Chủ động đón nhận ChatGPT

Minh Phong | 09/02/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự xuất hiện của ChatGPT vừa là cơ hội, vừa là thách thức với ngành Giáo dục. 

Chủ động đón nhận ChatGPT ảnh 1

Sinh viên Trần Hữu Phúc sử dụng ChatGPT để phục vụ cho học tập. Ảnh: NVCC

Tận dụng sức mạnh của ChatGPT

Cũng theo TS Hoàng Xuân Hiệp, các trường cần tận dụng được sức mạnh của ChatGPT để giúp sinh viên học tập, nghiên cứu. “Chúng ta nên tận dụng mặt tốt của ChatGPT giống như sử dụng Google” - TS Hoàng Xuân Hiệp nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, cần có giải pháp phòng ngừa sinh viên sử dụng ChatGPT để thực hiện hành vi gian lận trong quá trình học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

Ngoài siết chặt vấn đề liêm chính học thuật với giảng viên, sinh viên, phải tính đến đề thi ra như thế nào trong thời ChatGPT, tránh người học lạm dụng ứng dụng này. Tiểu luận yêu cầu thành mấy bước, từ nộp đề cương, cho đến bài hoàn chỉnh. “Nếu quy trình chặt chẽ, không ChatGPT nào có thể làm thay được” - TS Hoàng Xuân Hiệp quả quyết.

Nhấn mạnh, các trường cần thích nghi và tận dụng lợi thế của ChatGPT để phục vụ giáo dục, đào tạo, PGS.TS Nguyễn Hà Nam - Chánh văn phòng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trao đổi, cần tăng cường sáng tạo trong dạy và học, vì ChatGPT cơ bản không phải là thứ biết sáng tạo. Chẳng hạn, các trường có thể tăng cường tổ chức thi trên giảng đường. Trước đây, chúng ta giao bài tập cho sinh viên nghiên cứu tại nhà. Tuy nhiên, nếu lo ngại sinh viên có thể dùng ChatGPT để làm bài, các trường phải đổi phương pháp thi cử.

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT nêu quan điểm, ChatGPT cũng là một dạng tra cứu thông tin trên Internet. Vấn đề này đã tồn tại, chẳng qua một số trường, thậm chí giáo viên, giảng viên đang giảng dạy như không có Internet. Cho nên, sự xuất hiện của ChatGPT khiến nhiều người “choáng”. Nếu thầy, cô giáo cảm nhận là đang dạy học trong môi trường có Internet cách đây 10 năm, thì sự xuất hiện của ChatGPT rất bình thường.

“Thực tế, không có ChatGPT, giáo viên vẫn phải dùng Internet để tra cứu thông tin, hướng dẫn sinh viên sử dụng Internet để phục vụ học tập. Nay có thêm ChatGPT thì càng tốt; bởi trước đây, sinh viên, giảng viên phải tra cứu 4 - 5 chỗ mới có tài liệu tham khảo. Bây giờ, có thể chỉ cần sử dụng ChatGPT là đủ” - TS Lê Trường Tùng bày tỏ, đồng thời cho rằng, cái khó là thông tin không có nguồn gốc. Vì thế, chỉ nên sử dụng thông tin mà ChatGPT cung cấp theo tính chất tham khảo.

Theo TS Lê Trường Tùng, sự xuất hiện của ChatGPT như thêm một phương thức để khai thác thông tin trên Internet. Vì thế, thay vì cấm sử dụng ChatGPT, chúng ta nên thích ứng và biết cách khai thác để phục vụ cho học tập và công việc.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chu-dong-don-nhan-chatgpt-post625443.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chu-dong-don-nhan-chatgpt-post625443.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động đón nhận ChatGPT