Chiêu trò "lùa gà" mua đất nền lại nở rộ

Theo Sơn Nhung - Lê Tỉnh | 21/03/2024, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người có nhu cầu mua bất động sản cần hết sức thận trọng với những lời chào mời hấp dẫn

Báo cáo của các công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS) đều cho thấy nhu cầu tìm mua nhà đất đã tăng mạnh từ trước Tết đến nay.

Nhu cầu tăng

Ông Phan Sang, một môi giới BĐS tại Lâm Đồng, cho biết từ trước Tết đã có vài khách nhắn nhờ tìm đất vườn có "view" đẹp, diện tích 1.000-2.000 m2, đã có sổ đỏ trong đó công nhận một phần đất thổ, mức giá vừa phải, tầm 1,5-1,8 tỉ đồng. Ông đã tìm được mảnh đất rộng 1.300 m2, có 100 m2 thổ cư, giá 1,65 tỉ đồng ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, khách xem rất ưng ý và chuẩn bị chốt cọc.

Theo ông Sang, nhu cầu mua đất vườn, thổ cư ở tỉnh có tăng nhưng chỉ dừng ở mức thăm dò, giao dịch còn rất ít. Họ quan tâm chủ yếu tới những BĐS đang giảm giá mạnh 20%-30% so với năm ngoái.

Tại TP HCM, nhiều người cũng bắt đầu đi "săn" và chốt cọc nhiều mảnh đất vừa túi tiền để đầu tư hoặc xây nhà ở. Ông Trương Chung - môi giới nhà đất ở TP Thủ Đức, quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi - cho hay trong bối cảnh BĐS gặp biến động, giá đất nền giảm không nhiều và đến nay đã "rục rịch" giao dịch lại.

"Chẳng hạn, lô đất ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức diện tích 80 m2 (ngang 4 m, dài 20 m), hẻm ô tô, vừa được khách chốt cọc 4,6 tỉ đồng, song chỉ khu vực TP Thủ Đức và tập trung ở các phường Phú Hữu, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, đất nền hẻm ô tô giá dao động từ 3-4 tỉ đồng (diện tích 60-70 m2) mới được quan tâm nhiều, không phải khu nào cũng có giao dịch" - ông Chung cho hay.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cá nhân, cho biết thông thường sau một chu kỳ kinh tế, sự hồi phục bắt đầu bằng chứng khoán, sau đó sẽ là BĐS. Chính vì vậy, khi chứng khoán đang tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư chốt lời thì BĐS là nơi dòng tiền trú ẩn. Trong đó, đất nền là phân khúc hấp dẫn nhất, sau đó mới đến các phân khúc khác.

Chiêu trò

Nhân viên môi giới tập hợp khách hàng ở quán cà phê trên đường Song Hành, TP HCM để “dụ” đi xem đất ở Đồng Nai. Ảnh: PHẠM ĐÌNH

Tái diễn chiêu trò cũ

Cũng do nhu cầu mua BĐS để đầu tư, để dành gia tăng trở lại thời gian gần đây, các chiêu trò kinh doanh địa ốc kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", "lùa gà" mua đất nền ở tỉnh cũng xuất hiện nhiều hơn.

Tuần trước, phóng viên ghi nhận một tin rao ngân hàng thanh lý căn hộ ở quận 4 với giá rẻ bất ngờ trên một website mua bán nhà đất và liên hệ người đăng thì được người này giới thiệu rất nhiều thông tin hấp dẫn về dự án, căn hộ và chính sách mua bán. Người này sau đó liên tục nhắn tin, gọi điện mời gọi chúng tôi đến một địa chỉ trên đường Song Hành, TP Thủ Đức để xem tình trạng pháp lý căn hộ và làm thủ tục.

Tuy nhiên, khi đến nơi, chúng tôi và nhiều người khác thấy đây chỉ là quán cà phê. Một số người tự xưng nhân viên môi giới, mời khách đi xem dự án ở một nơi khác, không như thông tin rao bán ban đầu. Những khách hàng đồng ý sẽ được đưa lên ô tô chở lên tận Trảng Bom, Đồng Nai để xem và mua đất dự án. Những ai nghi ngờ hoặc không đồng ý đi sẽ được hẹn lại ngày khác để đến xem hồ sơ pháp lý căn hộ.

Trước đó, cũng trong vai người có nhu cầu tìm hiểu để mua đất, chúng tôi tìm thấy mẩu quảng cáo đăng trên Zalo về dự án đất nền chỉ hơn 2 tỉ đồng/nền ngay mặt tiền đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP HCM). Khi chúng tôi liên hệ thì được mời đến phòng hội nghị trong khuôn viên của Công ty Du lịch Hòa Bình (đường Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM) để nghe giới thiệu về dự án.

Tại đây, có nhiều nhân viên vây quanh chúng tôi và những khách hàng khác để giới thiệu về dự án có tên KDC Trần Quốc Thảo với 32 nền, trong đó 8 căn mặt tiền, giá 7-9 tỉ đồng; còn các căn nội khu giá từ 2,7 tỉ đồng trở lên. Chủ đầu tư là Công ty CP Nhà Thiên Nam. Tuy nhiên, khi chúng tôi nói tỏ ý muốn đi xem đất thì nhân viên lại nói dự án này là nhà thương mại dịch vụ, chỉ còn thời hạn 11 năm nữa là hết hạn sử dụng.

Nghe vậy, chúng tôi định thoái lui thì ngay lập tức nhân viên giới thiệu qua một dự án khác ở ven Quốc lộ 13, rất gần chợ đầu mối Thủ Đức với tên gọi Smart City do Công ty Đại Hưng Vượng làm chủ đầu tư. Dự án có đến 700 nền, diện tích mỗi nền từ 70-120 m2 và đã có đầy đủ hạ tầng tiện ích. Người này bảo chúng tôi và một số khách hàng khác ra xe để đi xem dự án sớm.

Thấy chúng tôi không mặn mà, các nhân viên tiếp tục giới thiệu chương trình khuyến mãi đặc biệt, đặt cọc 100 triệu đồng mua đất sẽ được công ty tặng ngay vài chỉ vàng. Một nữ khách hàng lớn tuổi nghe vậy liền tỏ ra thích thú, muốn đi xem ngay để đầu tư.

Khi chúng tôi từ chối thì cả nhân viên và người phụ nữ kia cùng bỏ đi, không còn niềm nở như ban đầu.

Cần hết sức tỉnh táo

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết những chiêu trò "lùa gà", chở đi mua đất nền ở tỉnh, nền dự án "ma" từng diễn ra rất phổ biến trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, như vụ Alibaba. Năm trước, tình trạng này lại tái diễn và một vài trường hợp đã bị Công an tỉnh Đồng Nai mạnh tay xử lý, nên sau đó có ít doanh nghiệp nào dám đưa khách về Đồng Nai.

Đến nay, khi thị trường BĐS bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tích cực thì tình trạng nói trên cũng tái diễn nhiều hơn. Người có nhu cầu mua BĐS cần hết sức tỉnh táo, không nên ham đất rẻ, khuyến mãi, tặng tiền vàng mà nghe lời chiêu dụ ký hợp đồng hay chuyển khoản tiền đặt cọc. Khi gặp trường hợp này, cần trình báo cơ quan công an.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu trò "lùa gà" mua đất nền lại nở rộ