Chàng thủ khoa đặt mục tiêu cho những việc nhỏ nhất

13/12/2023, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với niềm đam mê lập trình, phần mềm từ năm lớp 8, Trần Đức Minh Hiếu nuôi ước mơ trở thành Kỹ sư phần mềm.

Trần Đức Minh Hiếu (cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TPHCM) là thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực năm 2023.

Minh Hiếu lựa chọn ngành Khoa học Máy tính, Trường Đại học Bách khoa.

Đặt mục tiêu cho những việc nhỏ nhất

Thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2023, do lượng bài tập khá nhiều nên Hiếu chủ động lên kế hoạch học tập cho bản thân, sắp xếp thời gian biểu cũng như đặt mục tiêu mỗi ngày sẽ cần giải những đề nào và cần ôn lại những kiến thức nào.

“Do các tiết học đều nằm ở buổi sáng nên em thường ưu tiên học nhóm ở trường với bạn bè vào các buổi chiều. Việc học nhóm sẽ giúp giải đề nhanh hơn cũng như cả nhóm cùng động viên nhau hoàn thành bài tập tốt hơn. Tối đến là thời gian em sửa và rút kinh nghiệm từ những đề đã làm trong ngày”, chàng thủ khoa chia sẻ.

Tuy nhiên, đối với những ngày có quá nhiều bài tập khó và không thể hoàn thành ngay, Hiếu sẽ chọn cách chuyển việc đó sang ngày hôm sau. Sự linh hoạt này đã giúp nam sinh đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt để có đủ năng lượng học tập cho ngày hôm sau.

Xây dựng một tinh thần học tập hiệu quả là điều mà Hiếu luôn đặt lên hàng đầu. “Để làm được điều đó, trước khi bắt đầu bất kỳ công việc gì, em cũng đều xác định rõ mục tiêu mà mình đang cố gắng phấn đấu. Chính những điều này sẽ là động lực giúp em vực dậy tinh thần mỗi khi bản thân cảm thấy chán nản”, Minh Hiếu bày tỏ.

Nhờ vào khả năng sắp xếp lịch ôn tập và nghỉ ngơi khoa học, nam sinh đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, đặc biệt giành số điểm 1.091/1.200 của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức. Kỳ thi có hơn 90.000 thí sinh nhưng chỉ 20 người đạt mức điểm như Hiếu trở lên.

Kể về quá trình làm bài thi, Hiếu cho biết, thời gian thi tương đối khá dài (150 phút) nên vào khoảng thời gian đầu, cậu làm bài đọc hiểu và các bài toán logic. Bởi đây là những dạng câu hỏi cần sự tỉnh táo lúc làm bài.

Hiếu kể: “Em sẽ làm nhanh phần tiếng Việt, tiếng Anh, những câu toán thuần và các câu số liệu vì đây là những câu tương đối dễ lấy điểm, tạo cho em cảm giác an toàn để làm những phần sau. Kế đến, em sẽ làm những câu về Vật lý, Hóa học, Sinh học. Vì đây đều là các môn thuộc sở trường của em nên là vào khoảng thời gian này dù khá mệt nhưng em vẫn có thể làm bài tốt. Và sau cùng là những những môn không phải sở trường như Lịch sử, Địa lý”

Trần Đức Minh Hiếu trong ngày lễ trưởng thành ở Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TPHCM. Ảnh: NVCC
Trần Đức Minh Hiếu trong ngày lễ trưởng thành ở Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TPHCM. Ảnh: NVCC

Ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm

Hiếu tiếp xúc với lập trình khi còn là học sinh THCS và tham gia cuộc thi về Robot. Nhận thấy đây là một bộ môn rất thú vị, thử thách tính sáng tạo, tư duy nên Hiếu đã dành thời gian tìm hiểu về nó.

Sau một thời gian dài tìm tòi, va chạm với các cuộc thi, chàng thủ khoa quyết tâm theo đuổi đam mê này.

Bởi vậy, vào đại học, Hiếu chọn ngành Khoa học Máy tính để hiện thực hóa ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm của mình. "Nếu chịu khó tìm tòi, học hỏi, nâng cao kiến thức về Khoa học Máy tính, mình có thể kiếm được việc làm với mức thu nhập ổn định", chàng thủ khoa lý giải.

Trần Đức Minh Hiếu (thứ hai từ phải sang) nhận phần thưởng và giấy khen cho danh hiệu thủ khoa đầu vào tại lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường Đại học Bách khoa. Ảnh: NVCC
Trần Đức Minh Hiếu (thứ hai từ phải sang) nhận phần thưởng và giấy khen cho danh hiệu thủ khoa đầu vào tại lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường Đại học Bách khoa. Ảnh: NVCC

Dù mới vào đại học, nhưng Hiếu đã tìm hiểu thông tin về thị trường lao động. Cậu nhận xét: “Xã hội cần nguồn nhân lực có chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm và khả năng thích nghi với những công nghệ mới. Nếu bản thân có đủ cố gắng và vượt qua được những yêu cầu trên thì các công việc liên quan đến ngành Khoa học Máy tính sẽ ngày càng rộng mở và đầy tiềm năng”.

Hiếu dự định, trong năm học đầu tiên ở giảng đường, cậu sẽ hoàn thành tốt chương trình ở trường, đồng thời tham gia các câu lạc bộ, các cuộc thi để cọ xát và hoàn thiện bản thân.

"Em cũng sẽ chủ động tìm nơi thực tập cho bản thân. Ngoài kiến thức được học ở trường em cũng cần phải thực hành và va chạm nhiều hơn ở bên ngoài xã hội để có đủ kiến thức và kinh nghiệm, vững bước trên con đường lập trình của mình”, Hiếu nói.

Ở bậc THPT, Trần Đức Minh Hiếu có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Hiếu từng giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic tháng 4 mở rộng giải toán bằng máy tính cầm tay môn Toán (năm 2020-2021); Giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán (năm 2022-2023); Giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp thành phố môn Toán (năm 2022-2023).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng thủ khoa đặt mục tiêu cho những việc nhỏ nhất