Để chuẩn bị cho cuộc phục kích, không quân Ukraine trước đó một ngày đã mở đợt tấn công gây hư hại cho một số trạm radar của Nga ở bán đảo Crimea, tác giả Cooper nhận định, theo tạp chí Forbes.
Điều này giúp tạm thời làm giảm tầm bao phủ radar phòng không Nga, đặc biệt là khu vực phía bắc Crimea. Trở ngại này được cho là đã khiến không quân Nga phải huy động máy bay A-50 bay gần bờ biển Azov để tăng tầm hoạt động của radar.
Không quân Nga cũng bổ sung một máy bay chỉ huy Il-22M bay kèm để chuyển tiếp dữ liệu vô tuyến về sở chỉ huy. Theo Bộ Tư lệnh miền nam Ukraine, chiếc A-50 bị bắn rơi khi bay qua khu vực thành phố Berdyansk, cách tiền tuyến khoảng 120km. Một số nhân chứng dưới mặt đất quay được video khoảnh khắc chiếc A-50 bay qua khu dân cư.
Ukraine lúc này đã bố trí sẵn một tổ hợp phòng không Patriot ở mặt trận phía nam. Điểm mấu chốt là không quân Ukraine không kích hoạt radar ngắm mục tiêu của hệ thống phòng không Patriot để tránh nguy cơ bị máy bay A-50 và IL-22 phát hiện.
Vấn đề được giải quyết bằng cách sử dụng radar của một tổ hợp phòng không S-300 để theo dõi hai máy bay Nga từ xa. Theo Forbes, phi công chiến đấu cơ Su-34 của Nga khi đó đã báo cáo sở chỉ huy về việc phát hiện một tổ hợp S-300 của Ukraine được kích hoạt.
Nhóm binh sĩ Ukraine điều khiển hệ thống Patriot đã nắm được thông tin do radar từ hệ thống S-300 cung cấp. Họ bật radar ngắm mục tiêu trong vài giây và khai hỏa tên lửa đánh chặn ngay lập tức, Cooper nhận định.
Khoảng một phút sau, tên lửa được cho là đã đánh trúng chiếc A-50, còn máy bay Il-22 bị hư hại và vẫn có thể quay về căn cứ.
Theo Forbes, sở dĩ Nga có thể mạo hiểm đưa các máy bay có giá trị cao như A-50 hoạt động gần tiền tuyến do Ukraine chỉ sở hữu 3 tổ hợp Patriot với nguồn cung đạn tên lửa có hạn.
Sau loạt cuộc tập kích của Nga hồi đầu tháng này, không quân Ukraine thừa nhận chỉ còn lại một số ít đạn tên lửa Patriot. Kể từ đó, Kiev đã hạn chế sử dụng hệ thống Patriot và chỉ kích hoạt hệ thống này khi thực sự cần thiết.