Chánh án TAND tỉnh Cà Mau thông tin về vụ bị cáo tự tử sau khi nghe tuyên án

22/03/2024, 20:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chánh án TAND tỉnh Cà Mau – Hà Thanh Hùng cho rằng, bản án đã tuyên về nguyên tắc toà phải ban hành, nhưng bị cáo đã tử vong, đây là trường hợp chưa có tiền lệ tại địa phương, phải xin ý kiến cấp thẩm quyền.

Ngày 22/3, PV Tiền Phong đến gặp ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau hỏi một số vấn đề pháp lý liên quan việc bị cáo tự tử kêu oan sau khi tòa tuyên án.

Bị cáo tử tự để lại vợ và 3 đứa con.
Bị cáo tử tự để lại vợ và 3 đứa con.

Ông Hùng cho biết, bản án đã tuyên về nguyên tắc toà phải ban hành. Đây là vấn đề chưa có tiền lệ (bị cáo tự tử và đã tử vong - PV), nên toà đã báo cáo các cơ quan cấp trên.

"Nếu không có cơ quan nào thay đổi bản án, trường hợp bị cáo mất phải đình chỉ thi hành án. Theo nguyên tắc, toà án sơ thẩm sẽ ra quyết định đình chỉ", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, sự vụ lần này nằm ngoài ý muốn của toà. Trường hợp này, bị cáo không đồng ý thì có quyền yêu cầu lên toà cấp cao hơn, nhưng bị cáo lại không làm vậy.

Liên quan đến vấn đề trên, TAND tỉnh Cà Mau cũng đã thông tin kết quả xét xử đến UBND tỉnh khi nhận thông tin bị cáo Lê Minh Lỉnh - người uống thuốc tự tử sau khi kháng cáo bất thành. TAND tỉnh Cà Mau cho rằng, bị cáo Lỉnh phạm tội với vai trò giúp sức.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, bị cáo Lỉnh bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù. Cho rằng mình bị oan, Lỉnh làm đơn kháng cáo. TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm, Lỉnh đã gửi thư tuyệt mệnh với đoạn clip dài 2 phút 54 giây cho luật sư của mình ở TP.HCM rồi uống thuốc trừ cỏ tự tử, và tử vong sau đó.

Trước khi uống thuốc trừ cỏ, Lỉnh đã để lại lá thư tuyệt mệnh và đoạn clip dài 2 phút 54 giây nói lên sự oan ức của mình. Trong nội dung lá thư cũng như trong clip, Lỉnh nói lời vĩnh biệt với người thân, căn dặn mọi người cố lo cho 3 đứa con thơ của mình nên người và minh oan cho Lỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chánh án TAND tỉnh Cà Mau thông tin về vụ bị cáo tự tử sau khi nghe tuyên án