Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

20/03/2024, 13:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

Giới thiệu về nước Úc

Địa lý và khí hậu ở Úc

Nước Úc là quốc gia duy nhất chiếm trọn vẹn một lục địa nằm ở Nam bán cầu. Nước Úc được biết đến là đất nước rộng thứ 6 thế giới. Nước Úc giáp New Zealand, Papua New Guinea, Đông Timor, quần đảo Solomon, Vanuatu.

Nước Úc là một quốc gia đang sống.
Nước Úc là một quốc gia đáng sống.

Thời tiết ở Úc nhìn chung là dễ chịu. Gần ⅓ nước Úc thuộc khí hậu nhiệt đới với 4 mùa rõ rệt (giống Việt Nam).

Giao thông

Giao thông ở Úc vô cùng thuận tiện.
Giao thông ở Úc vô cùng thuận tiện.

Mô tô, xe đạp

Mô tô không phổ biến tại Úc. Chỉ có người giao báo mới được sử dụng mô tô. Xe mô tô giao báo có gắn cờ vàng và nhân viên giao báo mặc trang phục riêng.

Xe đạp là một phương tiện khá phổ biến. Người dân Úc sử dụng xe đạp để rèn luyện sức khoẻ. Còn du học sinh sử dụng xe đạp để tiết kiệm chi phí đi lại.

Xe buýt, xe điện, tàu hoả

Ở Úc có 2 loại xe không phổ biến mấy đó là xe buýt và xe điện. Bởi vì chúng chỉ di chuyển ở vùng gần trung tâm hoặc trung tâm. Ngược lại, tàu hoả ở đây lại là phương tiện phổ biến, được người dân ưa chuộng. Vậy nên, không có gì bất ngờ khi tại Úc có cả website để cập nhật giờ tàu chạy và cả vé tàu cho người dân tại đây.

Xe hơi

Thói quen lái xe của người Úc ngược với người Việt Nam. Luật pháp quy định rất nghiêm, quản lý rất nghiêm. Tốc độ tối đa cho phép từ 110km/h ở ngoại ô, 60 km/h ở khu dân cư. Độ tuổi tối thiểu được lái xe của từng bang (thông thường 16 – 17 tuổi), giấy phép lái xe. Lưu ý đa số giấy phép lái xe của các nước không được chấp nhận tại Úc. Bạn phải thi ở các bang của Úc.

Taxi

Tất cả các taxi tại Úc đều dùng đồng hồ tính cước theo quy định. Giá cước khởi điểm và giá cước của Taxi tại Úc đắt (3 $AUS). Giá cước còn đắt hơn vào buổi tối và các dịp lễ.

Kinh tế

Mặc dù dân số của Úc chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng kinh tế lại phát triển vượt bậc. Với nền kinh tế phát triển, Úc hiện nay đang đứng đầu khu vực châu Á (số liệu 2019). GDP danh nghĩa chiếm 1,7% nền kinh tế toàn cầu, ước tính khoảng 2 tỷ đô la Úc. Đặc biệt, Úc còn là quốc gia duy nhất trên thế giới chưa bị suy thoái kinh tế từ năm1992-2018. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về mức sống cũng như việc làm ở đây.

Điều kiện về độ tuổi ở Úc

Điều kiện du học Úc.

Điều kiện du học Úc

Độ tuổi tối thiểu

Đổ tuổi tối thiếu khi đi du học ở úc là 6 tuổi đối với học sinh tiểu học. Tuy nhiên, với những du học sinh chưa đủ 18 tuổi cần được sắp xếp chỗ ở và phúc lợi. Để được hưởng những quyền lợi đó, bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu sau đây:

- Có cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp đi cùng.

- Sinh sống cùng thân nhân.

- Trường bạn đăng ký học phải cung cấp giấy chứng nhận chỗ ở và cam kết sẽ hỗ trợ sắp xếp về các vấn đề phúc lợi tổng quát cho học sinh.

