Chặn tình trạng làm đẹp học bạ để xét tuyển đại học

Hiếu Nguyễn | 23/07/2022, 16:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Xét tuyển bằng điểm học bạ được coi là phương thức thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường. Tuy nhiên, cần phòng ngừa tác động tiêu cực để làm đẹp điểm số.

Tăng cường giám sát

Theo ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, đánh giá không đúng, không sát năng lực học tập của học sinh nói chung là một hạn chế trong quá trình dạy học. Việc này dẫn tới không nhận được thông tin phản hồi chính xác từ phía người học để giáo viên có những điều chỉnh kịp thời về nội dung, phương pháp dạy học, đồng thời giúp học sinh điều chỉnh phương pháp học tập của mình. Đánh giá không đúng, không sát vì mục đích làm đẹp học bạ để xét tuyển sinh đại học hoàn toàn sai về chuyên môn.

Giải pháp cho việc này, ông Trần Tuấn Khanh cho biết: Trước hết cần tiếp tục tuyên truyền trong nhà trường (cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh) và các thành viên có liên quan ngoài nhà trường, nhất là cha mẹ học sinh, về mục đích, ý nghĩa của công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Từng nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện tốt quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Cùng với đó, cần tăng cường vai trò của cơ quan quản lý các cấp trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cơ sở giáo dục về đối soát điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ của các giáo viên, cơ sở giáo dục với điểm số của các kỳ kiểm tra; đánh giá thông qua đề thi chung của trường, tỉnh, quốc gia…

Việc tuyển sinh bằng học bạ có ưu điểm là chính xác hơn, vì đánh giá được quá trình chứ không phụ thuộc 1, 2 bài thi. Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Văn - Ngoại ngữ của Trường THPT Tử Đà (Phú Thọ) thừa nhận, việc này cũng có thể dẫn tới tiêu cực như sửa điểm làm đẹp học bạ. Ngăn chặn việc này không dễ.

Trước mắt, cô Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, cần làm tốt việc giám sát, kiểm tra khâu ra đề của giáo viên, công tác tổ chức kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ, cuối kỳ; giám sát việc đánh giá, cho điểm của giáo viên. Nếu làm tốt phần nào hạn chế tiêu cực. Ngoài ra, việc quản lý điểm của học sinh trên hệ thống công nghệ thông tin một cách minh bạch cũng sẽ góp phần hạn chế tiêu cực.

Còn với cô Trần Thị Hội, giáo viên Trường Olympia (Hà Nội), để khắc phục tiêu cực, giáo viên phải làm tròn trách nhiệm giáo dục gương mẫu của mình; đánh giá khách quan, công bằng, công khai và dân chủ theo năng lực nhận thức của học sinh ở từng bộ môn mình giảng dạy.

Đối với lãnh đạo nhà trường, phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá và rà soát điểm của học sinh; tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực khách quan, phù hợp và khuyến khích được khả năng ham tìm hiểu, tự giải quyết vấn đề của các em. Thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, bộ môn, các cán bộ nhân viên trong nhà trường để đánh giá đúng năng lực, phẩm chất học sinh, bảo đảm tính công bằng, khách quan và dân chủ, văn minh.

Đưa quan điểm liên quan đến người học, ông Hà Đình Sơn, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Yên Dũng số 3 (Bắc Giang) cho rằng, học sinh cần xác định rõ mục tiêu học tập: Học vì kiến thức, nâng cao nhận thức. Học để phục vụ công việc, lý tưởng, ước mơ, hoài bão... Nếu học để thi, vì điểm số, bằng cấp thì hình thức đánh giá đầu vào kiểu gì cũng có tiêu cực. Do đó, thi hay xét tuyển học bạ cũng không quá quan trọng. Quan trọng là phải làm rõ, cho người học nhận thức đúng mục đích của việc học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chan-tinh-trang-lam-dep-hoc-ba-cho-xet-tuyen-dai-hoc-post601814.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chan-tinh-trang-lam-dep-hoc-ba-cho-xet-tuyen-dai-hoc-post601814.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chặn tình trạng làm đẹp học bạ để xét tuyển đại học