Bốn phương

Chính phủ Mỹ ‘đã phải đóng cửa mà người dân không hay biết’

Đăng Minh (Theo Reuters) 24/03/2024 09:09

GDTĐ - Chính phủ Mỹ thoát cảnh phải đóng cửa dù dự luật 1,2 nghìn tỷ USD được lưỡng viện thông qua sau hạn chót nửa đêm 22/3 (giờ địa phương).

Lưỡng viện Mỹ (Thượng viện và Hạ viện) đã bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD để duy trì hoạt động của chính phủ tới tháng 9.

"Thật không dễ dàng nhưng sự kiên trì của chúng ta đã có kết quả sau nhiều giờ đàm phán căng thẳng”, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer phát biểu rạng sáng 23/3 (giờ Mỹ): “Thật tốt cho người dân Mỹ khi chúng ta đạt được thỏa thuận lưỡng đảng để hoàn tất công việc”.

my.jpeg
Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington DC. Ảnh: Tư liệu

Thượng viện Mỹ trước đó bỏ lỡ hạn chót trước nửa đêm 22/3 để thông qua dự luật chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD giúp duy trì hoạt động của chính phủ. Điều này đồng nghĩa chính phủ Mỹ bị đóng cửa từ 0h00 ngày 23/3.

Mặc dù vậy nhưng người dân Mỹ không kịp nhận ra điều này, do Thượng viện đã nhanh chóng bỏ phiếu thông qua dự luật lúc rạng sáng. Kết quả cuộc bỏ phiếu ghi nhận 74 phiếu thuận và 24 phiếu chống, giúp các cơ quan liên bang tiếp tục duy trì hoạt động.

Hạ viện Mỹ trước đó thông qua dự luật trưa 22/3, không bao gồm khoản viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và đảo Đài Loan (Trung Quốc). Các khoản này thuộc một dự luật khác đã được Thượng viện thông qua, song Hạ viện vẫn trì hoãn bỏ phiếu.

Trước khi dự luật chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD được thông qua, 3/4 cơ quan chính phủ Mỹ đã cạn kiệt ngân sách vào đêm 22/3, trong đó có cả Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa.

Gói ngân sách mới sẽ cho phép chính phủ Mỹ hoạt động đến hết năm tài khóa, bắt đầu từ ngày 1/10/2023 và kết thúc ngày 30/9/2024.

Bài liên quan
Phát biểu đầu tiên của ông Zelensky sau khi hủy họp với Thượng viện Mỹ
Xuất hiện trong đoạn video quay bằng camera điện thoại, Tổng thống Ukraine Zelensky nói với người dân rằng, Ukraine sẽ chiến thắng, “bất chấp mọi khó khăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ ‘đã phải đóng cửa mà người dân không hay biết’