Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, sẽ có viện trợ cho Ukraine

14/12/2023, 18:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật ngân sách quốc phòng cho năm 2024 với trị gần 900 tỷ USD sau thời gian đàm phán.

Theo thông tin mới nhất do hãng tin Reuters đăng tải, ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 886 tỷ USD cho năm tài khóa 2024 với 87 phiếu thuận và 13 phiếu chống.

Ngoài việc duy trì nguồn ngân sách chính cho các chương trình và chính sách của Lầu Năm Góc, dự luật NDAA dài 3.1000 trang cũng bao gồm khoản chi hàng chục tỷ USD để tăng 5,2% lương cho quân đội, chế tạo các máy bay và  tàu hải quân mới.

NDAA cũng chú trọng đến việc củng cố an ninh quốc gia Mỹ với 11,5 tỷ USD cho các ác sáng kiến củng cố năng lực tác chiến tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đáng chú ý, dự luật còn bao gồm ngân sách 800 triệu USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine dự kiến sẽ ​​​​kéo dài đến năm 2026.

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, sẽ có viện trợ cho Ukraine - 1

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, Kyiv Independent nhận định ngân sách mà dự luật phân bổ cho Ukraine thấp hơn nhiều so với khoản viện trợ quân sự mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất hồi tháng 10.

Trước đó, ông Biden đã đề xuất một dự luật ngân sách mới bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine. Ngày 6/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã quyết định chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình chiến sự tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ không từ bỏ việc hỗ trợ với Ukraine vì nước này có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thế giới. Ông nhấn mạnh vẫn có sự ủng hộ nhất định đối với Ukraine từ lưỡng đảng và ông sẵn sàng nhượng bộ về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói ngân sách.

NDAA là văn bản lập pháp thường niên được Quốc hội Mỹ thông qua, thể hiện rõ trọng tâm chính sách quốc phòng và phân bổ ngân sách chi tiêu, mua sắm trang thiết bị của Lầu Năm Góc trong một năm.

Dự luật NDAA năm 2024 cũng là gói ngân sách quốc phòng có giá trị lớn nhất lịch sử Mỹ, tăng khoảng 3% so với năm ngoái. Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt dự luật này muộn nhất vào tuần sau đó sẽ chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Biden ký thành luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, sẽ có viện trợ cho Ukraine