Chỉ bạn cách ngăn rụng tóc hiệu quả

Du Vũ | 21/10/2023, 09:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bạn đã từng suy đoán về lý do tại sao mình rụng tóc? Nguyên nhân là do di truyền, tuổi tác, hormone hay tình trạng sức khỏe?

Câu trả lời ở đây là di truyền, hormone và tình trạng sức khỏe đều ảnh hưởng đến rụng tóc. Tuy nhiên, các yếu tố như tiền sử gia đình, thay đổi nội tiết tố và tình trạng bệnh lý đóng vai trò quan trọng hơn đối với rụng tóc. Do vậy, việc duy trì sức khỏe da đầu và sức khỏe tổng thể để có mái tóc dày dặn hơn.

rung-toc(1).jpg
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Ảnh: Internet

Nguyên nhân gây rụng tóc

Di truyền: Lịch sử gia đình là một yếu tố quan trọng. Chứng hói đầu ở cả nam và nữ là những ví dụ phổ biến. Các gen có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của nang tóc đối với hormone.

Nội tiết tố và tuổi tác: Sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì, mang thai và mãn kinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Theo tuổi tác, tóc mọc chậm lại và các sợi tóc trở nên mảnh hơn.

Tình trạng bệnh lý: Các tình trạng như rụng tóc từng vùng, rối loạn tuyến giáp và các bệnh tự miễn dịch có thể gây rụng tóc. Một số phương pháp điều trị y tế (ví dụ như hóa trị) có thể dẫn đến rụng tóc tạm thời. Sốt cao, nhiễm trùng nặng hoặc phẫu thuật lớn có thể làm gián đoạn sự phát triển của tóc.

Căng thẳng: Căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần có thể dẫn đến rụng tóc tạm thời.

Thực hành tạo mẫu tóc: Kiểu tóc buộc chặt (đuôi ngựa, bím tóc) có thể gây rụng tóc do lực kéo. Nhiệt độ quá cao, hóa chất và tạo kiểu thường xuyên có thể làm hỏng tóc.

Dinh dưỡng và chế độ ăn uống: Dinh dưỡng kém, chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.

Yếu tố môi trường: Tiếp xúc với chất ô nhiễm, khí hậu khắc nghiệt và bức xạ tia cực tím có thể làm tóc yếu đi.

Phản ứng của hệ thống miễn dịch: Các bệnh tự miễn dịch có thể nhắm nhầm vào nang tóc, dẫn đến rụng tóc.

Sức khỏe da đầu kém: Viêm, nhiễm trùng hoặc các tình trạng như gàu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc.

Lối sống: Hút thuốc và uống rượu quá mức có thể góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc.

Các yếu tố cụ thể về giới tính: Sự dao động nội tiết tố ở phụ nữ (ví dụ sau khi mang thai) có thể gây mỏng tóc.

rung-toc-1.jpg
Nhiệt độ của máy sấy quá cao cũng có thể gây rụng tóc. Ảnh: Internet

Duy trì mái tóc khỏe mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng: Áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ, giàu protein, vitamin thiết yếu (như A, C, D và E), khoáng chất (như kẽm và sắt) và axit béo omega-3. Những yếu tố nuôi dưỡng này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe của tóc.

Chăm sóc tóc nhẹ nhàng: Sử dụng dầu gội và dầu xả dịu nhẹ phù hợp với loại tóc của bạn. Tránh gội đầu quá nhiều vì có thể làm mất đi lượng dầu tự nhiên.

Chăm sóc da đầu: Giữ cho da đầu của bạn sạch sẽ và được chăm sóc tốt. Thường xuyên massage da đầu để thúc đẩy lưu lượng máu và kích thích mọc tóc.

Cắt tỉa thường xuyên: Cắt tóc thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng tóc chẻ ngọn và thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh hơn.

Tránh hút thuốc và uống quá nhiều rượu: Giảm hoặc loại bỏ hút thuốc và uống quá nhiều rượu để cải thiện sức khỏe tổng thể, trong đó có tóc.

Phụ kiện thân thiện với tóc: Hãy chọn những phụ kiện tóc không gây căng hoặc hư tổn quá mức, chẳng hạn như dây buộc tóc bằng lụa hoặc dây buộc tóc nhẹ nhàng.

Chống nắng: Khi ở ngoài trời, hãy đội mũ có vành rộng hoặc thoa kem chống nắng lên da đầu để bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím.

Hạn chế xử lý bằng hóa chất: Nếu sử dụng phương pháp điều trị tóc hoặc thuốc nhuộm, hãy tránh lạm dụng chúng và chọn những loại không chứa amoniac.

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, thực hành chăm sóc tóc nhẹ nhàng, kiểm soát căng thẳng và giữ nước sẽ góp phần giúp tóc chắc khỏe và tràn đầy sức sống.

Các cá nhân khác nhau thì sẽ khác nhau, vì vậy khi gặp tình trạng rụng tóc quá nhiều thì hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được hướng dẫn chăm sóc tóc tốt nhất.

Bài liên quan
Lợi ích của cây gia vị đối với sức khỏe
(GDTĐ) - Những loại cây gia vị được sử dụng trong các bữa ăn không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn chứa nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ bạn cách ngăn rụng tóc hiệu quả