Giáo dục liêm chính

Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin tòa giảm nhẹ cho con trai

Thu Anh 22/03/2024 18:19

(GDTĐ) - Trước tòa, ông Dũng xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh và con trai Đỗ Hoàng Việt.

Chiều 22.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX vào nghị án, 15 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tân Hoàng Minh được nói lời sau cùng.

tan-hoang-minh.jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) gửi lời xin lỗi đến các nhà đầu tư. Theo ông Dũng, trong 2 năm sau khi bị bắt, ông và gia đình, bạn bè đã có gắng rất nhiều để thu xếp, thu hồi được số tiền hơn 8.645 tỉ đồng nộp khắc phục hậu quả vụ án.

Là người đứng đầu Tân Hoàng Minh, ông Dũng xin nhận mọi trách nhiệm. Cuối lời, ông Dũng nghẹn ngào, xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh, xin giảm án cho con trai Đỗ Hoàng Việt để họ nhanh chóng trở về xã hội.

tan-hoang-minh(2).jpg
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh

Trước tòa, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) bày tỏ sự ân hận về những việc mình đã làm. Việt cho biết vì tuổi đời còn trẻ, đi du học từ sớm nên việc hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Khi phát hành trái phiếu, bị cáo biết đâu đó có sai nhưng không nhận thức được những hành vi của mình đã gây ra vi phạm pháp luật nặng đến vậy.

Việt gửi lời xin lỗi đến các nhà đầu tư và mong HĐXX “giơ cao đánh khẽ”, tuyên mức án khoan hồng, nhân văn nhất với bản thân, các đồng nghiệp, thuộc cấp cũng như cha mình.

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại gửi lời xin lỗi bị hại và mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ dành cho họ mức án nhẹ nhất.

VKS đề nghị giảm nhẹ cho các bị cáo

Trước đó, trong phần đối đáp, VKS cho biết “có điều chỉnh mức án đề nghị với các bị cáo”. Cụ thể, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt được VKS đề nghị giảm mỗi người 1 năm tù, lần lượt xuống còn 8 - 9 năm và 4 - 5 năm. 13 bị cáo còn lại cũng được VKS đề nghị giảm 6 tháng hoặc chuyển từ án tù có thời hạn sang án treo.

Theo VKS, các bị cáo, đặc biệt là cha con ông Dũng đã phối hợp với CQĐT, nộp tiền khắc phục hậu quả cho nhà đầu tư ngay giai đoạn điều tra. Việc này đã kịp thời giải tỏa bức xúc lo lắng của người dân…

tan-hoang-minh.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Ngoài ra, VKS cũng cho biết một công ty thuộc Tân Hoàng Minh đã nộp khắc phục thêm 2 tỉ đồng. VKS đánh giá đây là những tình tiết giảm nhẹ mới, cần thiết, phù hợp để giảm nhẹ thêm hình phạt cho các bị cáo.

VKS đề nghị giải quyết yêu cầu của bị hại thế nào?

Trong những ngày xét xử vừa qua, nhiều bị hại cho biết đã đầu tư số tiền tương đối lớn để mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh, đến nay họ mong muốn được sớm nhận lại tiền gốc và lãi ngay sau phiên tòa sơ thẩm để có một khoản trang trải cuộc sống…

Liên quan đến ý kiến đề nghị xin nhận lại tiền lãi trong suốt thời gian qua của nhiều bị hại, trả lời HĐXX trong phần xét hỏi, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cho biết với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi ông Dũng bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này.

Với khoản lãi sau đó (sau khi bị bắt) thì ông Dũng nói: “Tôi tôn trọng phán quyết của HĐXX”.

Về yêu cầu nhận lại số tiền gốc theo hợp đồng mua bán trái phiếu của bị hại với Tân Hoàng Minh, theo phần luận tội của VKS, con số này được xác định là số tiền chiếm đoạt do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị cáo nên có căn cứ để chấp nhận.

Đối với yêu cầu của một số bị hại liên quan đến khoản lãi theo hợp đồng mua bán trái phiếu, tiền lãi phạt chậm trả, VKS xét thấy việc phát hành 9 gói trái phiếu của Tân Hoàng Minh và bán ra cho các nhà đầu tư được xác định là vi phạm pháp luật nên 9 gói trái phiếu này đã bị hủy theo quy định của pháp luật.

Do vậy hợp đồng mua bán trái phiếu giữa các bị hại với Tân Hoàng Minh là vô hiệu và cần giải quyết theo quy định của đối với giao dịch dân sự vô hiệu.

Bào chữa cho Đỗ Anh Dũng, theo luật sư Giang Hồng Thanh, ông Dũng luôn tâm niệm “có vay có trả”; hơn nữa thời điểm đó ông Dũng đang phát triển rất nhiều dự án, nếu huy động trái phiếu mà không trả khi đến hạn sẽ khiến uy tín của ông và của Tập đoàn Tân Hoàng Minh giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, bán hàng của tất cả các dự án, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Luật sư Thanh cho biết số tiền thiệt hại hơn 8.600 tỉ đồng là con số rất lớn và phần lớn trong số này là tiền mà ông Đỗ Anh Dũng đã vận động gia đình, bạn bè, người thân huy động để khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú – người bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh), cả bị cáo Việt và Dũng đã có ý thức nỗ lực bồi thường, khắc phục hậu quả nhanh, triệt để, toàn diện.

Phân tích về ý thức chủ quan, luật sư Tú cho rằng bị cáo Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt đều không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại, song do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, trong bối cảnh khó khăn nên cả hai đã vi phạm.

HĐXX sẽ tiến hành nghị án và tuyên án vào chiều 27.3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin tòa giảm nhẹ cho con trai