ChatGPT có thể bị lợi dụng để đưa thông tin xấu

Bé Ba - Tuyết Phương | 16/04/2023, 12:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong các nhà trường, giáo viên cần định hướng cho người học cách tiếp cận ChatGPT có hiệu quả.

ChatGPT được đào tạo trên dữ liệu lớn và có khả năng học tập tự động từ dữ liệu mới để nâng cao khả năng trả lời.

Tuy nhiên, dù đã được cập nhật một lượng lớn dữ liệu và có khả năng hiểu và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên tốt, nhưng ChatGPT không thể biết hết tất cả các thông tin được đề cập trong một câu hỏi. Điều này có nghĩa, ChatGPT có thể cung cấp câu trả lời không chính xác hoặc không đầy đủ trong một số trường hợp.

Trong trường chính trị, nơi có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, Chính quyền, Đoàn thể nhân dân cấp cơ sở về lý luận chính trị, giảng viên cần làm gì để định hướng cho người học cách tiếp cận ChatGPT có hiệu quả, góp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ?

Trước hết, giảng viên cần có hiểu biết về ứng dụng ChatGPT. Theo thống kê, Trường Chính trị tỉnh Cà Mau có 27 giảng viên kiêm nhiệm và không kiêm nhiệm. Thạc sĩ Hữu Kim Ly, giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật cho biết: “Tôi thường cập nhật tin tức trên các phương tiện truyền thông nên biết về độ “nóng” của ứng dụng ChatGPT. Qua tìm hiểu, tôi biết rõ hơn về tên gọi ChatGPT, nguồn gốc ra đời, cách thức đăng ký tài khoản, đặc biệt là cơ hội và thách thức khi sử dụng ChatGPT”.

Khi tiếp cận ChatGPT, giảng viên cần có góc nhìn đúng, từ đó, tận dụng lợi thế từ ChatGPT phục vụ cho công tác giảng dạy. Theo Tiến sĩ Trương Minh Luân, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Cà Mau, giảng viên có thể sử dụng ứng dụng này để khai thác những tiện ích của ChatGPT phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu.

Tuy nhiên, bất cứ ứng dụng nào cũng có những hạn chế của nó. Vì vậy, trong quá trình sử dụng các thông tin do ChatGPT cung cấp cần phải được sàng lọc và kiểm chứng.

ChatGPT có thể bị lợi dụng để đưa thông tin xấu ảnh 1

Giờ học tại Trường Chính trị tỉnh Cà Mau.

Khảo sát 9 lớp Trung cấp lý luận chính trị hiện đang học tại Trung tâm với tổng số 560 học viên, cho thấy có 22,9% học viên quan tâm ChatGPT; 77,1% học viên không quan tâm, không có tài khoản ChatGPT.

Học viên Trương Thành Viễn, lớp Trung cấp lý luận chính trị khóa 130 cho biết: “Bản thân có quan tâm ChatGPT, dù chưa có tài khoản chatbot nhưng qua tìm hiểu, tôi biết ChatGPT là công nghệ rất hiện đại giúp cho người dùng tìm hiểu thông tin nhanh trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vì ứng dụng này còn mới nên tôi chưa hiểu rõ về nó. Trong thời gian tới, tôi sẽ tìm hiểu thêm”.

Cũng có một số lo ngại, trong một số trường hợp, ChatGPT cung cấp thông tin sai. Để nâng cao nhận thức của học viên khi tiếp cận ChatGPT, góp phần đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, giảng viên cần định hướng cho học viên góc nhìn đúng khi sử dụng ChatGPT.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hồng Vệ, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Cà Mau: ChatGPT là lĩnh vực mới, khẳng định sự phát triển của tri thức nhân loại không ngừng, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Do đó, cán bộ, giảng viên nhà trường tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức trách của mình trong hướng dẫn, định hướng cho học viên khai thác hiệu quả tính ưu điểm, tích cực của ChatGPT.

Đồng thời Thạc sĩ Nguyễn Hồng Vệ cũng chỉ rõ mặt hạn chế của ChatGPT có thể bị các thế lực thù địch lợi dụng đưa thông tin xấu, độc nhằm xuyên tạc, chống phá thành quả cách mạng, chống phá Đảng, Nhà nước và lôi kéo, kích động người dân thiếu thông tin làm những điều xấu…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT có thể bị lợi dụng để đưa thông tin xấu