Mỗi cuốn trong bộ sách này có 17 bài học STEM; mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, bám sát yêu cầu cần đạt, kế hoạch dạy học các môn Toán, Tự nhiên - xã hội ở lớp 1, 2 và Toán, Công nghệ, Tin học, Tự nhiên - xã hội ở lớp 3 và Khoa học lớp 4; tích hợp thêm yếu tố Âm nhạc, Mỹ thuật nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh.
Bộ sách cũng được chuẩn bị hệ sinh thái tài nguyên phong phú hỗ trợ giáo viên dạy và học sinh tự học gồm: Kế hoạch thực hiện bài học STEM cho cả năm học lớp 1, 2, 3, 4; kế hoạch bài dạy của từng bài học; bài giảng điện tử định dạng powerpoint; video clip bài dạy minh hoạ; tài liệu bồi dưỡng tập huấn giáo viên về phương pháp triển khai và đánh giá; phiếu thực hành…
Các thầy cô giáo thảo luận về bộ sách Bài học STEM tại hội thảo. |
Hội thảo được nghe TS Tưởng Duy Hải - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia tập huấn giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT, chủ biên Bộ sách Bài học STEM chia sẻ các nội dung về xây dựng kế hoạch và thực hiện bài học STEM trong dạy học các môn học cấp Tiểu học.
Theo đó, mục tiêu của tài liệu là thực hiện bài học STEM theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, tránh việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM không bám sát với mục tiêu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học và gây áp lực, quá tải đối với chính giáo viên, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính sáng tạo của học sinh...
Tại hội thảo, các đại biểu, thầy cô giáo đã thảo luận theo tổ về thực hiện đại trà bài học STEM theo các khối lớp; sự đáp ứng của bộ sách Bài học STEM theo yêu cầu cần đạt các môn học được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các ý kiến tập trung trao đổi nội dung tài liệu Bài học STEM; đồng thời đưa ra những kiến nghị bổ sung, sửa đổi kênh hình, kênh chữ để bộ tài liệu hoàn thiện hơn.