Sau hơn 3 năm chạy thương mại, nhiều hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, thay thế để phục vụ hành khách.
Tổng chiều dài của 3 dự án đường sắt nối sang Trung Quốc là hơn 21 tỷ USD với khoảng 750km. Đặc biệt, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã chốt ngày khởi công là 19/12/2025.
Khu vực xã Yên Thường (Gia Lâm) sẽ xây dựng nhà ga rộng đến 57 ha của đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Đây là nhà ga có diện tích và số đường ray nhiều thứ 2 toàn tuyến.
Theo quy hoạch của Tp.HCM, có ba tuyến đường sắt phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, gồm tuyến metro số 2, metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Toa tàu VIP với nội thất thiết kế theo phong cách Đông Dương và quầy bar phục vụ đồ uống miễn phí sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đã được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và lấy ý kiến các địa phương liên quan. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được hoàn thiện để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Cho rằng nhiều người đang sống ở gần ga có thể chưa có nhu cầu sử dụng đường sắt đô thị, nhiều người có nhu cầu sử dụng lại ở khá xa cách nhà ga, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đề xuất cơ chế hỗ trợ để dân “đổi nhà”.
Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Tính đến ngày (15/9), do ảnh hưởng của bão số 3 đã khiến 348 người chết và mất tích. Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, ách tắc, với chi phí khắc phục và xây dựng lại mất gần 2.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí xây cầu Phong Châu mới).
Thành phố Hà Nội vừa nhận được đề xuất của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc cấm tất cả người và xe lưu thông trên cầu Long Biên. Đề xuất này được đưa ra sau khi các đoàn tàu đã dừng chạy trên cầu Long Biên từ sáng 10/9.
Trong cuộc họp ngày 27/8/2024, tỉnh Đồng Nai kiến nghị sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác (dự kiến vào năm 2026).