Điều kiện về ngoại ngữ

Theo luật du học của Úc, sinh viên cần phải cung cấp bằng chứng về khả năng ngoại ngữ. Để đáp ứng khả năng sang Úc học tập bạn cần phải đạt điểm IELTS tối thiếu là 4.5. Còn với chương trình Cao Đẳng, Đại học, sau Đại học, sinh viên cần phải đạt điểm từ 5.5 – 7.0 IELTS.

Ngoài chứng chỉ trên, các trường tại Úc cũng chấp nhận một số chứng chỉ sau: TOEFL,(PTE), (CAE).

Điều kiện về trình độ học tập

Tuỳ vào bậc học bạn đăng ký, tùy từng trường học và từng bang sẽ có những yêu cầu về trình độ học tập khác nhau. Vậy nên, nếu bạn muốn du học Úc, các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ. Vì vậy, sau khi xác định được ngành học, bạn cần phải vào website của trường để nộp đơn xin học. Mặt khác, bạn cũng có thể tham khảo các trưng tâm tư vấn du học để biết thêm thông tin.

Điều kiện về tài chính

Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc bạn phải đáp ứng được nếu muốn học tập tại quốc gia này, điều kiện tài chính bao gồm các khoản chi phí: học phí, chi phí sinh hoạt và đi lại hàng ngày và bằng chứng chứng minh về năng tài chính nộp cùng đơn xin visa du học Úc.

Trong trường hợp sinh viên du học theo diện không yêu cầu phải cung cấp bằng chứng chứng minh tài chính cùng đơn xin visa, thì trong quá trình xử lý visa, cơ quan xét duyệt hồ sơ vẫn sẽ được phép hỏi về điều kiện tài chính của bạn. Nhìn chung, việc chứng minh nguồn gốc tài chính là một nội dung khá phức tạp đòi hỏi du học sinh phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về hồ sơ mới đưa ra được những danh sách chứng từ phù hợp.

Trình độ học vấn

Tuỳ trường, tùy bậc học, ngành học sẽ đưa ra các yêu cầu về trình độ học vấn khác nhau. Bạn cần vào website của ngôi trường bạn định theo học để tìm kiếm thông tin.

Đa phần các trường, các ngành yêu cầu học lực của bạn phải từ khá trở lên kèm theo chứng chỉ IELTS tối thiểu 5.5. Một số trường không chỉ xét học lực, điểm trung bình môn mà còn xét điểm các môn học liên quan đến ngành học đăng ký.

Chứng minh tài chính du học Úc

Đây là điều kiện rất quan trọng, chi phối vào kết quả du học Úc của bạn. Bạn cần phải chứng minh bản thân có đủ tiền học, sinh hoạt, đi lại trong suốt chương trình học. Bằng chứng chứng minh tài chính phải trình khi xin visa. Nếu chưa đủ 18 tuổi thì phải chứng minh tài chính của người giám hộ.

Trường hợp bạn được tài trợ bởi Bộ quốc phòng hoặc Bộ ngoại giao và Thương mại phải cung cấp các bằng chứng như thư hỗ trợ.

Điều kiện về visa

Đây là yếu tố quan trọng, muốn đi du học Úc bạn cần phải chuẩn bị visa. Vậy nên, tuỳ thuộc vào hình thức du học mà hồ sơ xin visa cũng sẽ có sự khác nhau. Những giấy tờ bạn cần chuẩn bị sẽ bao gồm:

Hộ chiếu

Bản sao giấy khai sinh

Chứng minh thư nhân dân sao y công chứng

Giấy ghi danh

Thư mời của trường

Với người dưới 18 tuổi cần có người bảo hộ và cần chứng minh tài chính của người bảo hộ.

Bảo hiểm y tế (bắt buộc).

Lưu ý: Và theo yêu cầu của Đại sứ quán Úc hiện nay, bạn bắt buộc phải nộp hồ sơ xin visa Úc trực tiếp qua mạng. Những bạn muốn xin visa cần phải đến địa chỉ đã được chỉ định để lấy mẫu sinh trắc học.

Chi phí du học Úc

Chi phí du học Úc vừa phải phù hợp.
Chi phí du học Úc vừa phải phù hợp.

