Chủ tịch Phan Văn Mãi: Quy hoạch TP HCM là đô thị đa trung tâm

Theo Phan Anh | 07/08/2023, 11:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, có văn bản tham gia góp ý, đề xuất bổ sung quy hoạch giao thông...

Trong đó, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển. Khu đô thị phía Nam, Tây Nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây và Khu đô thị Tây Bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...

Đối với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về các nội dung nghiên cứu, cập nhật quy hoạch giao thông vào Quy hoạch chung, Chủ tịch UBND thành phố cơ bản thống nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý làm rõ đường sắt đô thị là một trong những phương thức giao thông quan trọng, chi phối quy hoạch đô thị.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Ngoài ra, quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho giao thông đường bộ. 

Cùng với đó, quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận lợi, thông suốt giữa các khu đô thị "vệ tinh".

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, có văn bản tham gia góp ý về kết quả nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy hoạch giao thông.
Các góp ý gửi về Sở Giao thông Vận tải trước ngày 10-8 để hoàn chỉnh nội dung nghiên cứu, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP HCM.

Lên danh mục công trình giao thông ưu tiên

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, tham mưu danh mục các công trình giao thông ưu tiên đầu tư để tập trung hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới, trên cơ sở vận dụng Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Nghị quyết 98 có nhiều nội dung quan trọng, mở ra cơ hội huy động được nhiều nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách phục vụ đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông thành phố.

Như giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái; cải tạo các nút giao thông, điểm đen ùn tắc giao thông; xây dựng các bãi đậu xe trong nội thành; xây dựng hoàn chỉnh đoạn Quốc lộ 1A hướng về miền Tây, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13; nâng cấp, cải tạo đường Nguyên Văn Linh...), kết hợp nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Người lao động
https://nld.com.vn/chinh-tri/chu-tich-phan-van-mai-quy-hoach-tp-hcm-la-do-thi-da-trung-tam-20230807104211546.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/chinh-tri/chu-tich-phan-van-mai-quy-hoach-tp-hcm-la-do-thi-da-trung-tam-20230807104211546.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Quy hoạch TP HCM là đô thị đa trung tâm