Chống đuối nước bằng dạy bơi miễn phí

L .Toán - H. Đức | 13/05/2022, 11:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh tổ chức các chương trình ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về tai nạn đuối nước, Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) sẽ tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo dịp hè.

Học sinh Trường Tiểu học Thiệu Đô tham gia tình huống giả định về phòng, chống tai nạn đuối nước.Học sinh Trường Tiểu học Thiệu Đô tham gia tình huống giả định về phòng, chống tai nạn đuối nước.

Học sinh hào hứng

Không khí buổi ngoại khóa với chuyên đề “Phòng, chống tai nạn đuối nước, bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em” tại Trường Tiểu học Thiệu Đô (Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) vào sáng 6/5 diễn ra vô cùng sôi nổi, sinh động. Đây là hoạt động do Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa tổ chức, với sự đồng hành, hỗ trợ của Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Giáo dục BigBen (Thanh Hóa).

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo 28 trường tiểu học trên địa bàn huyện; đại diện lãnh đạo UBND huyện, giáo viên (GV) môn Giáo dục thể chất và gần 800 học sinh (HS), GV Trường Tiểu học Thiệu Đô.

Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết cho đội ngũ GV và HS các trường tiểu học, để phòng tránh tai nạn thương tích, trong đó có tai nạn đuối nước.

Tại buổi ngoại khóa, đại diện Công ty BigBen đã giới thiệu cho HS Trường Tiểu học Thiệu Đô những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước và cách phòng tránh. Đặc biệt, đơn vị này còn cho HS trực tiếp tham gia vào các tình huống giả định để các em dễ dàng hình dung. Đồng thời, trang bị những kỹ năng cần thiết khi xảy ra tai nạn đuối nước, như: Kêu cứu, thoát hiểm bằng vật dụng (củi khô, gậy gộc, dây thừng…) và tránh những sai lầm không đáng có khi đối mặt với tình huống nguy cấp.

“Toàn bộ những kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước và bắt cóc trẻ em được chúng tôi giới thiệu trong chương trình đều được những chuyên gia hàng đầu tại các trường sư phạm tốp đầu Việt Nam cũng như các sở GD&ĐT thẩm định. Chương trình cũng được tư vấn hoàn toàn miễn phí”, ông Hoàng Văn Sơn – Giám đốc Chi nhánh Công ty BigBen tại Thanh Hóa – Ninh Bình cho hay.

Ngoài giới thiệu về các kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, đơn vị này cũng mô phỏng một số tình huống giả định về thủ đoạn bắt cóc trẻ em hiện nay. Đồng thời, đưa ra một số biện pháp ứng phó đơn giản, HS có thể thực hiện để thoát hiểm.

Gần 800 học sinh Trường Tiểu học Thiệu Đô tham gia hào hứng, các em ngồi thành hàng ngay ngắn.

Dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo

Sau khi chương trình ngoại khóa kết thúc, ông Ngô Xuân Dũng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa đã chủ trì buổi họp đánh giá và đúc rút kinh nghiệm, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Buổi họp có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các trường tiểu học trên địa bàn huyện cùng đông đảo GV bộ môn Giáo dục thể chất.

Tại cuộc họp, Trưởng phòng GD&ĐT Ngô Xuân Dũng đánh giá: Nội dung của buổi ngoại khóa về phòng, chống tai nạn đuối nước đã góp phần nâng cao nhận thức của GV, HS cũng như trách nhiệm quản lý của các nhà trường. Tuy nhiên, cũng cho thấy thực tế việc trang bị kỹ năng của HS còn rất ít.

“Các em vẫn chưa nhận diện hết được những vấn đề, nguy cơ có thể xảy ra và cách xử lý các tình huống không may khi bị đuối nước hoặc bị bắt cóc… Vì vậy, điều quan trọng nhất là các trường cần giáo dục cho HS các kỹ năng để nhận biết rủi ro”, ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị: Trong thời gian nghỉ hè các trường tiểu học cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phụ huynh HS nắm bắt, nhắc nhở HS trong suốt thời gian các em nghỉ hè, thông qua hệ thống liên lạc mạng xã hội, sổ liên lạc điện tử…

Theo ông Dũng, hiện Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa đang phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương tổ chức cắm thêm biển báo, dựng rào chắn ở những khu vực nguy hiểm.

“Phòng cũng đã làm việc với đại diện các bể bơi trên địa bàn, đồng thời huy động toàn bộ các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất tổ chức dạy bơi miễn phí cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Với các trường hợp khác sẽ miễn phí 50% để HS biết bơi và phòng tránh được tai nạn đuối nước. Chúng tôi cũng xác định sẽ đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua của các nhà trường trong những năm học tiếp theo”, Trưởng phòng GD&ĐT Ngô Xuân Dũng chia sẻ.

Tham gia buổi ngoại khóa, cô Lê Thị Lộc (GV chủ nhiệm lớp 2D, Trường Tiểu học Thiệu Đô) hồ hởi chia sẻ: “Chương trình này rất ý nghĩa, góp phần nâng cao cảnh giác cho HS không chơi quanh những khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước. Bên cạnh đó, còn trang bị cho các em những kỹ năng phòng tránh cần thiết”.

Ngoài truyền dạy kiến thức cho học trò, cô Lộc cũng thường xuyên tích hợp những kỹ năng sống để hướng học trò đến những điều tốt đẹp. Đặc biệt, nữ GV này còn lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em ở các phần Tự nhiên, Xã hội và trong các buổi sinh hoạt lớp hàng tuần.

Theo BGH Trường Tiểu học Thiệu Đô, mặc dù nhà trường nằm ngay bên triền đê sông Chu, song chưa từng xảy ra tai nạn đuối nước thương tâm. Trong công tác quản lý, nhà trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua các hình thức khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống đuối nước bằng dạy bơi miễn phí