Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc

Theo Thế Dũng | 04/12/2022, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc. Chủ tịch nước là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol lên nắm quyền

9 giờ 25 phút sáng nay 4-12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước dời Sân bay quốc tế Nội Bài lên đường tới Hàn Quốc . Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Chuyến thăm kéo dài 3 ngày, từ ngày 4 đến 6-12-2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước đến Hàn Quốc

Tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Công tác đại biểu, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc Nguyễn Thị Thanh.

Cùng đi còn có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ và Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng. Tham gia Đoàn còn có lãnh đạo một số bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước. Cùng lãnh đạo một số địa phương có quan hệ hợp tác với Hàn Quốc gồm: Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Long An cùng lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng tham gia Đoàn trong chuyến thăm.

Kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol lên nắm quyền, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao nước ngoài tới Hàn Quốc. Điều này thể hiện sự coi trọng của Hàn Quốc đối với quan hệ với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay.

Đáng chú ý, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Tổng thống Hàn Quốc gửi thư mời vào tháng 10 năm nay.

Trong bối cảnh hai nước cùng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ Việt-Hàn, đưa hợp tác song phương lên một tầm cao mới.

Từ ngày 22-12-1992, Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử bang giao giữa hai nước. Kể từ đó cho đến nay, hợp tác giữa hai nước đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác chính trị và ngoại giao luôn là nền tảng vững chắc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước phát triển ổn định, thực chất và hiệu quả.

Do tầm quan trọng của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hàn Quốc đánh giá Việt Nam có vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực, nhất là trong ASEAN. Hàn Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước. Đây là chính sách nhất quán của các thế hệ lãnh đạo Hàn Quốc kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 đến nay.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Moon Jae In coi Việt Nam là đối tác trọng tâm trong việc triển khai "Chính sách hướng Nam mới tăng cường". Hiện chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol tiếp tục khẳng định trong chính sách quốc gia chủ chốt toàn cầu, coi Việt Nam là nước trọng tâm trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình, thịnh vượng.

Còn nhìn từ phía Việt Nam, việc xây dựng và làm sâu sắc quan hệ hợp tác với Hàn Quốc phù hợp với đường lối đối ngoại "đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ đối ngoại" nêu trong Văn kiện Đại hội XIII.

Về đối ngoại, việc hai nước đẩy mạnh hợp tác, cùng phát triển, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, góp phần tích cực tạo thế đối ngoại cho Việt Nam trong quan hệ với các nước lớn và phát huy vai trò, vị thế trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, các lãnh đạo cấp cao Việt Nam đều coi trọng quan hệ hợp tác với Hàn Quốc và các thế hệ lãnh đạo Hàn Quốc đều mong muốn thúc đẩy phát triển quan hệ với Việt Nam. Trên cơ sở đó, hai bên đã ký kết nhiều Biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ngày càng thực chất và toàn diện.

Hai nước hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực và cơ bản có lập trường tương đồng. Cơ chế hợp tác đa phương giữa hai nước trên phạm vi toàn cầu nói chung và trong phạm vi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói riêng có sự phối hợp và hỗ trợ hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên cũng như góp phần vào sự phát triển của khu vực và thế giới.

Hai nước còn có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, đề cao các chuẩn mực đạo đức xã hội và luôn khát vọng hòa bình. Đây là những cơ sở hết sức quan trọng để hai nước thông hiểu, gắn kết và hợp tác chặt chẽ trong quá trình phát triển quan hệ song phương.

Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Hàn Quốc đã từng bước nâng cấp từ quan hệ hữu nghị lên "Đối tác hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21" năm 2001. Tiếp đó, hai nước nâng quan hệ lên mức "Đối tác hợp tác chiến lược" năm 2009 và các lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí nâng cấp lên mức quan hệ cao hơn trong năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc