Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội rất tuyệt vời nhưng không khí tệ quá

Theo PV | 14/03/2024, 15:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hiện vấn đề cốt yếu của Hà Nội là ô nhiễm môi trường. Nhiều người nước ngoài nói rằng Thủ đô rất tuyệt vời, chỉ có điều không khí tệ quá.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hiện vấn đề cốt yếu của Hà Nội là ô nhiễm môi trường

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hiện vấn đề cốt yếu của Hà Nội là ô nhiễm môi trường

Sáng 14-3, Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành nhiều thời gian nói về vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Góp ý về nội dung phân cấp, phần quyền cho Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng vấn đề cốt yếu hiện nay của Thủ đô là ô nhiễm môi trường.

"Nhiều người nước ngoài ở Hà Nội nói rằng Thủ đô rất tuyệt vời, chỉ có mỗi điều là không khí tệ quá" - Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng luật Thủ đô sửa đổi ban hành có giải quyết vấn đề này không, phân quyền gì cho Hà Nội trong chuyện này?.

Ví như tiêu chuẩn về khí thải của ôtô và xe máy, không biết bây giờ xe máy quy định chưa nhưng ở đây thậm chí Thủ đô có thể quy định theo hướng cao hơn, tích cực hơn đối với tiêu chí, tiêu chuẩn về môi trường. "Nếu không có quy định tiêu chuẩn về khí thải cho xe máy thì không giải quyết vấn nạn về ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông ở Thủ đô".

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại Đề án của Hà Nội đưa ra về lộ trình hạn chế phương tiện giao thông nhưng mới nói đến vấn đề phí. Trong khi đó, ở một số nước, đi từ ngoài vào nội đô hoặc từ điểm này đến điểm khác nếu xe ô tô chỉ chở một người là không cho vào, ít nhất 2 người trở lên.

Vì vậy, sinh viên một số nước có sáng kiến cho thuê người. Cụ thể, đứng ở ngã tư, xe nào muốn vào nội đô mà chỉ có một người thì ông thuê tôi ngồi lên xe để đủ điều kiện đi vào. Sau đó sinh viên lại đi bộ ra.

"Nhiều nước có chính sách như thế, nhưng việc này đều là hạn chế quyền công dân. Vậy cần rà lại xem. Phải giải quyết được bài toán tắc nghẽn giao thông, không khí, nhưng dường như chính sách này chưa được quan tâm lắm, chưa cụ thể lắm trong dự thảo luật" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Cho rằng sửa Luật Thủ đô là cơ hội để rà soát lại, bởi Hà Nội phát triển mà cứ tắc nghẽn giao thông thế này, môi trường cứ ô nhiễm không khí kiểu này thì làm sao?.

"Nhiều người nước ngoài thích ở Hà Nội lắm nhưng nói cần phải cải thiện vấn đề không khí. Chúng ta thấy truyền hình đưa tin, hiếm khi nào ở Hà Nội chất lượng không khí tốt. Khá và trung bình là thấy mừng rồi" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội rất tuyệt vời nhưng không khí tệ quá