Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đã được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và lấy ý kiến các địa phương liên quan. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được hoàn thiện để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Cho rằng nhiều người đang sống ở gần ga có thể chưa có nhu cầu sử dụng đường sắt đô thị, nhiều người có nhu cầu sử dụng lại ở khá xa cách nhà ga, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đề xuất cơ chế hỗ trợ để dân “đổi nhà”.
Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Tính đến ngày (15/9), do ảnh hưởng của bão số 3 đã khiến 348 người chết và mất tích. Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, ách tắc, với chi phí khắc phục và xây dựng lại mất gần 2.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí xây cầu Phong Châu mới).
Thành phố Hà Nội vừa nhận được đề xuất của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc cấm tất cả người và xe lưu thông trên cầu Long Biên. Đề xuất này được đưa ra sau khi các đoàn tàu đã dừng chạy trên cầu Long Biên từ sáng 10/9.
Trong cuộc họp ngày 27/8/2024, tỉnh Đồng Nai kiến nghị sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác (dự kiến vào năm 2026).
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 864/QĐ-TTg về việc bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vân tải để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.
Chiều 2/7, HĐND TP Hà Nội thông qua kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai.