Thiết kế của Brazil không đổi trong nhiều năm. |
Tuy nhiên, ít ai biết chiếc áo biểu tượng cho sự vĩ đại này lại được sinh ra từ thất bại. Trang phục thi đấu ban đầu của tuyển Brazil chủ yếu là màu trắng, nhưng sau trận thua đáng xấu hổ trước Uruguay tại World Cup 1950 trên sân nhà, Liên đoàn Bóng đá nước này tổ chức cuộc thi nhằm tìm kiếm một thiết kế mang lại cho "Selecao" bản sắc mới.
Mauricio Drumond, một nhà sử học thể thao và giáo sư ở Rio de Janeiro tiết lộ: “Trước đó, mọi người nghĩ rằng không nên mang màu áo của quốc gia vào đồng phục thi đấu vì bóng đá không đại diện cho đất nước. Sau đó, nó đã thay đổi cả lịch sử".
Cuộc thi thu hút nhiều người và một thiếu niên khi ấy đến từ thị trấn Pelotas tên Aldyr Garcia Schlee, về sau trở thành một họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng, đã phác thảo hơn 100 ý tưởng khác nhau trước khi gửi đi tác phẩm hoàn chỉnh của mình. Thiết kế của Schlee được chọn và lịch sử theo sau.
Thời điểm Brazil trở thành đội tuyển thành công nhất của môn thể thao vua - vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 - chiếc áo đấu màu vàng của họ cũng phát triển mạnh mẽ, dần là một biểu tượng văn hóa. Cùng với việc Pele nổi tiếng trên toàn thế giới, tất cả đều nhìn vào Brazil như một sự vĩ đại.
"Chúng tôi không có áo đấu in cờ như bạn thấy với Mỹ", ông Drumond nói. "Áo thi đấu của Brazil đại diện cho chính đất nước này. Thiết kế là lá cờ, nhưng cũng là bộ trang phục".
Không khó để thấy những chiếc áo vàng được trưng bày ở Qatar, của những hâm mộ Brazil thực thụ hoặc cả các cổ động viên từ nhiều quốc gia khác ủng hộ Neymar và đồng đội. Mặc dù thiết kế hầu như không đổi, nó xuất hiện tại các giải đấu và khắp nơi trong nhiều thập kỷ. ESPN kết luận tính nhất quán là một phần tạo nên ảnh hưởng của chiếc áo đấu.
Hầu hết Liên đoàn Bóng đá khác nhận thức được giá trị tài chính mà một chiếc áo đấu mới có thể mang lại. Do đó họ lao vào việc thay đổi màu sắc hoặc thiết kế với tần suất nhất định. Tuy nhiên, với Brazil và Croatia, điều này gần như không thể.
Hoppins, nhà cựu thiết kế của Nike, dành nhiều thời gian trong các cuộc họp trong nhiều năm để thảo luận về các ý tưởng mới nhưng không thành. Tất cả đều nhận thức rõ tình hình khi nhắc đến Brazil hoặc Croatia.
“Mọi lúc, ở mọi giải đấu, chiếc áo vàng và bàn cờ là một quy tắc bất thành văn. Chúng tôi chỉ biết phải thiết kế cho Brazil và Croatia như vậy, không thể khác đi", Hoppins thừa nhận.