Cha mẹ nên dạy con học chữ như thế nào để con luôn cảm thấy hứng thú?

04/09/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát triển sở thích và thói quen đọc là bước đầu tiên để trẻ hứng thú với quá trình học chữ.

Những điều cha mẹ cần làm trước khi dạy chữ cho con

1. Tạo môi trường đọc tích cực

Hãy tạo cho con một bầu không khí đọc sách tốt nhất có thể. Thiết kế một góc đọc sách và học chữ ấm cúng ngay tại nhà hoặc trong phòng riêng của con với sách và ảnh để thu hút sự chú ý. Hãy để con tiếp cận với sách hằng ngày để nhận biết mặt chữ trước tiên, tương tác với sách trong môi trường thoải mái và dễ chịu, không bị gò ép để dần xây dựng nguồn cảm hứng.

Cha mẹ nên dạy con học chữ như thế nào để con luôn cảm thấy hứng thú? - 1

2. Quan sát và tìm hiểu sở thích của con

Mỗi đứa trẻ đều có những sở thích và hứng thú khác nhau, việc quan sát này sẽ giúp cha mẹ chọn được cho con thể loại sách phù hợp. Nếu con quan tâm đến động vật, hãy chọn sách ảnh liên quan đến các con vật. Nếu con quan tâm đến khoa học, hãy chọn những cuốn sách khoa học dễ hiểu để con dần tiếp cận. Bằng cách này, trẻ sẽ dễ có hứng thú với việc đọc sách hơn, nâng cao khao khát về việc học chữ.

3. Hãy là tấm gương cho con

Trong môi trường gia đình, con cái có xu hướng bắt chước những hành vi của cha mẹ. Khi thấy cha mẹ yêu thích việc đọc sách, trẻ sẽ sẵn sàng bắt chước và học hỏi hơn. Vậy nên, cha mẹ hãy xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày, có thể cùng con đọc sách và chia sẻ niềm vui về những kiến thức học được từ sách.

Cha mẹ nên dạy con học chữ như thế nào để con luôn cảm thấy hứng thú? - 2

Phương pháp dạy chữ khoa học cho con

1. Dạy chữ cái

Bằng cách cho trẻ xem hình ảnh và cách phát âm của chữ cái, trẻ có thể ghi nhớ hình dạng và cách phát âm của chữ đó. Phương pháp này phù hợp khi dạy trẻ từ sớm và hỗ trợ cải thiện trình độ đọc của con.

2. Dạy phát âm

Phương pháp này yêu cầu cha mẹ phải dạy con từng âm tiết cấu tạo nên từ. Dạy con quy tắc pháp âm và quy tắc ngữ âm của từng âm tiết sẽ giúp trẻ dần hình thành khả năng phát âm của cả từ.

3. Giảng dạy theo ngữ cảnh

Cách tiếp cận theo ngữ cảnh là một phương pháp dạy từ bằng cách đặt chúng trong một ngữ cảnh cụ thể. Bằng cách cung cấp cho trẻ các câu và đoạn văn, hãy để trẻ suy đoán và hiểu nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh. Cách tiếp cận này có thể cải thiện kỹ năng đọc hiểu và đọc lưu loát của con trẻ.

Cha mẹ nên dạy con học chữ như thế nào để con luôn cảm thấy hứng thú? - 3

4. Phương pháp giảng dạy đa giác quan

Dạy học đa giác quan là phương pháp giúp trẻ học đọc thông qua việc kích thích nhiều giác quan. Ví dụ, thông qua xúc giác, thính giác, thị giác, chuyển động và các kích thích giác quan khác, để trẻ hiểu và ghi nhớ từ sâu sắc hơn. Phương pháp này có thể làm tăng hứng thú học tập của trẻ và nâng cao hiệu quả học tập.

5. Phương pháp dạy học trò chơi

Dạy học dựa trên trò chơi là một phương pháp dạy trẻ đọc viết thông qua các trò chơi và tương tác. Ví dụ, trò chơi ghép hình, trò chơi đoán chữ… Việc vừa học vừa chơi giúp con trẻ vừa học chữ trong trò chơi, vừa tăng niềm vui và cảm giác thích thú với việc học.

Mỗi phương pháp dạy con học chữ đều có những ưu điểm riêng và có thể lựa chọn tùy theo tính cách, sở thích của trẻ. Điều quan trọng nhất là để trẻ học chữ trong một bầu không khí dễ chịu và nuôi dưỡng sở thích và thói quen đọc sách của trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên dạy con học chữ như thế nào để con luôn cảm thấy hứng thú?