(GDTĐ) - Triển lãm cá nhân “CHƠI ĐẤT V” của họa sĩ Phan Thanh Sơn sẽ chính thức khai mạc vào lúc 17h00 ngày 11/10/2025 tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.
Đây là dấu mốc đáng nhớ trong hành trình hơn 30 năm miệt mài với nghệ thuật gốm – một hành trình sáng tạo bền bỉ và đầy khát vọng vượt qua giới hạn bản thân.
“CHƠI ĐẤT” không chỉ là tên gọi của chuỗi triển lãm, mà còn là tên riêng cho hành trình sống và làm việc với đất, với nước, với lửa – những yếu tố nguyên thủy và đầy thử thách của nghề gốm. Với họa sĩ Phan Thanh Sơn, mỗi lần “CHƠI ĐẤT” là một bước tiến, một cuộc đối thoại mới với chất liệu, với tư duy tạo hình để vượt qua cái bóng của chính mình.
Những dấu mốc sáng tạo và quá trình chắt lọc nghệ thuật
Nhìn lại hành trình hơn 30 năm gắn bó với nghề thuật gốm, họa sĩ Phan Thanh Sơn cho biết “Năm đầu tiên làm 'CHƠI ĐẤT' cùng hoạ sĩ Hà Viết Cương chúng tôi cố gắng phơi bày tất cả những gì có thể bằng cách làm gốm trên mọi chất liệu, tạo hình tất cả những gì mình thích.” Triển lãm thứ hai năm 2013 đã có sự chắt lọc hơn. “Lúc đó, tôi bắt đầu nghĩ rằng nếu ôm đồm quá thì cái ‘trò chơi’ này sẽ không bền. Và từ đó tôi chỉ chọn một chất liệu để khai thác: sành trắng.”
Ở “CHƠI ĐẤT III” (2015), họa sĩ bắt đầu thử nghiệm việc kết hợp gốm với các vật liệu khác như sơn mài, các nghề truyền thống như dát vàng, dát bạc,… để tạo nên chiều sâu mới cho tác phẩm. Tới “CHƠI ĐẤT IV” (2019), ông đi sâu vào khía cạnh tạo hình hội họa và điêu khắc, đồng thời đặt ra câu hỏi về giá trị và sức cạnh tranh của tác phẩm nghệ thuật gốm trong bối cảnh đời sống nghệ thuật hòa cùng sự phát triển chung nhưng cũng phải chất chứa đầy bản sắc.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, “CHƠI ĐẤT V” đã phải tạm hoãn và dồn năng lượng cho một lần trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2025. Theo ông, triển lãm lần này vẫn tiếp nối mạch sáng tạo cũ nhưng có sự thay đổi rõ nét về đề tài. “Tôi khai thác hình ảnh động vật hoang dã, nhưng nhìn dưới góc độ tạo hình hiện đại thể hiện trên các chất liệu gốm truyền thống. Sau đại dịch, mọi thứ đều biến động, duy chỉ nghệ thuật xét đến cùng, dưới góc nhìn bản năng của nó vẫn nhìn ra sức mạnh của nó trong đời sống tinh thần của con người. Trong quá trình làm, việc nhận được về những phản hồi tích cực, không chỉ từ đồng nghiệp mà cả từ công chúng đã trở thành động lực để tôi tiếp tục phát triển theo hướng sáng tác hiện tại”, hoạ sĩ Phan Thanh Sơn chia sẻ.
Nghệ thuật gốm – nơi con người tìm thấy chính mình
Trải qua một chặng đường dài, “CHƠI ĐẤT” không chỉ là câu chuyện về gốm mà còn là hành trình tự khám phá và chuyển hóa nội tâm của người nghệ sĩ. Với hoạ sĩ Phan Thanh Sơn, sau hơn 30 năm miệt mài, nghệ thuật gốm vẫn là một dòng sông kỳ bí đầy những thác ghềnh và vực xoáy – nơi người nghệ sĩ phải dấn thân, đối mặt và không ngừng vượt lên giới hạn của bản thân để chạm tới giới hạn tiếp theo.
“CHƠI ĐẤT V” là kết tinh của một chặng đường dài sáng tạo, nhưng cũng là khởi đầu mới cho một hành trình tiếp theo – nơi nghệ thuật gốm không ngừng làm mới mình, kết nối truyền thống với hiện đại, kỹ thuật với cảm xúc, và tạo hình với tâm hồn.
Triển lãm hứa hẹn là một sự kiện nghệ thuật đáng chú ý trong mùa thu năm nay, nơi công chúng có cơ hội thưởng thức gốm như một hình thái nghệ thuật đương đại, và lắng nghe tiếng nói của đất, của lửa – qua bàn tay và tâm hồn của một nghệ sĩ đã sống trọn vẹn với nghề.