Về học phí du học

Tuỳ vào từng khoá học, chương trình và trường học mức học phí du học Úc sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

Với chương trình học Anh ngữ tại Úc mức học phí dao động khoảng từ 250 – 500 AUD/tuần.

Học phí tại các trường công lập dao động trong khoảng 12.218 AUD/năm đối với học sinh từ Lớp 1 – 6, 16.195 AUD/năm với học sinh từ Lớp 7 – 10 và 18.163 AUD/năm với học sinh Lớp 11 – 12.

Tại các trường tư thục mức học phí có thể cao hơn khoảng từ 20.000 – 30.000 AUD/năm với Lớp 1 – 9 và từ 30.000 – 47.000 AUD/năm với học sinh học lớp 10 – 12.

Với những chương trình lấy chứng chỉ nghề học phí sẽ khoảng 12.000 – 20.000 AUD/năm. Và từ 15.000 - 25.000 AUD với những du học sinh theo học cao đẳng hoặc các khóa học dự bị.

Riêng với bậc học cử nhân, thạc sĩ tuỳ theo ngành nghề học sinh lựa chọn mức học phí sẽ từ 28.000 – 40.000 AUD/năm, thậm chí lên tới 60.000 – 80.000 AUD/năm với những ngành nghề thuộc lĩnh vực như y tế hoặc kỹ thuật.

Về chi phí sinh hoạt

Cũng tùy thuộc vào loại hình chỗ ở và mức chi tiếp hàng ngày của từng người mà mức phí sinh hoạt của mỗi du học sinh sẽ không giống nhau. Bạn có thể tham khảo mức phí sinh hoạt ApplyZones liệt kê dưới đây:

Chi phí nhà ở khoảng từ 100-440 AUD/tuần tuỳ vào hình thức như: nhà nghỉ, nhà khách, Ký túc xá, ở với người bản địa hay thuê nhà riêng.

Chi phí ăn uống, sinh hoạt khác như điện nước, thức ăn, đi lại, giải trí trung bình rơi vào khoảng từ 400-500 AUD/ tuần. Đây cũng chỉ là mức chi phí sinh hoạt tối thiểu mà sinh viên quốc tế cần chuẩn bị khi du học, còn trong thực tế du học sinh mức phí chi tiêu này có thể ít hoặc nhiều hơn mức trung bình này.

Các hình thức nhà ở

Chi phí thuê nhà: Để có thể thuê được nhà và share phòng với bạn thì bạn phải trên 18 tuổi. Việc thuê phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Có thể tự nấu ăn theo khẩu vị cá nhân.

Chi phí thuê và share phòng dao động khoảng: 80 – 120 AUD/ tuần. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về các quy định, cũng như điều khoản cọc, điện nước, wifi. Để tránh các chi phí phát sinh cần thiết.

Chi phí hình thức Homestay: Đây là hình thức ở với người bản xứ. Bạn sẽ được sống và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Sử dụng mọi đồ dùng của gia đình như chính ngôi nhà của bạn.

Lợi thế của loại hình nhà ở này giúp các bạn học viên nhanh phát triển về khả năng giao tiếp. Am hiểu về văn hóa xã hội con người Úc.

Hầu hết các Homestay đều đảm bảo được yêu cầu về độ an toàn và chất lượng. Đủ điều kiện nhận nuôi các bạn sinh viên quốc tế.

Chi phí Homestay bao gồm ăn uống: 1.200 AUD – 1.500 AUD/ tháng.

Chi phí ký túc xá hoặc khu nhà ở dành cho du học sinh ở Úc: Một số trường bên Úc sẽ sắp xếp có ký túc xá cho sinh viên. Tuy nhiên số lượng ký túc xá thường không quá nhiều. Chính vì vậy, bạn nên tranh thủ đăng ký một suất cho mình nếu xác định ở ký túc xá.

Các ký túc xá khá hiện đại với đầy đủ tiện nghi: Phòng tập, nhà ăn, nhà vệ sinh, canteen…

Chi phí trung bình dao động khoảng: 110 – 208 AUD/ tuần.

