Giáo dục quốc phòng

Chính phủ Pháp từ chức

Đăng Minh (Theo Reuters) 17/07/2024 07:03

GDTĐ - Thủ tướng Pháp Gabriel Attal và chính phủ của ông đã từ chức nhưng sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò tạm quyền cho đến khi một Nội các mới được thành lập.

Quyết định từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal đã được gửi đến Tổng thống Emmanuel Macron hôm 16/7, theo Reuters.

Mặc dù vậy, chính phủ của Thủ tướng Attal vẫn sẽ tiếp tục vai trò tạm quyền cho đến khi Nội các mới được bổ nhiệm.

Do đó, chính phủ tạm quyền vẫn sẽ xử lý những vấn đề thời sự của nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro, nhưng không thể đệ trình luật mới lên Quốc hội hay thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào.

Vai trò của chính phủ tạm quyền Pháp bao gồm đảm bảo Thế vận hội Olympic khai mạc vào ngày 26 tháng 7 diễn ra suôn sẻ.

phap.jpeg
Chính phủ Pháp đã từ chức hôm 18/7 nhưng vẫn giữ vai trò tạm quyền cho đến khi Nội các mới được bổ nhiệm. Ảnh: Reuters

"Chính phủ tạm quyền chỉ xử lý các vấn đề hiện tại, có nghĩa là thực hiện các biện pháp đã được quyết định và quản lý các trường hợp khẩn cấp phát sinh. Không hơn không kém" – giáo sư luật Mathieu Disant của Đại học Panthéon-Sorbonne ở thủ đô Paris cho biết và thêm rằng: "Một chính phủ sắp mãn nhiệm sẽ bị tước bỏ toàn bộ quyền lực. Điều này hoàn toàn tước đi mọi khả năng hành động chính trị của chính phủ đó".

Đã từng có chính phủ lâm thời ở Pháp, nhưng chưa từng có chính phủ nào tồn tại quá vài ngày. Không có giới hạn nào về thời gian chính phủ lâm thời có thể tồn tại. Quốc hội không thể buộc chính phủ đó từ chức.

Các quy tắc về việc phân chia quyền lực không cho phép các bộ trưởng Pháp đồng thời là nghị sĩ.

Các chuyên gia cho biết, việc họ từ chức, ngay cả khi vẫn giữ vai trò tạm quyền, sẽ cho phép ông Attal và các thành viên khác của chính phủ ngồi vào quốc hội và tham gia bầu chủ tịch quốc hội khi quốc hội Pháp họp vào 18/7.

Bài liên quan
Bầu cử Pháp: Phe cực hữu đạt bước tiến lịch sử, tới gần quyền lực hơn bao giờ hết
Đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu của nữ chính trị gia Pháp Marine Le Pen đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vòng 1 hôm 30/6.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Pháp từ chức