Những thách thức phải đối mặt
Luôn chú trọng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để học viên lớp xoá mù chữ được học tập thuận lợi, nhưng Trường Tiểu học và THCS 3 An Sơn cũng phải đối mặt với một khó khăn như học viên lớn tuổi còn ngại ra lớp học, nhiều học viên đang là lao động chính của gia đình nên không có nhiều thời gian theo học.
Bên cạnh đó, lớp học thiếu bàn ghế, bảng viết, một số học viên chưa hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc biết chữ rất khó khăn trong việc vận động ra lớp. Chưa kể có học viên nhà ở xa (13km) đường đi lại khó khăn.
Để khắc phục những trở ngại trên, nhà trường đã tham mưu với chính quyền địa phương cho mở lớp tại nhà văn hoá thôn Quang Bí (đây là địa điểm trung tâm gần với các học viên). Mượn bảng viết của của văn hóa xã, bàn ghế của thôn, sách giáo khoa của học sinh lớp 1, 2, 3 cho học viên có đủ điều kiện học tập.
Thầy Hoàng Văn Cường cho biết thêm: "Với những đặc thù trên, chúng tôi đặc biệt lưu ý chọn người đứng lớp giảng dạy lớp xoá mù chữ. Theo đó, nhà trường đã phối hợp với Ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã để chọn các giáo viên có tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm lâu năm để tham gia dạy lớp xóa mù chữ. Khuyến khích các cô giáo người địa phương ở hai bậc mầm non và tiểu học tham gia giảng dạy".
Phương pháp giảng dạy linh hoạt, áp dụng kiến thức thực tiễn vào các tiết học để tạo sự hứng tạo hứng thú cho học viên khi đến lớp. Nhờ vậy mà, nhiều học viên sau khi biết chữ rất vui mừng, phấn khởi, tự hào vì bản thân đã có sự nỗ lực, cố gắng. Học viên tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, xóa bỏ mặc cảm tự ti về bản thân.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến tháng 10/2023, tỷ lệ người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 là 98,55%, và mức độ 2 là 96,70% trong độ tuổi từ 15-60 của cả nước. So với chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 thì tỷ lệ biết chữ vượt 0,15%.