Những thứ quan trọng nhất định phải mang khi du học Úc

Các giấy tờ quan trọng

Một trong những thứ bắt buộc bạn không được quên chính là visa Úc. Tuy nhiên, bạn cũng cần đem theo giấy tờ cá nhâ và offer letter của trường đại học hay tổ chức cấp học bổng. Bạn nên lưu lại tất cả cách thức liên lạc như email, số điện thoại của tổ chức, người quen ở Úc để liên hệ khi cần.

Về đồ dùng học tập

Khi chuẩn bị đi du học Úc, bạn không được bỏ qua những đồ dùng học tập quan trọng như:

Tài liệu chuyên ngành (nếu có).Từ điển Anh - Việt: Bạn có thể dùng từ điển dạng CD hoặc kim từ điển.Dụng cụ học tập: Thước, vở, bút, kẹp giấy,....Máy tính cá nhân cầm tay: Tránh mua loại máy programmable vì các trường đều cấm.

Đồ dùng cá nhân

Bên cạnh đồ dùng phục vụ học tập, vật dụng cá nhân cũng vô cùng quan trọng. Một số vật dụng cần thiết nên mang theo khi du học Úc gồm:

Quần áo, giày dép.

Ổ điện.

Bàn chải, kem đánh răng, mỹ phẩm, gương, khăn mặt,...

Thiết bị điện tử như điện thoại, sạc pin, laptop,...

Thực phẩm ăn liền, bàn là, nồi cơm điện, sách, truyện,...

Thuốc men và các dụng cụ hỗ trợ y tế cơ bản.

Các ngành học "hot" ở Úc du học sinh nhất định phải biết

Các ngành nghề thu hút nhiều du học sinh.
Các ngành nghề thu hút nhiều du học sinh.

Ngành Tài chính - Kế toán

Đây là một trong các ngành đang được ưa chuộng khi lựa chọn du học tại Úc. Bên cạnh đó, ngành học này cũng được coi là thế mạnh của đất nước này. Nước Úc tự hào đây là nghành nằm trong 4 các quốc gia đào tạo tốt nhất. Đặc biệt, đây là ngành nghề nằm trong danh sách định cư của Úc. Vì vậy, nếu chọn ngành học này thì bạn hãy cứ yên tâm về tương lai cũng như chất lượng.

Ngành Giáo dục

Do sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, ngành Giáo dục đã trở thành một trong những ngành nghề hot ở Úc. Bạn có thể lựa chọn một trong các chuyên ngành: giáo dục mầm non, tiểu học, trung học, giáo dục đặc biệt,... tùy chọn vào sở thích của bản thân. Tuy nhiên, giáo viên ở nước tuy nhiều, nhưng giáo viên chất lượng lại thiếu hụt. Vì vậy, Úc rất chú trọng đầu tư vào giáo dục, và chắc chắn mức lượng nhận được sẽ cao.

Ngành Công nghệ thông tin

Úc được xem là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Châu Á - Thái bình dương. Tại New South Wales, có đến 76% các trụ sở công nghệ thông tin của Úc. Ngoài ra, rất nhiều công ty CNTT hàng đầu thế giới cũng được đặt trụ sở tại đây, có thể kể đến như IBM, Microsoft, CSC, Sun Microsystems và Oracle.

Ngành Đầu bếp

Có một sự thật là ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn ở Úc phát triển rất vượt trội. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên trù phú, những công trình kiến trúc hiện đại xen lẫn cổ kính, du khách tới đây còn “say đắm" với nền ẩm thực hấp dẫn. Vì vậy, xứ sở Kangaroo luôn chú trọng trong việc đào tạo các đầu bếp tay nghề cao. Chương trình học ngành đầu bếp tại Úc được kết hợp hoàn hảo giữa kiến thức lý thuyết và thực hành. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp có thể nhanh chóng bắt tay vào công việc thực tế, có đủ năng lực để chinh phục nhà tuyển dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng