Chồng nói với con: "Chỉ khi nào sông Đà hết nước thì tiền trong ví bố mới hết", bà mẹ Hà Nội có cách ứng xử điểm 10

Hiểu Đan, | 07/03/2024, 13:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì "đính chính" câu nói của chồng vì sợ con nghĩ nhà mình nhiều tiền, chị Linh đã truyền tải cho con gái 1 thông điệp khác, hữu ích hơn.

Giúp con liệt kê những thứ mua bằng tiền: Tiền để mua những thứ hàng ngày (liệt kê những đồ dùng hàng ngày mà bố mẹ và con cùng đi mua và trả bằng tiền); Và tiền cũng giúp mình mua những thứ khác trong tương lai. Cho con biết dự định của bố mẹ đối với một khoản tiền nào đó. (Đầu tháng sau mình cần đóng tiền học cho con, vậy giờ mình sẽ cất riêng một số tiền để đến ngày đó mình sẽ nộp cho cô). Khi mình ốm tiền cũng giúp mình mua thuốc để uống thuốc hết bệnh…

Đồng thời giúp con liệt kê những thứ con có thể có được mà không dùng tiền mua (Tình bạn; Tình cảm gia đình, sức khỏe …). Những cách nào để con được các bạn yêu quý? (giúp đỡ bạn, chia sẻ đồ chơi với bạn, biết nói lời xin lỗi và cảm ơn…). Con cảm thấy vui như thế nào khi chơi cùng bạn? Người bạn con yêu quý nhất là ai?…

Giúp con liệt kê những cách để yêu thương bố mẹ mà không cần dùng tiền (ôm mẹ khi mẹ mệt, nắm tay mẹ, giúp mẹ làm việc nhà…). Giúp con liệt kê những cách để có sức khỏe mà không cần dùng tiền (thường xuyên tập thể dục, đi ngủ đúng giờ, ăn nhiều rau xanh …).

Chia sẻ cảm xúc của con khi con làm những việc này. Nhấn mạnh niềm vui của bố mẹ/ ông bà/ bạn bè khi được chơi cùng con, mà lại không cần một đồng tiền nào cả. Đề nghị con chia sẻ cảm xúc của mình khi làm những việc này?

Tiểu học

Tiền chỉ là công cụ không phải là nhu cầu (điều này có thể mơ hồ ngay cả với người lớn, vì vậy cha mẹ có thể truyển tài đến con theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và khả năng tiếp nhận, bằng những ví dụ đơn giản).

Con muốn có tiền mua một dụng cụ thể thao, nhu cầu của con là gì? Được chơi cùng các bạn, thực hành môn thể thao con thích, cảm giác chiến thắng, rèn luyện sức khỏe v.v… vậy con có thể thỏa mãn nhu cầu đó theo cách nào, môn thể thao gì sẽ làm con yêu thích, con cần hiểu rõ điều đó trước thay vì bỏ tiền ra mua một dụng cụ thể thao mà con thấy bạn có.

Con tự muốn giữ tiền mừng tuổi, bố mẹ hãy giúp con tìm hiểu nhu cầu của con là gì khi con muốn làm như vậy. Con muốn có cảm giác làm chủ hoạt động chi tiêu của mình, con muốn chiêu đãi bạn bè, con muốn mua một món đồ mà con biết là bố mẹ sẽ không đồng ý, hay con muốn tránh những tình huống khó chịu trước đây, khi con muốn mua gì đó mà bố mẹ luôn từ chối? v.v… Sau khi hiểu rõ nhu cầu của con, bố mẹ và con sẽ dễ dàng hơn trong việc thấu cảm với những nhu cầu đó và đạt được tiếng nói chung.

Đôi khi con vẫn có thể thỏa mãn các nhu cầu của mình, mà không cần phải sử dụng đến tiền.

Khuyến khích con tự làm đồ chơi, đồ tái chế, tự tạo quà để tặng mọi người. Chia sẻ cảm xúc khi được nhận một món quà do chính tay con làm. Đề nghị con chia sẻ cảm xúc khi con nhận được quà do một người bạn tự làm cho con.

Trung học

Định hướng con chú trọng vào trải nghiệm vì trải nghiệm mang lại mức độ hạnh phúc cao hơn so với vật chất. Với mỗi món đồ con muốn mua, đề nghị con quan sát thật kỹ mong muốn của con trước khi mua, con muốn đến mức nào? con dự định sử dụng món đồ đó ra sao? Sau khi mua khoảng 2- 3 tuần, đề nghị con đánh giá lại, giờ con còn thích như lúc trước không? Con có sử dụng như đã dự định không? Thời gian sử dụng thực tế nhiều hơn hay ít hơn lúc trước con tưởng. Món đồ đó có gây cho con khó khăn nào thêm không (làm chật phòng/giá đề đồ của con, con mất thời gian dọn dẹp,…).

Thường xuyên ôn lại những trải nghiệm của các gia đình (leo núi, tắm biển, về quê, đi công viên, trồng cây, làm đồ thủ công…). Chia sẻ cảm xúc của bố mẹ, vui, thêm gắn kết với gia đình, tự hào ... Đề nghị con chia sẻ cảm xúc của mình.

3. Tiền đến từ đâu?

Giúp con hiểu rõ tiến trình tạo ra tiền, giá trị của lao động.

Mẫu giáo

Mô tả công việc của bố mẹ, cách bố mẹ được trả lương (bố mẹ giúp công ty làm việc (làm ra sản phẩm, bán hàng, vận chuyển…), vì vậy công ty sẽ trả lương cho bố mẹ. Con cũng đang làm việc. Khi con làm việc nhà giúp bố mẹ, bố mẹ có thể dành nhiều thời gian hơn để làm việc, nên sẽ được trả nhiều lương hơn. Đấy chính là con đang giúp bố mẹ kiếm được tiền.

Chỉ cho con thấy những người khác đang làm việc như thế nào? Khi đi trên đường chỉ cho con nhìn thấy bác lao công đang làm sạch đường phố; Khi vào cửa hàng, chỉ cho con cô bán rau đang làm sạch và gói những bó rau để con có thể mua, cô bán hàng giúp con có thể tìm kiếm hàng nhanh chóng và tính tiền giúp con… Bác bảo vệ tòa nhà giúp con an toàn, không sợ kẻ trộm…

Bất cứ ở đâu con cũng nhìn thấy mọi người đang làm việc. Giúp con quan sát kỹ khi mọi người làm việc, liệu bác có mệt không, vất vả ở chỗ nào? Có niềm vui gì khi làm công việc đó?...

Đôi khi một ai đó tặng mình tiền (tiền lì xì năm mới, mừng sinh nhật), hay là tặng mình một món quà, thì người đó đã phải làm việc chăm chỉ trước đó để kiếm tiền, tiết kiệm số tiền đó không chi tiêu cho họ, mà lại tặng lại cho chúng ta. Giúp con nhìn ra tiến trình sâu hơn của đồng tiền/món quà được tặng. Chúng mình được nhận tiền lì xì cũng chính là được ông bà, cha mẹ, cô bác… tặng lại cho chúng mình những thành quả lao động của họ.

Vậy con cảm thấy như thế nào? Con nghĩ mình sẽ làm gì với số tiền đó để xứng đáng với công sức lao động của người đã tặng con. Nếu con tiêu hoang phí, cũng là hoang phí sức lao động của ông bà, bố mẹ, cô bác…

Khuyến khích con nghĩ xem con có thể làm công việc nào? Và muốn làm công việc nào để kiềm tiền trong tương lai. Khi kiếm được tiền con sẽ chia sẻ với mọi người như thế nào?

Tiểu học

Sử dụng đồng tiền do con tự kiếm được sẽ làm con vui hơn so với khi sử dụng tiền của người khác. Khuyến khích con tự làm một công việc nào đó để kiếm được tiền. Cho phép con tự sử dụng số tiền đó theo mong muốn của mình (khác với khi con phải xin tiền bố mẹ). Chia sẻ cảm xúc của con khi làm việc đó.

Trung học

Giúp con tìm hiểu về các công việc khác nhau mang lại các mức thu nhập như thế nào? Hướng dẫn con làm một cuộc khảo sát nhỏ về công việc của mọi người xung quanh: họ làm việc gì, thời gian ra sao, nhiệm vụ công việc chính là gì, công việc đó đòi hỏi trình độ như thế nào và mức thu nhập hàng tháng của họ.

(Tết cũng là dịp con có cơ hội được gặp nhiều người họ hàng, hướng dẫn con khéo léo hỏi thăm về công việc của mọi người, điều này cũng giúp con trân trọng hơn món tiền lì xì được nhận khi hiểu về công việc của người lì xì cho mình).

Trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc ảnh hưởng đến mức thu nhập của một người. Hướng dẫn con tìm kiếm các bảng thống kê về mức thu nhập theo ngành nghề, phân tích so sánh tại sao một số ngành nghề thường có mức thu nhập cao hơn so với mức thu nhập của một số ngành nghề khác, tại sao trong cùng một nghề một người có thể có mức thu nhập cao hơn người khác (ví dụ bác sỹ lâu năm và sinh viên y khoa vừa ra trường). Con rút ra bài học gì cho mình.

Tùy vào câu chuyện của mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, ba mẹ đều có thể áp dụng như tư duy này để cùng con phân tích, để con thấm thật sâu, thì hành vi của con cũng trở nên tự nhiên, mà không cần áp đặt, quản lý nữa.

Theo Phụ nữ mới
https://phunumoi.net.vn/chong-noi-voi-con-chi-khi-nao-song-da-het-nuoc-thi-tien-trong-vi-bo-moi-het-ba-me-ha-noi-co-cach-ung-xu-diem-10-d303344.html
Copy Link
https://phunumoi.net.vn/chong-noi-voi-con-chi-khi-nao-song-da-het-nuoc-thi-tien-trong-vi-bo-moi-het-ba-me-ha-noi-co-cach-ung-xu-diem-10-d303344.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chồng nói với con: "Chỉ khi nào sông Đà hết nước thì tiền trong ví bố mới hết", bà mẹ Hà Nội có cách ứng xử điểm 10