Cụ thể là đối với nguồn vốn JICA cũng đã được Quốc hội giao vốn đối ứng, được Chính phủ thống nhất chủ trương giao cho VEC và hiện nay các nhà thầu cũng đang triển khai thi công trở lại.
Theo Bộ trưởng, đối với tuyến này thì có thách thức lớn nhất là có 2 cây cầu sử dụng nguồn vốn JICA. Hiện, nguồn vốn đối ứng được giải quyết thì các nhà thầu sẽ tiếp tục bắt tay vào triển khai thi công xây dựng. Theo kế hoạch, các đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý I, II. Còn đối với 2 cây cầu thì hoàn thành toàn tuyến sẽ dự kiến vào chậm nhất là quý III của 2025.
"Nguồn vốn hiện nay cơ bản được tháo gỡ và VEC cũng đang chuẩn bị các quy trình, thủ tục, kể cả điều chỉnh dự án để tiếp tục triển khai thực hiện", Bộ trưởng cho hay.
Nói về sự chậm trễ của dự án này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng vấn đề vốn chỉ là một phần. Mấu chốt là nhà đầu tư nước ngoài của một số dự án thành phần đang khiếu nại, khiếu kiện đền bù vì ngừng nghỉ. Nếu không giải quyết được thì dự án vẫn sẽ bị chậm.
Làm rõ thêm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cơ chế phân bổ nguồn vốn của dự án chưa thuận lợi. Hiện dự án này đang sử dụng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên việc đàm phán nguồn vốn ODA hiện nay khó khăn và đã tạm ngừng.
"Chính phủ sẽ tính toán lại cơ chế nguồn vốn của dự án và có những hoạt động nhằm thúc đẩy thi công lại dự án này sớm nhất có thể", Phó Thủ tướng chia sẻ.