Đón nhận tin vui này, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, Nguyễn Hương Giang - nguyên là giáo viên cho rằng: Các chính sách đã thể hiện rất rõ trách nhiệm, quyền lợi của nhà giáo, cũng như những quy định chặt chẽ về tính pháp lý trong việc thực hiện. Việc có quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo và tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo sẽ giúp nâng cao chất và lượng cho đội ngũ.
Giờ chơi của cô và trò tại điểm trường mầm non vùng cao tỉnh Yên Bái. |
Đồng quan điểm trên, Bí thư đảng ủy xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, Nguyễn Minh Thanh, là người cũng gắn bó lâu năm với nghề, từng là hiệu trưởng Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS số 2 Hồng Ca, chỉ rõ: Tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo sẽ là động lực để thầy cô phấn đấu. Chính sách và vấn đề tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo, được quy định đầy đủ trong Luật, sẽ giúp các thầy cô yên tâm công tác, điều này sẽ tạo sức hút tốt hơn với nghề.
Đánh giá cao việc Luật hóa quy định đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo, NGƯT Trần Thị Mai - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định nhận định: Những quy định trên thể hiện rõ yêu cầu chất lượng đội ngũ, nhưng cũng lại mang tính nhân văn sâu sắc. Điều này có ý nghĩa rất lớn, lần đầu tiên một bộ luật liên quan đến nhà giáo được xây dựng, chắc chắn sẽ động viên khích lệ rất lớn thầy cô gắn bó với nghề.
Yêu cầu xây dựng Luật Nhà giáo được chính phủ chỉ rõ, nghiên cứu thêm kinh nghiệm quốc tế, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, truyền thông chính sách để tăng tính thuyết phục khi thông qua chính sách, bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện khi luật được ban hành. Đ
ề nghị xây dựng Luật Nhà giáo là xây dựng luật mới, khó, đối tượng rộng, tác động lớn, có nhiều chính sách quan trọng, liên quan đến nhiều luật, do đó cần có chính sách ưu tiên về nguồn lực và tổ chức thực hiện.