề xuất với chuyên môn có giải pháp tháo gỡ, đảm bảo chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ.

CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới ảnh 1

Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: Hồ Lài.

Phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy định về chế độ, chính sách đối với ngành Giáo dục. Góp phần ổn định đời sống cho đoàn viên, NLĐ và nâng cao chất lượng GD&ĐT. Chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng môi trường làm việc an toàn, xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo môi trường giáo dục văn hóa, văn minh, tiến bộ.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác chăm lo bài bản, chu đáo, linh hoạt. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn chăm lo, hỗ trợ NLĐ; hỗ trợ cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc, chú trọng nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho NLĐ. Hỗ trợ cho giáo viên ngoài công lập và hợp đồng lao động ở các trường mầm non, tiểu học, THCS bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới ảnh 2

Bà Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Quyên góp xây dựng nhà công vụ, hỗ trợ giúp đỡ nhà giáo, NLĐ ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn”, nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành đã huy động được 2,4 tỷ đồng, tổ chức xây mới được 3 nhà công vụ, 2 công trình nước sạch, hỗ trợ sửa chữa 1 nhà công vụ, hỗ trợ trang thiết bị cho 5 bếp ăn công đoàn; hỗ trợ trên 16.000 NLĐ, 3.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không may gặp tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; thực hiện hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2022 - 2025 với 65 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu với số tiền 1,2 tỷ đồng trong 3 năm.

CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới ảnh 3

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao thành quả hoạt động của Công đoàn ngành trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Hồ Lài.

Ngoài ra, Công đoàn ngành và CĐCS đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Chỉ đạo các đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin với số tiền trên 2 tỷ đồng. Tổng số kinh phí chăm lo trong cả nhiệm kỳ là hơn 15 tỷ đồng.

Công đoàn ngành cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả; công tác xây dựng tổ chức Công đoàn tiếp tục được củng cố, phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành đã phối hợp tổ chức 1 chương trình “Tết cho giáo viên cắm bản”, 5 chương trình “Tết Sum vầy” và nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa mang Tết đến cho các trường học vùng khó với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” tiếp tục được Công đoàn ngành và CĐCS tổ chức với nhiều nội dung thiết thực để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên.

Hoạt động công đoàn không tách rời nhiệm vụ chuyên môn

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đặt mục tiêu: Xây dựng các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa tổ chức Đảng, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, CBNGNLĐ; tham gia xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ hiện đại, lớn mạnh, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, đã đưa ra 3 khâu đột phá, 10 nhiệm vụ giải pháp.

CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới ảnh 4

Đại biểu Đại hội bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An khóa XX. Ảnh: Hồ Lài.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam Đặng Hoàng Anh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An trong nhiệm kỳ 2018-2023. Đồng chí gợi mở thêm một số nội dung Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cần làm tốt trong thời gian tới. Cụ thể, hoạt động công đoàn không được tách rời với chuyên môn với mục tiêu chung là thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Cần đổi mới sâu sắc các hoạt động công đoàn theo hướng thực chất, vì lợi ích thiết thực của đoàn viên trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi sổ. Nghiên cứu lợi ích gì là cơ bản mà cán bộ người lao động trong các nhà trường quan tâm để có những hoạt động phù hợp.

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cần làm tốt hơn nữa việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, trong sạch, gương mẫu, xứng đáng với vị thế của ngành giáo dục. Xây dựng trường học hạnh phúc với các tiêu chí: an toàn - tôn trọng - yêu thương - chia sẻ và thấu hiểu. Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, Công đoàn giáo dục các cấp cần phải có các giải pháp để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của nhà giáo trước các hiện tượng tiêu cực xã hội tác động vào nhà trường và nhà giáo. Đồng thời, phải coi trọng thực hiện dân chủ một cách thực chất, là nền tảng là hoạt động trong các nhà trường.

CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới ảnh 5

Ông Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành tiếp tục tái đắc cử vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An khóa XX. Ảnh: Hồ Lài.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn ngành giáo dục trong những năm vừa qua.

Trong bối cảnh mới, khi toàn quốc đang thực hiện Nghị quyết số 29 nhằm tạo đột phá trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, công đoàn ngành giáo dục nói riêng đang đứng trước nhiều nhiệm vụ nặng nề, khó khăn và thách thức.

Để làm tốt nhiệm vụ, người đứng đầu ngành giáo dục mong muốn công đoàn ngành tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, quyền, lợi ích và kịp thời ghi nhận những công lao của các đội ngũ nhà giáo trong toàn ngành.

Công đoàn cần phối hợp với các phòng chuyên môn thực hiện tốt các đề án, chương trình, nhất là đề án phát triển miền núi. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua như trường giúp trường, phòng giúp phòng, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.

CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới ảnh 6

Các đại biểu giơ tay biểu quyết các vấn đề tại Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, trong sự nghiệp đổi mới, muốn đổi mới thành công cần phải có quan điểm thống nhất, đó là đối với nhà giáo phải giáo dục học sinh bằng tình cảm và lòng yêu thương. Hiện giáo dục Nghệ An đang phấn đấu thực hiện nhiệm vụ với khẩu hiệu 3P - 6T. Trong đó, 3P là phân hóa giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh; phân cấp quản lý; phát huy tự chủ, sáng tạo của nhà giáo; 6T là tâm huyết, trách nhiệm, tận lực, tận tụy, tầm nhìn, tư duy sáng tạo.

Vì vậy, trong quá trình thực hiện, công đoàn phải truyền lửa, tạo nhiệt huyết cho đội ngũ nhà giáo người lao động, đổi mới mô hình, tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong điều kiện mới, lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, đảm bảo khoa học, kịp thời và thiết thực.

Đại hội đã tổ chức bầu và ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn ngành khóa XX với 15 thành viên. Ông Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành tiếp tục tái đắc cử vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Các chức danh khác dự kiến sẽ được bầu vào ngày 20/6.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CĐGD Nghệ An phát huy vai trò, chức năng trong bối cảnh mới