ChatGPT tự chê dùng ChatGPT viết báo là làm hại độc giả

02/02/2023, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài ra, ChatGPT cho rằng dùng nó để viết báo là làm hại độc giả và làm mất giá trị nghề nghiệp của các nhà báo chuyên nghiệp.

Nhiều người lo ngại nhà báo mất việc vì ChatGPT có thể viết báo. Ảnh: PhonlamaiPhoto.

ChatGPT gần đây được nhiều người coi là một công cụ giải trí mới vì nó có thể trả lời mọi câu hỏi bằng những lời lẽ tự nhiên nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả câu trả lời ChatGPT đưa ra đều chính xác, khoa học hoặc đáp ứng được các yêu cầu trong giới học thuật.

Mới đây, Stanford Daily đã thử yêu cầu ChatGPT viết nhận xét về việc ChatGPT viết báo. Công cụ này đã đưa ra câu trả lời như sau:

"Việc sử dụng một mô hình ngôn ngữ như ChatGPT để viết báo là làm hại độc giả và làm mất giá trị nghề nghiệp của các nhà báo chuyên nghiệp.

Các bài viết do ChatGPT đưa ra thiếu sắc thái, thiếu những lời phân tích, phê bình và quan điểm cá nhân xuất phát từ kinh nghiệm và chuyên môn của con người.

ChatGPT viet bao anh 1

Câu trả lời của ChatGPT khi được hỏi về việc ChatGPT viết báo. Ảnh: Stanford Daily.

Việc sử dụng nội dung do AI tạo ra cũng có thể dẫn đến những thông tin thiếu chính xác và sai lệch. Điều này có thể gây tổn hại đến sự hiểu biết của công chúng về các vấn đề quan trọng.

Hơn nữa, việc sử dụng ChatGPT để viết bài còn làm suy yếu tầm quan trọng của các tiêu chuẩn đạo đức và liêm chính trong báo chí. Các nhà báo có trách nhiệm đưa tin chính xác, công bằng. Việc sử dụng một mô hình ngôn ngữ để sản xuất nội dung báo chí không đáp ứng được trách nhiệm này.

Điều quan trọng chúng ta cần nhớ là vai trò của các nhà báo là thông tin, giáo dục và cung cấp bối cảnh thời sự cho công chúng. Điều này chỉ có thể tạo ra bởi các nhà báo con người - những người có thể nghiên cứu, kiểm tra thực tế và đưa tin với mức độ khách quan nhất định.

Tóm lại, việc sử dụng ChatGPT hoặc bất kỳ nội dụng khác do AI tạo ra để viết báo không phải là một hành vi phù hợp hoặc có đạo đức. Nó làm giảm giá trị và tầm quan trọng của báo chí chuyên nghiệp và có thể gây tổn hại đến sự hiểu biết của công chúng về các vấn đề quan trọng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT tự chê dùng ChatGPT viết báo là làm hại độc giả