Chi 20 tỷ 'cứu' di tích chùa Cầu đang xuống cấp nghiêm trọng

Thanh Đức | 28/12/2022, 14:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chùa Cầu ở Hội An đang xuống cấp nghiêm trọng sau 400 năm tồn tại. Di tích này sẽ được tu bổ, gia cố hệ nền, móng, mố, trụ... với kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

tu bo chua Cau anh 1
Ngày 28/12, UBND TP Hội An, Quảng Nam khởi công dự án tu bổ di tích chùa Cầu (Lai Viễn Kiều). Dự án do Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An làm quản lý với kinh phí hơn 20 tỷ đồng và được thực hiện trong 2 năm. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng cử chuyên gia đến tham gia hỗ trợ tu bổ.
tu bo chua Cau anh 2
Theo ghi nhận, phần mố trụ phía dưới cầu hiện được chống đỡ bằng một số thanh gỗ. Việc trùng tu sẽ gia cố bơm keo, vữa vào các vết nứt, nạo vét bùn, vệ sinh và đổ bê tông gia cố móng. Việc trùng tu thực hiện theo nguyên tắc bảo tồn tối đa các yếu tố gốc, duy trì đồng thời giá trị và chức năng của di tích.
tu bo chua Cau anh 3
Chùa Cầu sẽ được tu bổ, gia cố hệ nền, móng, mố, trụ cầu; tu bổ hệ sàn, hệ khung gỗ, hệ mái; cải tạo hệ thống điện, chống mối công trình. Dự án cũng tôn tạo lại cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật bao gồm điện chiếu sáng cảnh quan, chống sét, phòng cháy chữa cháy, mạng internet, hệ thống camera an ninh ở chùa Cầu.
tu bo chua Cau anh 4
Kết cấu trên của chùa Cầu (thượng bộ) gồm phần cầu và miếu (chùa) đang có độ tách rời nhỏ. Riêng phần mái nhiều chỗ đã bị dột, mỗi khi có mưa, nước từ mái thấm xuống làm ảnh hưởng các hạng mục bằng gỗ của công trình. Phần khớp nối ở một số trụ chống bị hư hỏng, xuống cấp.
tu bo chua Cau anh 5
Để hạn chế việc tách rời các trụ cầu, chính quyền địa phương đã chằng chống, níu giữ để các trụ bằng dây cáp. Việc hạ giải từng phần hay toàn phần các bộ phận trong di tích sẽ được xem xét trước khi thực hiện và được đo vẽ, chụp hình, bảo quản kỹ lưỡng.
tu bo chua Cau anh 6
Phần mái ngói sẽ được tháo dỡ theo trình tự, vệ sinh, phân loại bảo quản và tận dụng tối đa. Ngói thay mới tương đồng về kích cỡ, hình dáng, cấu trúc vật liệu với ngói cũ theo từng vị trí.
tu bo chua Cau anh 7
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho hay trải qua 400 năm tồn tại, chịu tác động của nhiều yếu tố về thời gian, môi trường tự nhiên và con người nên di tích đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Dù trải qua 7 lần sửa chữa, chùa Cầu vẫn trong tình trạng xuống cấp nguy hiểm nên cần giải pháp trùng tu toàn diện.
tu bo chua Cau anh 8
Những hình ảnh về quá trình hình thành, tu sửa chùa Cầu từ trước đến nay được trưng bày tại lễ khởi công để người dân, du khách tìm hiểu về di tích lịch sử này.
tu bo chua Cau anh 9
Ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý và bảo tồn Di sản văn hóa Hội An, cho biết trước khi tu bổ chùa Cầu, việc đánh giá hiện trạng kỹ thuật di tích được đặc biệt chú trọng và thực hiện kỹ lưỡng, từng chi tiết.
tu bo chua Cau anh 10
Trước khi tu bổ, TP Hội An đã tiến hành 2 đợt khoan địa chất để xác định kết cấu địa tầng, đánh giá khả năng gây lún móng và đo xung điện để đánh giá độ rung, tính ổn định của mố, trụ cầu. Chính quyền địa phương cũng tổ chức nhiều đợt khảo sát, đánh giá kết cấu và cấu kiện gỗ bằng sự kết hợp giữa máy móc thiết bị với kinh nghiệm của thợ mộc.

Chùa Cầu còn có tên gọi khác là cầu Nhật Bản hoặc "Lai Viễn Kiều". Cầu do người Nhật xây dựng vào thế kỷ XVII. Năm 1653, phần chùa được dựng thêm, nối liền vào lan can phía bắc, nhô ra giữa cầu, từ đó người địa phương gọi là Chùa Cầu.

Sau nhiều lần được trùng tu, Chùa Cầu mang các đặc trưng kiến trúc cổ của Hội An thế kỷ XVIII-XIX. Chùa Cầu được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào ngày 17/2/1990, đây cũng là cây cầu cổ duy nhất ở Hội An.

Bài liên quan
Kiều Loan “đụng hàng” Tiểu Vy khi diện chung áo dài hoạ tiết Hội An
(GDTD) - Tham gia The Heroes 2021, Kiều Loan luôn để lại những dấu ấn riêng biệt cho những lần xuất hiện của mình. Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội, cô đã thể hiện một ca khúc quen thuộc nhằm động viên tinh thần cho khán giả mùa dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi 20 tỷ 'cứu' di tích chùa Cầu đang xuống cấp nghiêm trọng