Chính sách hỗ trợ học sinh trường chuyên mỗi nơi mỗi khác

14/12/2023, 06:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều địa phương ban hành chính sách đặc thù cho học sinh trường THPT chuyên để khích lệ, tạo động lực cho các em nỗ lực, phấn đấu trong học tập.

Hỗ trợ chi phí học tập, học bổng

Mới đây, các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua chính sách hỗ trợ học sinh đang theo học tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. Thông tin này nhận nhiều sự quan tâm của dư luận.

Chia sẻ của thầy Trần Quang Hồng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, trước đây, tỉnh có Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 quy định một số chính sách hỗ trợ đối với học sinh các lớp chuyên của trường. Tuy nhiên, do một số vướng mắc pháp lý nên tỉnh ban hành Nghị quyết mới thay thế chính sách hỗ trợ cao hơn.

Cụ thể, học sinh thuộc diện con hộ nghèo, con thương binh, liệt sĩ, con trong gia đình nạn nhân chất độc da cam, mồ côi cả cha và mẹ; học sinh ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đảo Lý Sơn, người dân tộc thiểu số, khuyết tật học tại Trường THPT chuyên Lê Khiết được hỗ trợ 1,3 triệu đồng/tháng (không quá 9 tháng/năm học). Học sinh cư trú cách trường từ 10 km trở lên được ở ký túc xá miễn phí, nếu ký túc xá không còn chỗ ở thì hỗ trợ tiền thuê 500 nghìn đồng/em/tháng…

“Trường THPT chuyên Lê Khiết hiện có 1.305 học sinh với 36 lớp. Số học sinh khó khăn, diện chính sách khoảng trên 30 em theo thống kê mỗi học kỳ. Chính sách mới của tỉnh có tác động lớn tới nhà trường, giúp các em thêm động lực, có cơ hội học tập tốt hơn, đặc biệt với học sinh ở xa, hoàn cảnh khó khăn”, thầy Trần Quang Hồng chia sẻ.

Về học bổng, học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, có điểm môn chuyên trong từng học kỳ đạt 8,5 trở lên được học bổng gấp 3 lần mức học phí nhà trường thu. Các em còn được hỗ trợ thêm học bổng khuyến khích học tập nếu đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, quốc gia….

Không chỉ Quảng Ngãi, hiện nhiều địa phương có chính sách đặc thù với học sinh THPT chuyên. Tại Hòa Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Kim Tuyến cho biết, sở GD&ĐT đã tham mưu HĐND tỉnh có Nghị quyết số 166/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022, trong đó quy định một số chính sách đặc thù đối với học sinh trường THPT chuyên.

Cụ thể, học sinh đang học trường THPT chuyên, có hộ khẩu tại các huyện hoặc có nhà cách trường trên 15 km được hỗ trợ kinh phí bằng 0,15 lần mức lương cơ sở/tháng (hưởng 9 tháng/năm). Học sinh được chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia trong thời gian ôn luyện nhận hỗ trợ bằng 0,1 lần mức lương cơ sở/ngày (thời gian hỗ trợ không quá 90 ngày/năm); thời gian bồi dưỡng, ôn luyện ở ngoài tỉnh hỗ trợ tiền tàu xe, thuê phòng ngủ, sinh hoạt phí.

Với các em trong đội tuyển quốc gia tập huấn tham dự kỳ thi học sinh giỏi khu vực và quốc tế được hỗ trợ chi phí ăn, nghỉ, đi lại và học tập trong thời gian tham gia tập huấn. Ngoài ra, học sinh chuyên còn được hưởng học bổng bằng 3 lần mức thu học phí theo Nghị định số 84/2020/NĐ-CP.

Với cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, học sinh có dự án được chọn tham gia được hỗ trợ bằng 0,1 lần mức lương cơ sở/ngày/em, thời gian hỗ trợ không quá 30 ngày/năm. Trong thời gian tham gia cuộc thi, các em được hỗ trợ tiền xe, thuê phòng ngủ, sinh hoạt phí.

Về khen thưởng, học sinh đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được thưởng 10 triệu đồng. Với giải Nhì, Ba, Tư, số tiền thưởng lần lượt là 8 triệu, 5 triệu và 3 triệu đồng/giải/học sinh.

“Nghị quyết 166 là chính sách đặc thù của tỉnh nhằm phát triển giáo dục mũi nhọn, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể thấy tác động rõ rệt của Nghị quyết, trước hết là tinh thần của giáo viên, học sinh trường chuyên có sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt hơn để thay đổi chất lượng dạy - học. Giáo viên yên tâm công tác, số lượng học sinh đăng ký thi tuyển vào trường chuyên tăng hơn so với năm trước; giải học sinh giỏi quốc gia, khoa học kỹ thuật tăng cả về số lượng và chất lượng”, bà Bùi Thị Kim Tuyến cho hay.

Ảnh minh họa ITN.
Ảnh minh họa ITN.

Kỳ vọng chính sách đủ mạnh

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm được xem là một trong những cái nôi đào tạo nhân tài cho tỉnh Vĩnh Long, khu vực và cả nước. Chia sẻ của cô Hiệu trưởng Ngô Thanh Trúc, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng hoạt động thực tiễn. Những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn từng bước ổn định, nâng cao.

Bên cạnh thuận lợi, cô Ngô Thanh Trúc kỳ vọng có chính sách đủ mạnh và môi trường học thuật chuyên sâu theo hướng thúc đẩy nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong dạy và học sẽ tạo động lực và kích thích sự phát triển của mọi tài năng.

“Hiện, ngành có chính sách hỗ trợ cho học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia với mức 3 triệu đồng/em, hỗ trợ của Hội khuyến học tỉnh, cũng như sự chung tay hỗ trợ từ các cựu học sinh bằng học bổng Tiếp bước” - cô Ngô Thanh Trúc thông tin và mong có chính sách vinh danh, khen thưởng xứng đáng cho học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật... cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế nhằm tạo động lực học tập đủ mạnh cho người học và người dạy. Nếu được như thế chắc chắn sẽ tạo sự cạnh tranh và đột phá giữa các học sinh.

Tại Trường THPT chuyên Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), thầy Hiệu trưởng Trần Văn Hưng thông tin: Ngoài học bổng cho học sinh bằng 3 lần mức học phí theo quy định tại Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ, những em có hộ khẩu thường trú ngoài thành phố Thái Nguyên được hỗ trợ bằng 0,3 mức lương cơ sở hằng tháng. Toàn bộ học sinh có nhu cầu đều được ở ký túc xá miễn phí. Học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia được hỗ trợ 40 ngày, mỗi ngày bằng 0,1 mức lương cơ sở.

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên có chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh trên địa bàn, trong đó có học sinh trường THPT chuyên. Khi có chính sách mới, số học sinh huyện ngoài thi đỗ vào trường tăng rõ rệt.

Tuy nhiên, quy định hiện hành, học bổng khuyến khích học tập được bố trí trong dự toán chi ngân sách địa phương để cấp cho tối thiểu 30% số học sinh chuyên của trường. Thầy Trần Văn Hưng mong tỷ lệ này sẽ được nâng lên, từ đó động viên, khích lệ được học sinh tốt hơn.

Dù có nhiều hỗ trợ với học sinh THPT chuyên, nhưng chính sách ở mỗi địa phương là khác nhau. Nhiều ý kiến mong muốn được quan tâm hơn nữa đến nguồn kinh phí cho học sinh nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chế độ khen thưởng cũng cần cải tiến để kích thích cả thầy và trò phấn đấu hết mình, đạt thành tích cao…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách hỗ trợ học sinh trường chuyên mỗi nơi mỗi khác