Ví như tiêu chuẩn về khí thải của ôtô và xe máy, không biết bây giờ xe máy quy định chưa nhưng ở đây thậm chí Thủ đô có thể quy định theo hướng cao hơn, tích cực hơn đối với tiêu chí, tiêu chuẩn về môi trường. "Nếu không có quy định tiêu chuẩn về khí thải cho xe máy thì không giải quyết vấn nạn về ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông ở Thủ đô".
Chủ tịch Quốc hội nhắc lại Đề án của Hà Nội đưa ra về lộ trình hạn chế phương tiện giao thông nhưng mới nói đến vấn đề phí. Trong khi đó, ở một số nước, đi từ ngoài vào nội đô hoặc từ điểm này đến điểm khác nếu xe ô tô chỉ chở một người là không cho vào, ít nhất 2 người trở lên.
Vì vậy, sinh viên một số nước có sáng kiến cho thuê người. Cụ thể, đứng ở ngã tư, xe nào muốn vào nội đô mà chỉ có một người thì ông thuê tôi ngồi lên xe để đủ điều kiện đi vào. Sau đó sinh viên lại đi bộ ra.
"Nhiều nước có chính sách như thế, nhưng việc này đều là hạn chế quyền công dân. Vậy cần rà lại xem. Phải giải quyết được bài toán tắc nghẽn giao thông, không khí, nhưng dường như chính sách này chưa được quan tâm lắm, chưa cụ thể lắm trong dự thảo luật" - Chủ tịch Quốc hội nói.
Cho rằng sửa Luật Thủ đô là cơ hội để rà soát lại, bởi Hà Nội phát triển mà cứ tắc nghẽn giao thông thế này, môi trường cứ ô nhiễm không khí kiểu này thì làm sao?.
"Nhiều người nước ngoài thích ở Hà Nội lắm nhưng nói cần phải cải thiện vấn đề không khí. Chúng ta thấy truyền hình đưa tin, hiếm khi nào ở Hà Nội chất lượng không khí tốt. Khá và trung bình là thấy mừng rồi" - Chủ tịch Quốc hội nói.