Chỉnh sửa để duy trì 'sân chơi' khoa học kỹ thuật nhiều ý nghĩa

Hiếu Nguyễn | 15/07/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với nhiều tác động tích cực đến phát triển năng lực học sinh sau 10 năm triển khai, một số giáo viên, nhà trường, địa phương cho rằng, Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cần tiếp tục được tổ chức và phát triển trong những năm tiếp theo.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, như hạn chế về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh; kinh phí dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của một số đề tài không nhiều… nhưng với những tác động tích cực rõ ràng mà cuộc thi mang lại, ông Nguyễn Phương Toàn cho biết, Sở GD&ĐT Tiền Giang đề nghị cần tiếp tục duy trì cuộc thi này.

Đánh giá hiệu quả, tác động để điều chỉnh phù hợp

Mới đây, Bộ GD&ĐT có công văn về việc tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả, tác động của Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trong 10 năm qua. Đánh giá cao hoạt động này, thầy Hoàng Châu Thiện cho rằng: Cuộc thi, kỳ thi nào cũng vậy, không thể hoàn hảo tối ưu ngay. Vậy luôn cần sự phản biện, đánh giá rút kinh nghiệm, chỉnh sửa, thay đổi hàng năm cho phù hợp, từ đó mang lại lợi ích tốt nhất cho học sinh.

“Là giáo viên đã tham gia hướng dẫn học sinh tham cuộc thi nhiều năm, tôi mong các nhà quản lý, nhà khoa học, giáo viên và học sinh có đóng góp ý kiến xây dựng, để Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được hoàn thiện nhất có thể; vì đây là hoạt động có ích cho các em và phù hợp với hội nhập phát triển của thế giới” - thầy Hoàng Châu Thiện chia sẻ.

Đưa góp ý theo quan điểm cá nhân, thầy Hoàng Châu Thiện đề cập đến xây dựng chi tiết tiêu chí chấm thi, ý tưởng và tính ứng dụng thực tiễn của đề tài, dự án. Đồng thời, tăng dự án, đề tài tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học của các đơn vị lên so với hiện nay (hiện là 2 dự án cho mỗi đơn vị), để học sinh có cơ hội được tham gia hơn.

Ở góc độ quản lý ở cơ sở giáo dục, cô Ngô Mai Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu), đề nghị tiếp tục tổ chức cuộc thi, hình thức có thể trực tiếp hoặc trực tuyến; thời gian tổ chức vào tháng 1 hằng năm. Cô Ngô Mai Phúc cũng mong tăng cơ cấu và giá trị giải thưởng, tạo động lực cho học sinh tham gia cuộc thi. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn nơi thí sinh dự thi đối với dự án có chất lượng.

Nêu kiến nghị, đề xuất, ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, cũng đồng tình với việc cần tăng số lượng giải thưởng, cũng như giá trị khen thưởng nhằm tạo động lực cho học sinh tham gia cuộc thi tốt hơn. Trong khi đó, cô Trần Thị Thanh Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường PT Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) thì mong muốn thay đổi hình thức tổ chức để hiệu quả cuộc thi thiết thực hơn và thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chinh-sua-de-duy-tri-san-choi-khoa-hoc-ky-thuat-nhieu-y-nghia-post600830.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chinh-sua-de-duy-tri-san-choi-khoa-hoc-ky-thuat-nhieu-y-nghia-post600830.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉnh sửa để duy trì 'sân chơi' khoa học kỹ thuật nhiều ý nghĩa