Chiến thuật thực thực hư hư của Ukraine có đánh lạc hướng được Nga?

Trung Hiếu | 08/06/2023, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện có nhiều thông tin trái ngược nhau về cuộc phản công dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga. Sự khác biệt không chỉ nằm giữa Nga và Ukraine mà còn là giữa Mỹ và Ukraine, trong nội bộ Nga và nội bộ Ukraine. Liệu hỏa mù thông tin này có gây bất ngờ cho Nga trên chiến trường?

Dấu hiệu Ukraine đã khởi động chiến dịch phản công

Trong các ngày qua, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã ra nhiều tuyên bố khẳng định phía Ukraine tổ chức phản công nhưng đã bị Nga vô hiệu hóa.

Hôm 6/6, Bộ trưởng Shoigu cho hay quân đội Nga đã vô hiệu hóa 3 ngày phản công đầu tiên của quân đội Ukraine.

Chiến thuật thực thực hư hư của Ukraine có đánh lạc hướng được Nga? - Ảnh 1.

Lính Ukraine quan sát bằng ống nhòm từ trong chiến hào ở mặt trận miền Đông. Ảnh: New York Times.

Giới phân tích quân sự hôm 5/6 cho rằng hoạt động ở tiền tuyến có thể phản ánh cuộc phản công đó đang ở giai đoạn đầu.

Một sĩ quan thuộc 1 lữ đoàn tấn công của Ukraine ở khu vực Đông Nam nói với Washington Post rằng cuộc phản công đã bắt đầu và đơn vị của anh ta sẵn sàng tham chiến. Anh ta giấu tên vì không được phép tiết lộ chi tiết về cuộc phản công.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Washington viết rằng họ đã “quan sát thấy hoạt động tác chiến gia tăng ở các khu vực khác nhau của tiền tuyến và đánh giá rằng các lực lượng Ukraine đang giành được một số lãnh thổ”.

Một số quan chức Mỹ cũng tin rằng cuộc phản công đang diễn ra.

Giới phân tích quân sự Mỹ cho rằng họ tin là các đơn vị Ukraine đang thực hiện hoạt động tác chiến sơ bộ nhằm xác định vị trí và binh lực của phía Nga - một chiến thuật mà người Mỹ đã huấn luyện cho các lực lượng Ukraine.

Một quan chức Mỹ nói, hoạt động kiểm tra các điểm yếu trong tuyến phòng thủ của Nga, nhân lực và tinh thần của Nga nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong vài ngày. Hoạt động này được quân đội Mỹ gọi là “trinh sát vũ lực”. Nếu thành công, quan chức trên cho biết, mũi nhọn chính của cuộc phản công của Ukraine sẽ trở nên rõ ràng hơn trong khoảng thời gian đó.

Đánh giá của giới chức Mỹ dựa một phần vào các thông tin thu được từ các vệ tinh quân sự của Mỹ đã phát hiện thấy hoạt động di chuyển gia tăng bên trong các vị trí quân sự của Ukraine. Các vệ tinh này có năng lực hồng ngoại để theo dõi hỏa lực pháo và các vụ phóng tên lửa.

Thái độ thận trọng từ chính quyền Mỹ

Tuy nhiên, giới chức Mỹ thận trọng cho rằng một cuộc tấn công thành công sẽ trông rất khác với hoạt động tác chiến quy ước truyền thống, trong đó các đơn vị thiết giáp phải chiến đấu cật lực để thọc sâu vào lãnh thổ đối phương. Kịch bản mới - giới chức Mỹ gọi là tác chiến cơ động hiện đại - bao gồm việc sử dụng hỏa lực pháo binh mở rộng, các đòn tấn công thăm dò và hoạt động phá hoại sau chiến tuyến đối phương. Họ hy vọng các hoạt động đó, với sự hỗ trợ từ huấn luyện và vũ khí của khối quân sự NATO, sẽ gây sức ép buộc quân Nga mắc sai lầm và mang lại cho quân Ukraine cơ hội tiến lên.

Khi được hỏi tại Nhà Trắng rằng liệu cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu chưa, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, ông sẽ không phát biểu thay quân đội Ukraine. Ông chỉ nói chung chung “họ đang thực hiện một số hoạt động tiến công”.

Michael Kofman - chuyên gia phân tích về quân sự Nga tại Trung tâm An ninh Tân Mỹ có trụ sở ở Washington, cho rằng mặc dù có dấu hiệu giai đoạn đầu của chiến dịch phản công của Ukraine đã bắt đầu nhưng đây có lẽ chưa phải là nỗ lực chính.

Theo Kofman, chiến dịch phản công sẽ thể hiện rõ trong thời gian nhiều tháng.

Sự mập mờ đầy chủ ý và chiến thuật “giương Đông kích Tây”

Mới đây Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trên Telegram rằng các binh sĩ Ukraine đã thực hiện nhiều “hoạt động tấn công” ở khu vực Đông Donetsk bất chấp “sự kháng cự cứng rắn và nỗ lực của đối phương cố gắng giữ tuyến và vị trí đã chiếm được”.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine phủ nhận các tuyên bố của Nga cho rằng Ukraine đã mở cuộc phản công rồi quân Nga chặn đứng cuộc phản công đó.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Maliar phủ nhận thông tin cho rằng chiến dịch đẩy lui lực lượng Nga nói chung và ra khỏi Ukraine nói riêng đang diễn ra. Bà cho biết, bất cứ nỗ lực tấn công nào đều giới hạn vào một cuộc tấn công đang diễn ra quanh Bakhmut (Artemovsk), thủ phủ của tỉnh Donetsk.

Giới chức Ukraine đã cảnh báo nhiều lần trong các ngày gần đây rằng sẽ không có hành động đơn lẻ nào đánh dấu khởi đầu chiến dịch phản công, đồng thời chiến dịch phản công đó cũng sẽ không được công bố.

Cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, nói với tờ Washington Post: “Quan điểm của nhà nước Ukraine là không thừa nhận có cuộc phản công như vậy và không bó buộc vào một thời điểm cụ thể”.

Ukraine từ lâu nói rằng họ sẽ không chính thức công bố việc bắt đầu chiến dịch phản công.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy miền Đông của quân đội Ukraine, Serhiy Cherevatyi, gọi tuyên bố của phía Nga là “ảo tưởng”.

Cherevatyi phủ nhận chuyện phản công đã bắt đầu. Ông nói với Washington Post rằng nếu chiến dịch đó thực sự bắt đầu thì ai cũng sẽ biết. Ông nhấn mạnh, chiến dịch sẽ phải dựa vào yếu tố bất ngờ, như chiến dịch đánh chớp nhoáng của Ukraine ở khu vực Kharkov năm ngoái.

Hồi tháng 9/2022, trước khi tiến đánh Kharkov, Ukraine đã di chuyển các lực lượng của mình để tạo vẻ sắp đánh vào Kherson nằm về phía Nam. Nhưng sau đó Kiev thừa nhận rằng đó chỉ là một đòn nghi binh. Cuộc phản công sau đó xảy ra ở Kharkov vào tháng 11 và gặt hái được thắng lợi./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến thuật thực thực hư hư của Ukraine có đánh lạc hướng được Nga?