Chủ động thay đổi để cùng chung nhịp bước…

Minh Phong | 28/11/2022, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia cho rằng, cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và giảng viên cần chủ động thay đổi để sẵn sàng thích ứng với đổi mới của giáo dục mầm non.

Chủ động bắt nhịp và thích ứng

Đồng quan điểm, TS Đặng Lan Phương - Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội – khẳng định, công tác tập huấn, bồi dưỡng giảng viên mầm non trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực; trong đó có việc phát triển năng lực chuyên môn của giảng viên. Điều này ảnh hưởng rất tốt đến chất lượng đào tạo của các trường sư phạm.

“Thời gian tới, cần tiếp tục phát triển cộng đồng học tập thông qua các hình thức đa dạng khác nhau. Đặc biệt, cần chú trọng hình thức đào tạo có ứng dụng công nghệ thông tin, giúp các giảng viên có thể tiếp cận với tri thức ở mọi lúc, mọi nơi” - TS Đặng Lan Phương trao đổi.

Chủ động thay đổi để cùng chung nhịp bước… ảnh 3

Chăm chú lắng nghe báo cáo viên giảng bài.

Để phát triển, nâng cao năng lực của giảng viên mầm non, TS Đặng Lan Phương cho rằng, cần thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường các khóa đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non.

Đồng thời, mở rộng hợp tác giữa các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trên cả nước, trong khu vực và trên thế giới. Qua đó, giúp giảng viên có cơ hội tiếp cận, trao đổi, học tập kinh nghiệm giáo dục mầm non với đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học cho giảng viên. Ngoài ra, các trường sư phạm cần thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý giáo dục, các trường mầm non để giảng viên được tiếp cận với thực tiễn và công tác chỉ đạo của ngành học. Qua đó, giúp cho nội dung giảng dạy phù hợp với thực tiễn hơn.

Chủ động thay đổi để cùng chung nhịp bước… ảnh 4

Học viên tham gia khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán khu vực miền Trung.

Bà Lê Thị Thu Huyền - Giám đốc Công ty IGARTEN Egroup, báo cáo viên Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán – nêu quan điểm, các trường sư phạm, trong đó có cơ sở đào tạo giáo viên mầm non được ví như “máy cái”. Vì thế các trường cần chủ động thay đổi để bắt nhịp với đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.

Theo bà Lê Thị Thu Huyền, giảng viên cũng phải thay đổi để thích ứng, bởi sinh viên của 10 năm trước sẽ khác với sinh viên bây giờ. Tuy nhiên, trước mắt, các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non cần xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực của trẻ. Bởi, hình thành nhân cách, thể chất, giai đoạn giáo dục mầm non có thể nói là quan trọng bậc nhất, thậm chí mang tính quyết định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chu-dong-thay-doi-de-cung-chung-nhip-buoc-post616742.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chu-dong-thay-doi-de-cung-chung-nhip-buoc-post616742.html
Bài liên quan
Quản lý, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông ở Phú Thọ
Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 631 ngày 7/5/2025 về việc quản lý, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động thay đổi để cùng chung nhịp bước…