Chủ động hướng nghiệp giúp học sinh cuối cấp hái 'quả ngọt'

Đăng Chung | 11/01/2023, 15:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ khối 12, Trường THPT Hoàng Long (Hà Nội) còn phối hợp các trường THCS để tư vấn, định hướng tương lai cho học sinh lớp 9.

Hướng nghiệp sớm và đúng

Cô Đào Thị Thu Trang - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Long cho biết, tư vấn hướng nghiệp luôn là công tác được nhà trường quan tâm.

“Tại Trường THPT Hoàng Long, học sinh được hướng nghiệp sớm và hướng nghiệp đúng. Đó cũng là yếu tố then chốt để thầy và trò gặt hái thành công trong nhiều năm qua...” cô Trang chia sẻ.

Theo cô Trang, hướng nghiệp không chỉ dành cho học sinh lớp 12 mà phải thực hiện ngay từ khi các em học lớp 9 chuẩn bị vào lớp 10. Bởi lớp 9 là khoảng thời gian học sinh phải đưa ra nhiều lựa chọn khó khăn như: chọn trường THPT nào, chọn tổ hợp môn nào phù hợp với bản thân...Thấu hiểu tâm tư học sinh, Trường THPT Hoàng Long tổ chức đa dạng hoạt động hướng nghiệp đến các trường THCS giúp các em “ngồi đúng vị trí” trong tương lai.

Chủ động hướng nghiệp giúp học sinh cuối cấp hái 'quả ngọt' ảnh 1

Trường THPT Hoàng Long chủ động hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Cụ thể, ban tuyển sinh nhà trường tư vấn, giới thiệu về xu hướng ngành nghề, giúp học sinh khám phá bản thân thông qua các bài trắc nghiệm về tính cách. Đồng thời, phát các tài liệu “Cẩm nang hướng nghiệp” để học sinh tìm hiểu thông tin chi tiết về ngành nghề tương lai và yêu cầu liên quan tới ngành học. Bước vào lớp 10, học sinh được tư vấn thêm một lần nữa để đưa ra lựa chọn chính xác.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Long cũng cho biết, nhà trường và các thầy cô luôn đồng hành giúp trò phát triển bản thân, hoàn thiện được những mục tiêu đã đề ra trong học tập.

“Ban tư vấn hướng nghiệp nhà trường phối hợp sát sao cùng giáo viên chủ nhiệm giúp học sinh xây dựng hồ sơ hướng nghiệp riêng. Trong quá trình học tập, học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, thử sức mình với những ngành nghề khác nhau.

Bên cạnh đó, các em được đánh giá thường xuyên theo tuần, tháng và học kì. Phiếu đánh giá này bám sát vào nguyện vọng khối ngành theo học. Nhờ đó, học sinh luôn bám sát được mục tiêu đã chọn, đánh giá được hiện tại bản thân đang ở mức năng lực nào. Đối với những môn học còn yếu, học sinh sẽ được kèm cặp để bổ sung kiến thức, tránh tình trạng học lệch...” cô Trang thông tin.

“Quả ngọt” từ hướng nghiệp sớm

Cô Trang cho biết, được tư vấn, định hướng nghề nghiệp ngay từ những năm lớp 10 nên đến lớp 12 công tác hướng nghiệp tương đối nhàn nhã. Đặc biệt, với các công cụ hỗ trợ hướng nghiệp như ILO, trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp Holland, trắc nghiệm tính cách MBTI, học sinh nhà trường được hỗ trợ tối đa trong việc đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Chủ động hướng nghiệp giúp học sinh cuối cấp hái 'quả ngọt' ảnh 2

Việc tư vấn hướng nghiệp sớm giúp định hướng tốt cho học sinh.

“Thời điểm này, các em đã hiểu được bức tranh toàn diện về nghề nghiệp tương lai. Các em xác định được những trường cao đẳng, đại học danh tiếng trong nước để nâng cao mục tiêu phấn đấu của mình. Số ít học sinh có sự thay đổi nguyện vọng cũng không quá bỡ ngỡ...” cô Trang bày tỏ.

Ngoài thực hiện tốt công tác định hướng tương lai, Trường THPT Hoàng Long đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm. Đơn cử, học sinh được đến các trường cao đẳng, đại học trong nước để trải nghiệm cuộc sống và môi trường học tập của sinh viên.

Chủ động hướng nghiệp giúp học sinh cuối cấp hái 'quả ngọt' ảnh 3

Trường THPT Hoàng Long tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS.

Qua đó, các em có thể hình dung mình trong tương lai như thế nào. Riêng với học sinh có mong muốn đi du học, các em được trải nghiệm học tập tại một số trường học liên kết tại nước ngoài như: Anh, Nhật, Trung, Hàn. Với thế mạnh về ngoại ngữ, nhiều học sinh Trường THPT Hoàng Long đạt chứng chỉ ngoại ngữ Ielts đến 7.5, 8.0 và các chứng chỉ năng lực tiếng Nhật như N4, N3… Đây cũng là điểm thuận lợi để các em nộp hồ sơ nguyện vọng vào các trường Top đầu trong nước và thế giới.

Thời gian qua, Trường THPT Hoàng Long được mệnh danh “con rồng vàng’’ về giáo dục quận Ba Đình khi luôn giữ vững thành tích: 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, 70% học sinh đạt mục tiêu nguyện vọng vào các trường cao đẳng, đại học. Thành tích này đã ghi nhận sự cố gắng không ngừng của thầy và trò nhà trường. Đồng thời, khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả của công tác hướng nghiệp học sinh ngay từ sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động hướng nghiệp giúp học sinh cuối cấp hái 'quả ngọt'