Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc, muốn học ngành Luật

Văn Giang/VOV.VN, | 19/07/2023, 23:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Viết Khôi Nguyên, học sinh lớp 12A6 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) đã xuất sắc “ẵm” ngôi vị thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc với số điểm 29,5 và ước mơ theo đuổi ngành Luật.

Xây dựng kế hoạch ôn tập khoa học

Em Nguyễn Viết Khôi Nguyên - học sinh lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, năm 2014 gia đình em chuyển từ Hà Tĩnh ra Bắc Ninh để sinh sống và lập nghiệp. Trong những năm học cấp 2, năm lớp 8 em đạt giải khuyến khích, lớp 9 đạt giải 3 cấp thị xã (giờ là TP Từ Sơn), lớp 11 giải 3 phản biện trẻ, lớp 12 đạt học sinh giỏi và đặc biệt trong những năm học cấp 3 em đã đạt giải nhì Văn học cấp tỉnh.

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 1.

Em Nguyễn Viết Khôi Nguyên trong giờ giảng lên lớp của cô giáo chủ nhiệm.

“Ngay khi nhận được thông tin em đạt 29,5 điểm với các môn Văn: 9,75; Địa lý: 10 và Lịch sử: 9,75 và đã trở thành thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc, em cũng khá bất ngờ, rất vui mừng tự hào. Để đạt được những thành quả trên em luôn nhớ đến công sức mà bố mẹ, thầy cô giáo, những bạn học sinh cùng lớp đã hỗ trợ hết mình cho em.

Đối với em khi đến với 3 môn Văn, Sử, Địa này em có một tâm thế khác hơn so với mọi người những người đến với môn học này chủ yếu là để học và thi. Nhưng đối với em thì khác. Em đến với 3 môn này là để nghiên cứu, tìm tòi đam mê của mình, để được tận hưởng sở thích của mình, cho nên việc tiếp thu kiến thức và ghi nhớ kiến thức cũng rất dễ dàng” - em Nguyên nói.

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 2.

Nguyễn Viết Khôi Nguyên, học sinh lớp 12A6 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) đã xuất sắc “ẵm” ngôi vị thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc với số điểm 29,5.

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 3.

Đối với em khi đến với 3 môn Văn, Sử, Địa này là để nghiên cứu, tìm tòi đam mê, tận hưởng sở thích của mình.

Nguyễn Viết Khôi Nguyên cũng cho biết, đối với những môn xã hội, đa số mọi người cho rằng lượng kiến thức lớn nhưng đó chỉ là bề nổi. Em xác định mục tiêu ngay từ đầu, học bài bản, theo kiểu cuốn chiếu, học đến đâu nhớ đến đó. Vì thế, đến những tháng cuối, em không bị áp lực vì lượng kiến thức khổng lồ, cộng thêm em có lối sinh hoạt lành mạnh không thức khuya.

Đặc biệt, đối với những kiến thức trong sách giáo khoa chỉ là kiến thức nền tảng, nếu muốn có kiến thức sâu, rộng hơn thì bản thân phải mầy mò tìm hiểu trên không gian mạng. Từ những nguồn thông tin chính thống có những giáo viên giỏi dạy tại trung tâm, mỗi giáo viên lại có một cách dạy riêng biệt. Trong quá trình tham khảo em chọn phong cách truyền đạt nào phù hợp với bản thân em, thì em bắt đầu đăng ký khóa học online để trau dồi thêm kiến thức.

“Ước mơ trở thành một luật sư, lý do em chọn ngành luật em nhận thấy pháp luật nó là nên tảng của xã hội, giả xử sau này em không tham gia liên quan đến ngành luật chẳng hạn, nhưng từ những nền tảng luật pháp đó em có thể hiểu hơn về các khía cạnh của xã hội, bắt đầu xúc tiến công việc gì cũng trở lên thuận lợi hơn” - em Nguyên chia sẻ.

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Viết Hùng - bố em Nguyễn Viết Khôi Nguyên (đứng thứ 2 bên trái) cùng BGH trường THPT Nguyễn Văn Cừ tặng hoa chúc mừng.

Anh Nguyễn Viết Hùng - bố em Nguyễn Viết Khôi Nguyên cho biết, ngay khi nhận được thông tin con đạt danh hiệu thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc, gia đình rất bất ngờ, hạnh phúc. Anh cho biết cháu Nguyên là người rất có ý thức tự giác, kỷ luật đối với bản thân.

