Theo ông Trần Sỹ Thanh, một tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội làm 13 năm chưa xong còn đường sắt Cát Linh - Hà Đông là cái cũng đã nhìn ra. Vì vậy, cần thay đổi cách làm, không nên làm từng cái một bởi mỗi tuyến lại liên quan đến công nghệ, vốn vay.
“Chúng ta còn 10 tuyến đường sắt nữa. Nếu làm riêng từng tuyến đường sắt đô thị như vừa qua thì 100 năm nữa chúng ta mới hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị...” - ông Trần Sỹ Thanh nói.
Hà Nội sẽ báo cáo với Bộ Chính trị thực hiện một đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị với 12 tuyến để đảm bảo đồng bộ.
Đến nay, UBND thành phố đã thành lập Tổ đề án phát triển đường sắt trên cao do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng. Tổ này sẽ nghiên cứu làm tổng thể 12 tuyến đường sắt với cơ chế, mô hình riêng, sau đó sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét.