Cha mẹ càng kiên định 4 việc này, tương lai con cái càng xán lạn

22/10/2023, 18:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự nuông chiều của cha mẹ đôi khi là con dao hai lưỡi khiến trẻ không những không ngoan ngoãn nghe lời mà còn trở nên bướng bỉnh, ảnh hưởng đến tính cách sau này.

Hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh không thể “cứng rắn” với con cái, ngại chỉ trích khi con mắc lỗi và chiều chuộng con quá đà khiến con hình thành tính ích kỷ ngay từ nhỏ. Vì vậy, cha mẹ nên cương quyết hơn trong việc giáo dục con cái, càng kiên định thì con cái càng ngoan.

1. Con gặp khó khăn

Nếu cha mẹ không muốn biến con thành đứa trẻ lười biếng, chỉ biết dựa dẫm thì phải để con tự tìm hiểu và tự chịu trách nhiệm với việc làm mình gây ra. Không nên can thiệp quá sớm, hãy quan sát xem bé sẽ đối diện với tình huống này như thế nào sau đó mới chỉ ra cái đúng và cái sai của con để lần sau, bé không còn tái phạm. Việc sẵn sàng giúp đỡ con ngay lập tức khi gặp khó khăn khiến trẻ mất đi khả năng tự lập, không thể sống một mình khi không có cha mẹ.

Cha mẹ càng kiên định 4 việc này, tương lai con cái càng xán lạn - 1

2. Con chi tiêu bừa bãi

Thực tế, phần lớn nguyên nhân con cái tiêu tiền bừa bãi là do thói quen của cha mẹ. Ví dụ như, cha mẹ thường cho con tiền tiêu vặt cao gấp đôi những đứa trẻ khác. Chính vì điều này mà con chưa có được nhận thức đúng đắn về giá trị của tiền bạc. Chúng cảm thấy chỉ cần tiêu hết tiền thì mẹ lại cho nên chi tiêu rất tùy tiện mà không hề tiết kiệm. Trong trường hợp này, cha mẹ nên cứng rắn hơn với con. Có thể đưa cho trẻ ít tiền hơn và đặt ra thời gian cố định đưa tiền cho trẻ. Nếu trẻ chi tiêu hết số tiền trước đợt nhận tiếp theo thì nhất định không được đưa thêm. Nếu trẻ còn dư tiền thì hãy dạy con bỏ ống tiết kiệm hoặc đưa ít hơn vào lần sau.

Cha mẹ càng kiên định 4 việc này, tương lai con cái càng xán lạn - 2

3. Bất lịch sự với người khác

Nhiều bậc phụ huynh chỉ quan tâm đến kết quả học tập của con mà quên đi việc giáo dục con về nhân cách, đạo đức. Việc giáo dục cách đối nhân xử thế rất quan trọng, đặc biệt là nên giáo dục từ nhỏ và cha mẹ cũng nên là tấm gương bồi dưỡng đạo đức cho con. Nếu con bất lịch sự với người khác, hãy đưa ra hình phạt phù hợp để trẻ ghi nhớ và không tái phạm vào lần sau.

4. Không tuân theo quy tắc

Nhiều trẻ em có thói quen chen lấn, không xếp hàng ở nơi công cộng, la hét khi ăn, không nhìn đèn giao thông khi qua đường, không chấp hành nội quy của trường lớp… Khi cha mẹ phát hiện ra điều này, nhất định phải ngăn chặn kịp thời và đưa ra kỉ luật thật nghiêm khác với con. Bởi các quy tắc không phải là thứ có thể đùa giỡn một cách tùy tiện, chúng thậm chí còn liên quan đến sự an toàn của con.

Bài liên quan
Sau tiệc sinh nhật, cô giáo ở Hà Nội phát cho học sinh 1 túi bánh kẹo: Về đến nhà, phụ huynh nhắn 1 tin khiến ai nấy sửng sốt
Có lẽ chính cô giáo cũng không ngờ hành động vốn dĩ rất khéo léo của mình lại trở thành nguồn cơn tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ càng kiên định 4 việc này, tương lai con cái càng xán lạn