Cháy rừng nghiêm trọng ở Hawaii: Hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới không hoạt động

Duy Anh | 15/08/2023, 18:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thị trấn du lịch nghỉ dưỡng Lahaina ở Hawaii (Mỹ) gần như bị thiêu rụi do vụ cháy rừng. Đây có thể coi là vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất ở Mỹ trong vòng 100 năm qua.

Cole Millington, cư dân Lahaina, đã dắt chó và cầm theo chiếc túi lên xe tải, chuẩn bị rời đi sau khi một cảnh báo cháy khẩn cấp xuất hiện trên điện thoại.

Millington cho biết: "Thực sự không có thông báo sơ tán nào dành cho chúng tôi. Lời cảnh báo thực sự mà chúng tôi nhận được đến từ làn khói đen trên bầu trời Lahaina".

Millington và những người bạn cùng phòng của anh đã cảm nhận được nguy hiểm. Họ sơ tán khi đám cháy rừng bắt đầu thiêu rụi những vùng rộng lớn trên đảo Maui của Hawaii khiến ít nhất 93 người thiệt mạng, phá hủy nhà cửa của Millington cùng hàng trăm công trình khác.

Millington - người sở hữu một công ty nước sốt ở thị trấn - cho biết, cảnh báo trên di động không có tác dụng.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Hawaii: Hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới không hoạt động - Ảnh 1.

Ảnh: CNN

Cảnh báo không hoạt động

Trên thực tế, hệ thống cảnh báo còi báo động ngoài trời tích hợp của bang - lớn nhất thế giới như mọi người ca ngợi, đã không được kích hoạt trong các vụ cháy, theo phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii Adam Weintraub.

Trên Maui, hòn đảo lớn thứ 2 trong quần đảo Hawaii, có 80 còi báo động ngoài trời để cảnh báo cư dân về sóng thần và các thảm họa thiên nhiên khác.

Weintraub cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Không ai ở tiểu bang và ở hạt cố gắng kích hoạt những còi báo động đó".

Về việc các quan chức không kích hoạt còi báo động, ông cho hay, lý do chính là do ngọn lửa di chuyển nhanh, các quan chức đang cố gắng phối hợp phản ứng trên mặt đất và cố gắng đưa ra các cảnh báo trên những hệ thống khác.

Weintraub cho biết các lớp của hệ thống cảnh báo khẩn cấp đã được kích hoạt bao gồm cảnh báo trên điện thoại di động và tin nhắn trên tivi và đài phát thanh. “Trên điện thoại di động của tôi, chúng tôi nhận được cảnh báo về gió mạnh và có thể xảy ra hỏa hoạn”, Allen Vu, một cư dân Lahaina có nhà bị mất trong vụ cháy, cùng nhà hàng nơi anh làm việc, cho biết.

“Nhưng không có… cảnh báo thực sự nào rung và tạo ra tiếng động lớn từ điện thoại như chúng tôi thường thấy. Chúng tôi đã không nhận được bất cứ thứ gì như vậy. Không có còi báo động”.

Allen và Millington nằm trong số những cư dân của Maui đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống cảnh báo khẩn cấp được sử dụng khi các đám cháy do gió thổi lan nhanh khắp Lahaina và các khu vực khác. Trận cháy rừng trở thành thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử của bang.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Hawaii: Hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới không hoạt động - Ảnh 2.

Ảnh: The Newyork Times

Đánh giá thấp sự nguy hiểm của cháy rừng

Ông Brad Ventura, Trưởng phòng cứu hỏa quận Maui, cho biết ngọn lửa lan nhanh đến mức nhiều người phải rời khỏi nhà ngay lập tức mà không có thông báo chính thức nào từ chính quyền. Ông cho biết các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp "gần như không thể" đưa ra thông báo sơ tán kịp thời. Theo ông Ventura: “Những gì chúng tôi trải nghiệm là một đám cháy lan nhanh qua khu phố đến nỗi khu dân cư ban đầu bốc cháy, về cơ bản họ đã tự sơ tán mà không cần thông báo trước".

Sức lan của đám cháy đã được thúc đẩy thêm bởi gió mạnh và môi trường khô hạn và trở nên phức tạp bởi địa lý của hòn đảo. Ngọn lửa đã phá hủy trung tâm du lịch và kinh tế của Lahaina và khiến các nhà chức trách gấp rút tìm những người mất tích.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Hawaii: Hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới không hoạt động - Ảnh 3.

Lahaina bị ảnh hưởng nặng nề từ vụ cháy. Ảnh: AFP

Thống đốc Josh Green cho biết số người chết có thể tăng lên. Không rõ có bao nhiêu nạn nhân có thể vẫn còn trong đống đổ nát cháy đen của nơi từng là cảng săn cá voi và thị trấn đánh cá ở bờ biển phía tây Maui. Cũng theo thống đốc, nhiều người đã thiệt mạng ngoài trời khi đang cố chạy khỏi đám cháy.

Khi đám cháy lan rộng vào đầu tuần trước, điện và các phương tiện liên lạc đã bị cắt. Nhiều người cho biết họ đã không nhận được tin tức từ người thân trong vòng nhiều ngày. Các quan chức đã cập nhật thông tin cho công chúng qua các đài phát thanh, các bài đăng trên trang web và thông qua các trang mạng xã hội.

Năm ngoái, các quan chức Hawaii đã công bố một báo cáo xếp hạng các thảm họa thiên nhiên có khả năng đe dọa cư dân của bang. Sóng thần, động đất và núi lửa là những nguy cơ nổi bật. Tuy nhiên, báo cáo của cơ quan quản lý tình trạng khẩn cập tiểu bang mô tả nguy cơ cháy rừng đối với tính mạng con người là "thấp". CNN cho biết, các quan chức Hawaii đã đánh giá thấp mối đe dọa của cháy rừng ngay cả khi họ thừa nhận thiếu các nguồn lực cần thiết để giảm thiểu chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng nghiêm trọng ở Hawaii: Hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới không hoạt động