Chủ tịch Quốc hội "xin tranh luận" với Bộ trưởng Giao thông vận tải

07/06/2023, 16:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã "xin tranh luận" và đề nghị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng làm rõ nội dung mà ông trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Lâm và đại biểu Nguyễn Văn Mạnh

Chủ tịch Quốc hội xin tranh luận với Bộ trưởng Giao thông vận tải - Ảnh 3.

Đại biểu Trần Văn Lâm chất vấn

Đại biểu (ĐB) Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho biết tỉnh có 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội là cầu Cẩm Lý và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt giao thông của tỉnh Bắc Giang có giải quyết được không?

ĐB Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) đặt vấn đề hiện nhiều tuyến đường quốc lộ chạy qua các tỉnh thuộc thẩm quyền đầu tư của bộ. Tuy nhiên, hiện nay các có nhiều tuyến xuống cấp, một số tỉnh đề xuất cho các tỉnh dùng ngân sách tỉnh để đầu tư, sau đó sẽ giao lại cho bộ. Quan điểm của bộ trưởng?

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Văn Mạnh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết các tuyến cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT đầu tư, tỉnh lộ trở xuống do địa phương đầu tư. Vừa qua, trong bối cảnh ngân sách có hạn mà nhiều đường xuống cấp. Hiện ngân sách trung ương mà Bộ GTVT được giao đáp ứng khoảng 66%, như nhiệm kỳ này cần 462.000 tỉ đồng nhưng ngân sách chỉ bố trí được 366.000 tỉ đồng. Trong khi đó, chúng ta có hàng ngàn tuyến quốc lộ .

Trong bối cảnh này, việc địa phương bố trí được vốn để cùng trung ương đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ là rất quan trọng, phù hợp. Bộ GTVT đã tham mưu, phối hợp với các bộ ngành, xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng. Sau đó, Chính phủ đã họp và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho phép địa phương tham gia cùng ngân sách trung ương để xây dựng quốc lộ, cao tốc. Khi Quốc hội có ý kiến thì sẽ triển khai.

Chủ tịch Quốc hội xin tranh luận với Bộ trưởng Giao thông vận tải - Ảnh 4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn

Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) về cầu Cẩm Lý, bộ trưởng Thắng cho biết đây là cây cầu duy nhất ở miền Bắc đi chung đường sắt và đường bộ. Giai đoạn 2021-2025, Bộ đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa bố trí được. Bộ đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế để bố trí nguồn lực nhưng chưa thành công.

Thủ tướng đã có thông báo yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các bộ, để thu xếp vốn ODA để thực hiện. Còn cấp thiết quá thì tỉnh thu xếp vốn thực hiện.

Đối với cầu Xương Giang, Bộ trưởng cho biết tỉnh Bắc Giang đề nghị trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ GTVT nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đầu tư cây cầu này, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện.

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đặt câu hỏi: Cầu Như Nguyệt trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang do ngân sách trung ương đầu tư, Bộ GTVT quản lý, Thủ tướng giao được cho Bắc Giang, nhưng khi trả lời đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc), Bộ trưởng lại nói cần chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội "xin phép" tranh luận và đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ vấn đề này.

Văn Duẩn - Minh Chiến - Huy Thanh

Theo nld.com.vn
https://nld.com.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-xin-tranh-luan-voi-bo-truong-giao-thong-van-tai-20230607142227605.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-xin-tranh-luan-voi-bo-truong-giao-thong-van-tai-20230607142227605.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội "xin tranh luận" với Bộ trưởng Giao thông vận tải