“Là người cha, người mẹ chúng tôi chỉ khuyên con là phải nỗ lực cố gắng lên hàng ngày, phải cố gắng hơn các bạn. Nếu người ta cố gắng 1 thì mình phải cố gắng lên 2-3 thì mới theo kịp được so với các bạn. Đối với những việc làm chưa tốt Nguyên đều ghi lại chép lại cẩn thận để tránh lặp lại những sai lầm không đáng có” - anh Hùng bồi hồi nói.

Đổi mới phương pháp dạy học

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6 của em Nguyễn Viết Khôi Nguyên cho biết, Nguyên là một học sinh rất đặc biệt của gia đình 12A6. Dù là con trai nhưng Nguyên yêu thích các môn xã hội, nhất là Văn, Sử, Địa. Nguyên là học sinh rất thông minh, sáng tạo, luôn chủ động trong việc học tập và đặc biệt yêu thích môn Văn học.

“Để học tốt các môn khối C không hề dễ, chưa nói đến việc học xuất sắc. Nhưng đối với Nguyên thì không, em không chỉ học các kiến thức ở sách vở và đặc biệt em luôn chủ động tìm tòi để hiểu rất sâu kiến thức ngoài xã hội. Khi giải thích hay thuyết trình về một vấn đề các luận điểm, luận cứ của Nguyên đưa ra chặt chẽ, sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình. Chính vì vậy đã làm nên tính cách của Nguyên như bây giờ rất cá tính, không thích đi theo lối mòn của kiến thức mà luôn tìm kiếm những điều mới lạ của văn chương” - cô giáo Vân chia sẻ thêm.

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 5.

Cô Phạm Thị Loan - giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn cùng em Nguyễn Viết Khôi Nguyên trao đổi kiến thức tại thư viện của trường

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 6.

Các em học sinh chủ động ôn luyện xây dựng kế hoạch ôn tập khoa học.

Cô Phạm Thị Loan - giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn lớp em Nguyễn Viết Khôi Nguyên cho biết, ngay từ khâu khảo sát vào lớp 10, trường có tổ chức cuộc thi kiểm tra đánh giá những môn học để tuyển chọn và trong quá trình kiểm tra nhận thấy Nguyên là một học sinh rất đặc biệt và cá tính.

“Ví dụ như Nguyên không thích học theo kiểu truyền thống ‘rót nước vào bình’, giáo viên là người rót kiến thức, học sinh là tiếp nhận kiến thức. Em là người thích được trao đổi phản biện để tìm ra những quan điểm, luận điểm khác nhau để từ đó tìm ra những hướng đi gợi mở sáng tạo, đổi mới tư duy. Sau cả một chặng đường dài theo đuổi học tập suốt 3 năm, kết quả ngày hôm nay thực sự là xứng đáng với em” - cô Loan tâm sự.

Cũng theo cô Phạm Thị Loan, năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới giáo dục nhằm giúp cho ngành có bước chuyển mình đối với xu hướng hiện đại. Là người giáo viên, cô Loan hiểu hơn ai hết là phải đổi mới tư duy giúp học sinh có thể phát huy tất cả năng lực sở trường của mình từ năng lực tự học, cộng tác nhằm giúp các em gắn kết được mối quan hệ cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội.

Bắc Ninh trong tốp 5 các tỉnh dẫn đầu cả nước

Động viên chúc mừng các em tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ, ông Nguyễn Thế Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh có 1 thủ khoa Khối C toàn quốc là em Nguyễn Viết Khôi Nguyên, học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ với tổng điểm 29.50 (Ngữ văn: 9.75; Lịch sử: 9.75; Địa lý: 10).

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Thế Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Tạo tặng hoa chúc mừng thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc.

Bên cạnh đó có 3/6 á khoa khối C toàn quốc với tổng điểm 29.25 gồm các em Nguyễn Thị Minh Châu (Ngữ văn 9.75; Lịch sử 10; Địa lý 9.5), học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh; em Nguyễn Kế Bình (Ngữ văn 9.75; Lịch sử 10; Địa lý 9.5), học sinh trường THPT Hàn Thuyên; em Đỗ Thị Yến Nhi (Ngữ văn 9.75; Lịch sử 9.5; Địa lý 10), học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ.

Với cách tính trung bình tất cả các môn, Bắc Ninh trong tốp 5 các tỉnh dẫn đầu cả nước với 6,922. Năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Vĩnh Phúc dẫn đầu cả nước với mức điểm 7,219; đứng thứ 2 là Bình Dương với 7,161 điểm; thứ ba là Nam Định với 7,109; thứ 4 là Ninh Bình là 7,032 và thứ 5 là Bắc Ninh 6.922.

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc và ước mơ theo đuổi ngành Luật - Ảnh 8.

BGH trường THPT Nguyễn Văn Cừ cùng tập thể các thầy cô tặng hoa, chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc, muốn học ngành Luật