Ảnh minh họa ITN. |
Tại Trường Đại học Thủy lợi, để sinh viên không bị động sau thời gian học trực tuyến dài nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thực tế để hỗ trợ sinh viên các kỹ năng mềm, tăng cường thời lượng học thực hành để sinh viên được ứng dụng lý thuyết vào thực tế.
Thạc sĩ Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Công tác Chính trị sinh viên, Trường Đại học Thủy lợi, cho biết: “Sau khi đại dịch được kiểm soát, chúng tôi đã tổ chức ngày hội việc làm tại trường, mời các doanh nghiệp đến trao đổi với sinh viên. Trong các tiết học, chúng tôi cũng mời doanh nghiệp, chuyên gia phối hợp để giảng dạy. Không những vậy, trong chương trình học chúng tôi đẩy mạnh các tiết học thực hành cho sinh viên để nâng cao kiến thức, kỹ năng đặc biệt kết nối với các doanh nghiệp để gửi sinh viên đến thực tập”.
Còn tại Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội, từ tháng 4/2022 khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động dạy và học trực tiếp đều tăng cường, hỗ trợ trải nghiệm cuộc sống sinh viên và thực tế nghề nghiệp cho sinh viên.
PGS.TS Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ: “Trong nhóm sinh viên này, có những em lần đầu tiên mới được đến trường, đến lớp, gặp gỡ trực tiếp các giảng viên, bạn bè dù đã chuẩn bị sang năm thứ 3. Theo đó, để trang bị kỹ năng cho sinh viên, chúng tôi đã tổ chức talkshow “3 kỹ năng và tư duy cho bạn trẻ trong lĩnh vực Edtech” với sự tham gia của chuyên gia về lĩnh vực giáo dục và công nghệ giáo dục”.
Cũng theo PGS.TS Lê Hiếu Học thì viện cũng tổ chức các chương trình để chia sẻ với các bạn sinh viên thông tin về sự phát triển của ngành Công nghệ giáo dục, những kỹ năng cần thiết để các bạn có thể phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Cho sinh viên tham quan, trải nghiệm tại các doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ giáo dục như Học viện Viettel hay các đơn vị sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ giáo dục như FPT Software.
Bên cạnh đó, sinh viên cũng được tham gia phát triển các bài giảng số E-learning theo yêu cầu đào tạo nhân viên nội bộ của các doanh nghiệp, bài giảng E-learning các môn học Toán, Tiếng Việt, Khoa học Tự nhiên, Tin học các cấp tiểu học, trung học cơ sở (trong khuôn khổ dự án Chắp cánh STEM & E-LEARNING tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xây dựng bài giảng STEM và E-Learning cho giáo viên các địa phương có hoàn cảnh khó khăn).
“Không chỉ vậy, hầu như trong các học phần chuyên ngành, các giảng viên cũng đều yêu cầu và hỗ trợ để các bạn sinh viên thực hiện các sản phẩm thực tế. Song song với đó để chia sẻ với sinh viên “thế hệ Covid-19”, các thầy, cô giáo của viện tạo điều kiện tối đa cho sinh viên tích luỹ được kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo cũng như yêu cầu của vị trí việc làm tại doanh nghiệp”, PGS.TS Lê Hiếu Học cho biết.
“Chúng tôi còn động viên sinh viên tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức, hỗ trợ không gian sinh hoạt câu lạc bộ để tự tập huấn, chia sẻ kiến thức, kỹ năng giữa các thành viên… nhằm bù lấp những lỗ hổng trong thời gian học chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”, PGS.TS Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ.