Chỉ tiêu tuyển sinh Y giới hạn, Hàn Quốc thiếu 20 nghìn bác sĩ

26/10/2023, 15:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHASA) mới đây dự đoán Hàn Quốc sẽ thiếu 27.232 bác sĩ vào năm 2035.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường y trên toàn quốc bị giới hạn.

Trong gần 20 năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường y trên toàn quốc là 3.058. Số lượng bác sĩ Hàn Quốc tốt nghiệp mỗi năm không theo kịp nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay, tạo nên tình trạng thiếu trầm trọng nhân viên y tế tại một số khu vực có điều kiện dân cư kém.

Khi thảo luận về cải cách chăm sóc sức khỏe toàn diện, nhiều chuyên gia đã đề xuất nâng mức chỉ tiêu tuyển sinh trường y Hàn Quốc lên ít nhất 1.000 so với hiện nay.

GS Shin Yeong-seok, chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hàn Quốc, cho biết: “Nếu xem xét cơ cấu dân số và môi trường chăm sóc sức khỏe, chúng ta nên tăng giới hạn chỉ tiêu lên hơn 4.000 mỗi năm tính từ năm 2025. Tuy nhiên, việc tăng đột ngột có thể tạo nên khó khăn nên tôi cho rằng mức tăng 1.000 chỉ tiêu sẽ khả thi hơn”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Kim Jin-hyun, giảng viên Kinh tế y tế công cộng và Quản lý điều dưỡng, Trường Cao đẳng Điều dưỡng SNU, cho rằng chính phủ nên cho phép thành lập các bệnh viện đại học quốc gia và trường cao đẳng y khoa tại các trường đại học quốc gia nằm trong khu vực không có bệnh viện đại học quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã công bố kế hoạch tăng giới hạn tuyển sinh cho các trường y trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính phủ chưa đưa ra thông tin về kế hoạch cụ thể, bao gồm cả mức trần tuyển sinh mới.

Theo Hani

Bài liên quan
Hà Nội có 3 trường tư thục được giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 thêm cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp và 1.325 học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ tiêu tuyển sinh Y giới hạn, Hàn Quốc thiếu 20 nghìn bác sĩ